Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden như thế nào?

Sau 10 năm truy lùng, Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden tại nơi ẩn náu ở Pakistan vào ngày 1/5/2011.
  • My tieu diet trum khung bo Osama bin Laden nhu the nao?
    Sau vụ khủng bố đẫm máu tại Mỹ ngày 11/9/2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng, thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden bị truy lùng gắt gao. Y được xếp đứng đầu danh sách 10 nhân vật bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) truy lùng trên toàn thế giới. Dù lẩn trốn trong suốt 10 năm nhưng cuối cùng Mỹ thành công trong việc tiêu diệt Osama bin Laden.
  • My tieu diet trum khung bo Osama bin Laden nhu the nao?-Hinh-2
    Chu kỳ Mặt Trăng là một yếu tố quan trọng giúp Mỹ thực hiện thành công chiến dịch tiêu diệt tên tội phạm khét tiếng này. Cụ thể, để trốn tránh sự truy bắt của Mỹ và các nước, trùm khủng bố Osama bin Laden lẩn trốn ở nhiều vùng tại Afghanistan, Pakistan.
  • My tieu diet trum khung bo Osama bin Laden nhu the nao?-Hinh-3
    Đến năm 2004, gã ra lệnh cho cấp dưới mua đất và xây nhà ở Abbottabad, Pakistan để làm nơi ẩn náu. Theo đó, Bin Laden cùng vợ con và một số thân tín sống trong ngôi nhà ở Abbottabad cho đến khi bị tiêu diệt vào năm 2011.
  • My tieu diet trum khung bo Osama bin Laden nhu the nao?-Hinh-4
    Bằng các nghiệp vụ, nhân viên của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) phát hiện ra nơi ẩn náu của Bin Laden ở Abbottabad. Vào ngày 14/12/2010, Giám đốc CIA trình bằng chứng cho Tổng thống Barack Obama về việc xác định được vị trí của thủ lĩnh al-Qaeda.
  • My tieu diet trum khung bo Osama bin Laden nhu the nao?-Hinh-5
    Sau đó, Tổng thống Obama chỉ thị hải quân Mỹ lên kế hoạch đột kích vào nơi ẩn náu của Bin Laden và tiêu diệt trùm khủng bố.
  • My tieu diet trum khung bo Osama bin Laden nhu the nao?-Hinh-6
    Đô đốc nghỉ hưu William H. McRaven - người giám sát chiến dịch tiêu diệt Bin Laden tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng, đặc nhiệm Mỹ dựa vào chu kỳ Mặt Trăng để lên kế hoạch, chọn thời điểm đột kích vào nhà của Bin Laden.
  • My tieu diet trum khung bo Osama bin Laden nhu the nao?-Hinh-7
    Theo quan sát và tính toán về chu kỳ Mặt Trăng, ngày diễn ra cuộc đột kích thì trời càng tối càng tốt và nhiệt độ không quá cao. Cuối cùng, đặc nhiệm Mỹ chọn tối ngày 2/5 - đêm có trăng khuyết và nhiệt độ ở Abbottabad khoảng 32 độ. Đây là những lợi thế giúp đặc nhiệm Mỹ thực hiện chiến dịch tiêu diệt Bin Laden để tránh gặp nguy hiểm hoặc sự cố.
  • My tieu diet trum khung bo Osama bin Laden nhu the nao?-Hinh-8
    Do đó, vào lúc 22h30 giờ địa phương ngày 30/4/2011, lính đặc nhiệm SEAL dùng kính nhìn đêm sau khi cắt nguồn điện ở Abbottabad để đột nhập vào khu nhà. Kế đến, họ tiêu diệt Bin Laden và bất cứ ai chống cự.
  • My tieu diet trum khung bo Osama bin Laden nhu the nao?-Hinh-9
    Sau khi thu dọn kho vũ khí, những thông tin, tài liệu bí mật, bao gồm cả ổ cứng và điện thoại di động của Bin Laden, lực lượng SEAL rời khỏi hiện trường cùng với xác trùm khủng bố bằng trực thăng Chinook.
  • My tieu diet trum khung bo Osama bin Laden nhu the nao?-Hinh-10
    Chiến dịch tiêu diệt Bin Laden kết thúc sau gần 40 phút. Các chuyên gia nhận định chu kỳ Mặt Trăng đã góp phần không nhỏ vào thành công của chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố mà Mỹ truy lùng suốt 10 năm.
  • Mời độc giả xem video: CIA lên truyền hình chiêu mộ điệp viên. Nguồn: THDT.
Tâm Anh (theo History, DM)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN