Lý do Quốc Cường Gia Lai phải trả lại gần 2.883 tỉ nhận từ Trương Mỹ Lan

HĐXX tuyên khi nào Công ty Quốc Cường Gia Lai hoàn trả toàn bộ số tiền gần 2.883 tỉ đồng đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan thì sẽ được gỡ kê biên đối với 6 bất động sản đứng tên.
Hôm qua (11-4), vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị có liên quan tạm khép lại phiên tòa sơ thẩm, ở giai đoạn 1.
Ngoài việc tuyên mức hình phạt đối với 86 bị cáo, tòa còn tuyên phần nghĩa vụ dân sự , án phí...
Trong phần tuyên án, HĐXX cho biết trong số 1.237 bất động sản bị kê biên, có 6 bất động sản của Công ty Cổ phần đầu tư Quốc Cường Gia Lai.
Về phía Quốc Cường Gia Lai, công ty này muốn được gỡ kê biên, nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với số bất động sản trên. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng Công ty Quốc Cường Gia Lai đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan 2.883 tỉ đồng.
Do đó, để đảm bảo nghĩa vụ dân sự trong vụ án này của bị cáo Lan, HĐXX tuyên khi nào Công ty Quốc Cường Gia Lai hoàn trả toàn bộ số tiền 2.882,8 tỉ đồng đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan thì sẽ được gỡ kê biên đối với 6 bất động sản đó.
Ngoài ra, HĐXX còn buộc Công ty CP Địa ốc Hồng Phát nộp lại 2.355 tỉ đồng, Công ty T&H Hạ Long và Công ty Âu Lạc nộp lại hơn 6.095 tỉ đồng... để đảm bảo nghĩa vụ của bị cáo Lan trong toàn bộ vụ án.
Tiếp tục kê biên đối với 76 bất động sản tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai và giao cho C03 - Bộ công anlàm rõ hành vi sai phạm các đối tượng đứng tên hộ cho bị cáo Lan.
Giao lại các bản chính 143 bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tái định cư tại xã An Nhựt Tân cho UBND tỉnh Long An; sau khi hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân tái định cư để khắc phục hậu quả cho bị cáo Lan.
HĐXX cũng tuyên tịch thu 5,2 triệu USD của bị cáo Đỗ Thị Nhàn để sung công quỹ Nhà nước.
Tiếp tục kê biên, tạm giữ đối với các bất động sản, cổ phần, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm, các tài sản khác của Công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đứng tên sở hữu hoặc giao cho các cá nhân đứng tên hộ...
Đối với các tài sản, khoản tiền mà HĐXX xác định để đảm bảo nghĩa vụ cho bị cáo Trương Mỹ Lan trong vụ án này và vụ án giai đoạn tiếp theo, nhưng ưu tiên thi hành án cho các bị hại liên quan đến hành vi lừa đảo phát hành trái phiếu.
Theo PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN