Hai chị em đi khám, cùng mắc ung thư vì điều này

Dạo gần đây hay mệt mỏi, cô Triệu quyết định đi khám cùng em trai mình. Nào ngờ, sau khi có kết quả xét nghiệm, hai chị em cô Triệu đều được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp.
Vào cuối năm ngoái, cô Triệu, 33 tuổi, ở Giang Tô, Trung Quốc, trong lúc khám sức khoẻ định kỳ đã phát hiện một khối u ở tuyến giáp. Thế nhưng, vì sức khoẻ bình thường, cô nghĩ là u lành, không quan tâm.
Dạo gần đây hay mệt mỏi, cô Triệu quyết định đi khám cùng em trai mình. Nào ngờ, sau khi có kết quả xét nghiệm, cả hai chị em cô Triệu đều được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến giáp dạng nhú. Người em bị bướu to bên trái, xâm lấn dây thần kinh quặt ngược thanh quản.
Hai chi em di kham, cung mac ung thu vi dieu nay
 Ảnh minh hoạ.
Rất nhanh sau đó, hai chị em cô Triệu được sắp xếp phẫu thuật cắt bỏ khối u tuyến giáp. May mắn thay, cả hai ca phẫu thuật đều diễn ra suôn sẻ và chị em cô Triệu đã được xuất viện như dự kiến.
Qua trường hợp này, bác sĩ cho biết, tỷ lệ mắc ung thư tuyến giáp có xu hướng trẻ hóa và có tính chất gia đình, những người có tiền sử gia đình về ung thư được khuyến cáo nên siêu âm tuyến giáp và kiểm tra chức năng tuyến giáp ít nhất mỗi năm một lần.
Theo nghiên cứu, có người thân trực hệ (cha mẹ, anh trai, em gái hoặc con) bị ung thư tuyến giáp, thậm chí không có hội chứng di truyền trong gia đình, cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tuyến giáp của bạn. Cơ sở di truyền cho các trường hợp mắc ung thư này không hoàn toàn rõ ràng, vì vậy khám sàng lọc, khám định kỳ vô cùng quan trọng.
Ngoài ra, bác sĩ cũng nhấn mạnh, môi trường sinh hoạt, chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh ung thư. Trong trường hợp của chị em cô Triệu, do cùng sinh hoạt, ăn uống trong môi trường giống nhau, nguy cơ mắc cùng một loại ung thư cũng cao hơn. 
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Liệu pháp miễn dịch tự thân: Hy vọng mới trong điều trị ung thư.

Nguồn video: VTV1

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN