Lãnh đạo TP HCM thị sát Dự án ngăn triều 10.000 tỷ

Sáng 11/3, ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP HCM đã có chuyến đi thị sát dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1”.

“Giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1” (Dự án ngăn triều) do Trung Nam BT 1547 làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 10.000 tỉ đồng khởi công tháng 6/2016.

Dự án gồm 6 cống ngăn triều: Bến Nghé, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân và Tân Thuận, ngoài ra còn có hạng mục đê bao ven sông Sài Gòn (từ Vàm Thuật đến Sông Kinh) dài 7,8km, bảo vệ các đoạn xung yếu, các cống nhỏ dưới đê.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2, với khoảng 6,5 triệu dân trong vùng dự án ở các quận 1, quận 4, quận 7, quận 8 và huyện Bình Chánh, Nhà Bè. Dự án dự kiến sẽ về đích trong năm 2020 tuy nhiên bị ngưng trệ vì nhiều lý do.

Theo chủ đầu tư, Dự án đã hoàn thành khoảng 93% tiến độ. Trong đó, tiến độ của các hạng mục dự án cống Bến Nghé (quận 1 nối quận 4) đạt 97%; cống Tân Thuận (quận 7 nối quận 4) 93%; cống Phú Xuân (huyện Nhà Bè nối quận 7) 90%; cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè) 93%; cống Cây Khô (huyện Nhà Bè) 86%; cống Phú Định (quận 8) 88%, hệ thống đê kè 85%; cầu Kinh Bà Bướm 92%; nhà quản lý trung tâm 85%; hệ thống SCADA đã mua hoàn tất 80%.

Lanh dao TP HCM thi sat Du an ngan trieu 10.000 ty
Ông Bùi Xuân Cường trao đổi với đại diện chủ đầu tư về dự án Cống ngăn triều

Hiện đang có khoảng hơn 20 công nhân đang thi công trở lại một số hạn mục tại khu vực cống Mương Chuối, nếu các khó khăn được tháo gỡ thì đơn vị này sẽ nhanh chóng đưa công nhân và máy móc vào tiếp tục thi công đầy đủ tại các cống trong vòng 2 tháng tới.

Nếu tiến độ thuận lợi như dự kiến thì tầm tháng 2/2024 công trình có thể đưa vào vận hành thử, đến tháng 5/2024 thì sẽ bàn giao cho thành phố.

Lanh dao TP HCM thi sat Du an ngan trieu 10.000 ty-Hinh-2
Dự án Cống ngăn triều Mương Chuối 

Chia sẻ với báo chí và đại diện chủ đầu tư sau khi đi thị sát qua một số cống lớn của dự án, ông Bùi Xuân Cường cho biết hiện mặt bằng đã được bàn giao, dịch COVID-19 cũng đã trôi qua, phụ lục hợp đồng cũng đã ký, ngân hàng BIDV cũng sẵn sàng làm việc với các bên để tháo khó khăn, đó là điều kiện thuận lợi để dự án khởi động trở lại và sớm về đích như mục tiêu đề ra.

Ngọc Huyền

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN