Lý giải chứng “tai COVID-19” nhiều người mắc phải

Thời gian qua, nhiều bệnh nhân COVID-19 gặp các vấn đề như mất thính giác, ù tai ở 1 hoặc cả 2 tai. Các chuyên gia đã lý giải khoa học về chứng "tai COVID".
Ly giai chung “tai COVID-19” nhieu nguoi mac phai
 Sau khi mắc COVID-19, một số bệnh nhân cáo cáo về việc họ gặp một số vấn đề như mất thính giác, chóng mặt, ù tai ở 1 hoặc cả 2 tai. Giới chuyên gia gọi đây là chứng "tai COVID-19" để thuận tiện cho việc nghiên cứu. 

Ly giai chung “tai COVID-19” nhieu nguoi mac phai-Hinh-2
Theo các nhà khoa học, những triệu chứng như mất thính giác, chóng mặt, ù tai ở 1 hoặc cả 2 tai, chóng mặt, mất cân bằng cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến đôi tai. 

Ly giai chung “tai COVID-19” nhieu nguoi mac phai-Hinh-3
Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) hợp tác với Viện Tai và mắt Massachusetts của Mỹ đã làm sáng tỏ bí ẩn về chứng “tai COVID”. Trên tạp chí Communications Medicine, các nhà khoa học cho ở Mỹ hay tai của con người có thể bị tổn thương do nhiễm COVID-19

Ly giai chung “tai COVID-19” nhieu nguoi mac phai-Hinh-4
 Cụ thể, các chuyên gia tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu cách virus SARS-CoV-2 tương tác với các tế bào tai của con người trong như tế bào lông, sợi thần kinh, các tế bào nâng đỡ và chất cách điện thần kinh được gọi là tế bào Schwann.

Ly giai chung “tai COVID-19” nhieu nguoi mac phai-Hinh-5
 Từ đây, các chuyên gia phát hiện một số bệnh nhân COVID-19 gặp những vấn đề về thăng bằng và cử động đầu. Điều này xảy ra là do các tế bào lông (là tế bào rất quan trọng đối với thính giác và sự thăng bằng) bị virus SARS-CoV-2 "tấn công".

Ly giai chung “tai COVID-19” nhieu nguoi mac phai-Hinh-6
 Những tác động của virus SARS-CoV-2 lên các tế bào tai khiến một số bệnh nhân COVID-19 bị mất thính giác, ù tai, chóng mặt hay mất thăng bằng. 

Ly giai chung “tai COVID-19” nhieu nguoi mac phai-Hinh-7
Thêm nữa, các tế bào lông ốc tai của con người cũng có các protein mà virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào. Hậu quả là các tế bào lông ốc tai bị tổn thương.   

Ly giai chung “tai COVID-19” nhieu nguoi mac phai-Hinh-8
Nhà khoa học William Haseltin cho hay: “Mặc dù vẫn còn thiếu những bằng chứng cho thấy đôi tai của con người bị ảnh hưởng do COVID-19 nhưng phát hiện mới đây vẫn là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy việc nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể gây tổn hại đến các tế bào lông của tai trong. Đây có thể là thủ phạm gây ra các triệu chứng như mất thính giác, ù tai và mất thăng bằng ở một số bệnh nhân COVID-19”.

Ly giai chung “tai COVID-19” nhieu nguoi mac phai-Hinh-9
Hiện các nhà khoa học chưa thể đưa ra câu trả lời chính xác cho việc virus SARS-CoV-2  xâm nhập vào tai trong của con người như thế nào. 

Ly giai chung “tai COVID-19” nhieu nguoi mac phai-Hinh-10
Dù vậy, một số chuyên gia suy đoán, virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập qua mũi rồi tiến vào hệ thống thần kinh trung ương trước khi tác động đến tai dẫn đến có thể bị nhiễm trùng tai, ảnh hưởng đến thính giác và thăng bằng. Đây chỉ là giả thuyết nên các chuyên gia sẽ cần tiến hành thêm những nghiên cứu khác nhằm làm sáng tỏ bí ẩn về chứng "tai COVID-19".

Mời độc giả xem video: Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai trong dịch Covid-19. Nguồn: THDT.



Tâm Anh (theo Forbes)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN