Nhiều công trình trọng điểm tại Biên Hòa thi công ì ạch

Trên địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai) hiện có 6 công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai nhưng phần lớn đang "giậm chân tại chỗ"... 
Việc nhiều công trình, dự án trọng điểm, nhất là ở TP Biên Hoà thi công ì ạch ảnh hưởng lớn không chỉ tiến độ dự án, còn khiến việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Đồng Nai mới chỉ đạt 15% so với kế hoạch. Trong khi, cùng kỳ tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công bình quân của cả nước đạt gần 30%.
Tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP lần thứ 13 (mở rộng) ngày 10/7, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, liên quan đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu công còn thấp, thành phố đã nhận diện được nguyên nhân và giải pháp, nhưng quan trọng là thời gian tới phải triển khai sao cho quyết liệt, hiệu quả.
Nhieu cong trinh trong diem tai Bien Hoa thi cong i ach
Công trình cầu Thống Nhất và phần đường dẫn còn ngổn ngang sau gần 5 tháng khởi công. 
Theo ông Lĩnh, tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm còn chậm do vướng mắc trong công tác thực hiện giải phóng mặt bằng. Về vướng mắc, khó khăn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng thành phố không được để bị động, phải đứng ở thế chủ động.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cũng nhấn mạnh: Phải xác định từ nay đến năm 2025, dự kiến bao nhiêu công trình triển khai, cần bao nhiêu khu tái định cư và phải thật nỗ lực và chủ động. Không đáp ứng được yêu cầu tái định cư thì các dự án, công trình trọng điểm sẽ còn triển khai chậm, sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu phát triển của thành phố. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường, quy hoạch; nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Trên địa bàn TP Biên Hòa có 6 công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện gồm: Xây dựng Hương lộ 2 (đoạn 1 - giai đoạn 1); cầu Vàm Cái Sứt; xây dựng kè và đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu); đường trục trung tâm TP Biên Hòa (cầu Thống Nhất và đường dẫn 2 đầu cầu); đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản); Dự án Mở rộng, tu bổ, tôn tạo di tích đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh.
Tuy nhiên, tiến độ phần lớn các công trình đều đang bị chậm vì nguyên nhân chủ yếu vẫn là chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Theo quy hoạch, TP Biên Hòa sẽ xây dựng 8 khu tái định cư nhưng đến nay ngoài khu tái định cư tại phường Bửu Long và khu tái định cư ở phường Thống Nhất, Tân Mai đã được khởi công xây dựng, thì các khu tái định cư còn lại vẫn chưa triển khai.
UBND TP Biên Hòa cho biết, các khu tái định cư trên địa bàn bị chậm tiến độ cũng lại vướng lí do giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc.
Theo đó, để có mặt bằng triển khai xây dựng các khu tái định cư, TP Biên Hòa phải thực hiện giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân nằm trong khu vực các dự án này, nhưng thành phố lại không có sẵn quỹ đất.
PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN