Nhiều cây xăng ở TP HCM lại diễn ra cảnh 'hết xăng còn dầu'

Tại một số cây xăng ở quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Hóc Môn tiếp tục treo biển hết hàng, tạm ngưng bán khiến nhiều người lo lắng tình trạng khan hiếm xăng tại TP HCM tái diễn.
Tại một số cây xăng tại TP HCM vào hôm qua, 20/10, dù không để bảng hết xăng nhưng nhân viên vẫn xua tay mỗi khi có khách vào nạp nhiên liệu. Các cửa hàng khác để bảng tạm nghỉ chờ nhập hàng, theo ghi nhận của Zingnews.
Tình trạng các cây xăng hết hàng chủ yếu diễn ra ở quận Tân Bình, Bình Thạnh, Gò Vấp; trong khi đó, các cây xăng ở trung tâm quận 1, 4, hoạt động bình thường, không có cảnh chen lấn hay xếp hàng.
Trên tuyến đường chỉ gần 1 km, đoạn giao giữa Lê Quang Định - Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) có 2 cửa hàng thông báo hết xăng.
Nhieu cay xang o TP HCM lai dien ra canh 'het xang con dau'
 
Trạm xăng dầu 178 trên đường Lê Quang Định, thuộc Công ty TNHH Hóa dầu Bình Triệu, lập rào chắn tạm dừng hoạt động. Cách đó không xa, một cây xăng khác tại địa chỉ 127-129 Nơ Trang Long cũng ngưng bán xăng trong sáng nay. "Cửa hàng hôm nay không bán xăng. Chị đi thêm 100 m có một cây xăng lớn", nam nhân viên trạm xăng dầu 178 hướng dẫn khách.
Tương tự theo ghi nhận của báo Lao Động, một số cửa hàng xăng dầu tại quận Gò Vấp, quận Bình Tân, huyện Hóc Môn, huyện Bình Chánh,... hết xăng phải tạm ngưng hoạt động.
Cửa hàng xăng dầu trên đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp) để biển "hết xăng còn dầu", khi được hỏi khi nào có xăng thì nhân viên tại đây cho biết không rõ khi nào sẽ có hàng trở lại.
Tại một cửa hàng xăng dầu trên Quốc lộ 1A, quận Bình Tân chỉ bán cho khách 30.000 đồng/xe máy. Cửa hàng xăng dầu trên đường Tô Ngọc Vân (TP.Thủ Đức) cũng chỉ bán 50.000 đồng/xe máy.
Trước đó, vào trưa 19/10, cửa hàng xăng dầu Vĩnh Phú (huyện Bình Chánh) cũng tạm ngưng bán xăng.  Cửa hàng xăng dầu số 1 - Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch xuyên việt Oil (huyện Bình Chánh) cũng để biển hết xăng còn dầu.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, giám đốc một DN bán lẻ xăng dầu cho biết do phía DN phân phối chưa cấp hàng đủ 100%, chỉ đáp ứng cao nhất khoảng 70% sản lượng tiêu thụ của hệ thống bán lẻ, nên có những thời điểm hết xăng phải chờ xe bồn cấp hàng bổ sung theo lịch cấp hàng định kỳ.
Theo DN này, chiết khấu vẫn duy trì ở mức rất thấp, chỉ ở mức 200 - 300 đồng/lít, nên DN rất khó khăn về chi phí kinh doanh, mặt bằng, nhân viên… Một DN phân phối xăng dầu lớn ở TP.HCM cũng cho biết dù đã tìm nhiều nguồn hàng nhưng phía DN này cũng chỉ đáp ứng cơ bản nhu cầu cho hệ thống bán lẻ của mình.
Nhieu cay xang o TP HCM lai dien ra canh 'het xang con dau'-Hinh-2
 Cây xăng trên quốc lộ 22 ngừng bán vì lý do đang nhập hàng. Ảnh: TT
Cách đây một tuần, tình trạng khan hiếm xăng diễn ra ở TP HCM và một số tỉnh, thành khu vực phía nam. Đến hiện tại, nhiều cây xăng hoạt động trở lại, không còn tình trạng chen chúc, xếp hàng dài chờ mua nhiên liệu như những ngày trước, nhưng một số cây xăng như đã kể trên tái xuất hiện tình trạng hết xăng.
Chiều 19/10, Bộ Công Thương có văn bản khẩn gửi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Theo đó, Bộ Công Thương cho biết thời gian gần đây, các chi phí kinh doanh xăng dầu tiếp tục tăng cao, nhất là chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam tăng bất thường, do các nhà cung cấp nước ngoài đã điều chỉnh mức phụ phí thị trường lên mức rất cao, chi phí vận chuyển tăng, tiếp cận nguồn hàng khó khăn...
Tại một số địa phương, chi cục hải quan đã ngừng thông quan đối với một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu do chưa thực hiện việc kết nối dữ liệu điện tử, chậm nộp thuế...
Chính vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính kịp thời rà soát và điều chỉnh mức chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức... theo mức phù hợp với thực tế phát sinh.
Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện việc thông quan hàng hóa xăng dầu để kịp thời bổ sung nguồn hàng từ nguồn nhập khẩu cho thị trường trong nước.
Trước đó, chiều 13/10, trả lời câu hỏi của báo chí về tình hình khan hiếm xăng tại TP HCM, Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương thông tin 550 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động được các lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nơi nào còn xăng mà không bán thì sẽ bị xử phạt.
Nguyên nhân các cửa hàng gián đoạn bán xăng được ông Phương lý giải chỉ xảy ra tại các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ lẻ. Những nơi này chủ yếu nhập hàng của các thương nhân phân phối, không có kho dự trữ, phương tiện vận chuyển nên khi hết hàng thì phụ thuộc vào nhà cung cấp, chờ xe.
Trường hợp hết hàng trong giờ cao điểm thì bắt buộc phải chờ do xe bồn không được phép di chuyển trong giờ cao điểm.
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN