Người dân khổ vì tuyến đường ĐH52 ngập ngụa bùn đất, bụi bẩn

Người dân xã Tân Châu, huyện Khoái Châu (tỉnh Hưng Yên) phải đóng cửa suốt ngày vì bụi bẩn, đường xá nhớp nháp sau những vệt bánh xe tải chở bùn đất, than cám... đi qua tuyến đường ĐH52.
Phản ánh đến Báo Tri thức và Cuộc sống, anh Nguyễn Văn T, trú tại xã Tân Châu, huyện Khoái Châu cho biết, tuyến đường ĐH 52 (đường huyện) qua địa bàn xã Tân Châu đã xuống cấp trầm trọng, luôn trong tình trạng lênh láng bùn đất, nhớp nháp, lầy lội vì phải “gồng gánh” hàng nghìn lượt xe tải chở nguyên vật liệu cho các nhà máy gạch trên địa bàn. Đặc biệt, dòng xe hoạt động liên tục suốt ngày đêm, gây bụi bẩn mù mịt khiến nhà nào cũng phải đóng kín cửa, không thể kinh doanh, buôn bán.
Nguoi dan kho vi tuyen duong DH52 ngap ngua bun dat, bui ban
Tuyến đường ĐH52 địa phận xã Tân Châu, huyện Khoái Châu dần trở thành "tuyến đường nội bộ" của các chủ bến thủy nội địa và các lò gạch.
Ghi nhận của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, trưa 15/2, hàng chục chiếc xe tải loại 2 chân có dấu hiệu cơi nới thành thùng lần lượt mang BKS: 89C – 002.05, 89C – 091.16, 98H – 3581, 89C – 090.55 (dán biển tên Nhà máy gạch Đỗ Kính), 89C – 043.03, 89C – 129.12...nối đuôi nhau chạy vào các bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm trong bến thủy nội địa của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hồng Châu và Công ty TNHH Việt Tuấn (nằm sát mép sông Hồng) để “ăn” bùn đất, than cám chở về bãi chứa nguyên liệu trước cổng Công ty TNHH Đỗ Kính (lò gạch Đỗ Kính).
Tuy nhiên, các xe chở bùn đất đều không phủ bạt, che kín thùng khiến lượng lớn bùn ướt rơi, chảy thẳng xuống mặt đường ĐH52 gây ô nhiễm môi trường và tạo “bẫy” tai nạn giao thông. Mặc dù tuyến đường chạy qua phần lớn khu dân cư xã Tân Châu nhưng các xe tải này vẫn vô tư chạy tốc độ cao, đua nhau luồn lách, lao lên mặt sân của nhà người dân làm hạ tầng giao thông và kết cấu nhà ở đều bị tác động, nứt vỡ, xuống cấp.
Nguoi dan kho vi tuyen duong DH52 ngap ngua bun dat, bui ban-Hinh-2
 Người dân dọc tuyến đường ĐH52 vẫn đang phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường và nguy cơ TNGT hàng ngày từ những chiếc xe tải chở bùn đất, than cám.
Để hạn chế việc xe tải “lấn sân”, các hộ dân dọc tuyến đường ĐH 52 đều tự lấy những tảng đá, vật dùng có kích thước lớn để ngay sát mép tuyến đường nhằm mục đích “cảnh báo” báo xe tải. Tuy nhiên, đây cũng là hành vi cản trở giao thông, gây tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Né sát người vào mép tường ven đường để tránh xe tải chở bùn đất, chị H, người dân xã Tân Châu ngao ngán: "Tình trạng hoạt động xe tải chở đất bùn, than gây ô nhiễm môi trường, phá mặt đường đã diễn ra gần 10 năm nay, nhưng không được cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý. Nhà nào cũng phải đóng kín cửa để tránh bụi. Cảnh tượng như ác mộng khi ngày nào cũng phải quét nhà đến 5 - 6 lần mà bụi vẫn trắng xóa, hàng hoá bám đầy bụi không bán nổi”.
Tiếp lời chị H, một cụ bà bức xúc: "Vài trăm lượt xe, chạy cả đêm lẫn ngày, xe chở quá tải làm hỏng hết đường. Nhà nào cũng phải để những tảng đá hay xô chậu chứa bê tông ở mép sân, sát mép đường để “chống” xe tải nhưng không ăn thua”.
Nguoi dan kho vi tuyen duong DH52 ngap ngua bun dat, bui ban-Hinh-3
Những chiếc xe chở bùn đất bẩn đến mức không thể "nhận dạng". 
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Đỗ Văn Ngời, Chủ tịch UBND xã Tân Châu thừa nhận có tình trạng xe tải chở hàng hóa từ các bãi tập kết vật liệu xây dựng bên trong bến thủy nội địa vào các lò gạch trên địa bàn làm rơi vãi đất, bùn, than gây bẩn đường khiến người dân bức xúc.
Vị Chủ tịch UBND xã Tân Châu cũng cho biết về việc đường ĐH 52 cũng đã xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng không được các cấp phê duyệt sửa chữa, cải tạo hay làm mới.
Nguoi dan kho vi tuyen duong DH52 ngap ngua bun dat, bui ban-Hinh-4
Nhiều đoạn đường của tuyến ĐH 52 bị hử hỏng nặng. 
“Đường hư hỏng, ứ nước là do dọc 2 bên đường không có cống rãnh thoát nước. Còn việc xe chở quá tải hay xử lý vi phạm giao thông là trách nhiệm của cơ quan công an, dù chính quyền vẫn thường xuyên nhắc nhở”, ông Đỗ Văn Ngời nói và cho biết trên địa bàn hiện có 2 doanh nghiệp hoạt động bến thủy nội địa là Công ty TNHH Việt Tuấn và Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hồng Châu và đều sử dụng tuyến đường ĐH52 để vận chuyển nguyên vật liệu. Cho nên, cả 2 đều thay nhau thuê người quét dọn, tưới nước dọc đường mỗi ngày để vệ sinh môi trường.
Chủ tịch UBND xã Tân Châu khẳng định, cả Công ty TNHH Việt Tuấn và Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Hồng Châu đều có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa và bãi tập kết nguyên vật liệu xây dựng.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin
>>> Mời độc giả xem thêm video Clip tuyến đường 70 tỉ "nát như tương" ở Thanh Hóa:

(Nguồn: Người lao động)

Thiên Tuấn - Nguyễn Hải

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN