Người Sài Gòn 'dài cổ' đợi siêu dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng hoàn thành

Dự án được động thổ xây dựng từ tháng 6/2016, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2018. Thế nhưng, tới nay sau nhiều lần ‘thất hứa’ hoàn thành thì dự án ngăn triều có mức giá 10.000 tỷ đồng vẫn trì trệ trong giải phóng mặt bằng và dự án đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể xác định được lúc nào hoàn thành. 

 

 

Bao giờ hoàn thành?
Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 – quy mô 10.000 tỷ đồng (dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng) do CTCP Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) làm chủ đầu tư.
Dự án có 8 hạng mục chính, trong đó gồm 6 cống ngăn triều: Bến Nghé, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân, Tân Thuận, cùng các tuyến đê kè, hệ thống SCADA.
Tại lễ động thổ xây dựng dự án, đại diện chủ đầu tư là Trung Nam Group cho biết sau khi hoàn thành, dự án sẽ giải quyết được nỗi ám ảnh của người dân về tình trạng ngập do nước triều dâng, giúp chủ động đối phó với biến đổi khí hậu cho vùng lõi với diện tích 570 km2 và khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.
Nguoi Sai Gon 'dai co' doi sieu du an ngan trieu 10.000 ty dong hoan thanh
Toàn cảnh cống Cây Khô nhìn từ trên cao. 
Công trình cũng giúp chủ động điều tiết, hạ thấp mực nước trong các kênh - rạch nhằm cải thiện khả năng thoát nước của các dự án thoát nước đô thị, góp phần cải tạo cảnh quan và môi trường nước trong khu vực dự án.
Thế nhưng tới ngày hoàn thành là tháng 4/2018 thì dự án bị ngưng thi công bởi lùm xùm trong việc cấp vốn, vật liệu xây dựng, đền bù giải phóng mặt bằng…
Sau gần 1 năm tạm ngừng thi công, ngày 27/2/2019, dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng được chính thức tái khởi công xây dựng. Và Trung Nam Group hứa sẽ hoàn thành dự án vào tháng 6/2019, tuy nhiên, sau đó phía doanh nghiệp này lùi ngày hoàn thành tới tháng 6/2020 và tới nay đã qua tháng 6 mà dự án này vẫn chưa hoàn thành.
Hơn 4 năm mới hoàn thiện 78% khối lượng công việc
Về tiến độ thực hiện các hạng mục, trao đổi với Nhadautu.vn, đại diện Trung Nam Group cho biết, dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng tính đến thời điểm hiện tại đã hoàn thành được 78% khối lượng công việc.
Cụ thể, tại cống Bến Nghé hiện đang thi công nhà quản lý và kè mang cống.
Cống Tân Thuận đã triển khai thi công bê tông buồng bơm; tường hướng thuyền; thi công tháp van.
Cống Phú Xuân đang thi công kè - mang cống; nạo vét - thảm rọ đá gia cố lòng sôn; bơm cát sau kè; nhà quản lý.
Cống Mương Chuối hiện đang thi công kè bảo vệ bờ; sản xuất dầm mũ và đóng cọc; thảm/rọ đá cho phần sân cống và gia cố lòng sông; cọc bến thuyền và cầu công tác; nhà chứa dầu trên trụ pin, âu thuyền.
Nguoi Sai Gon 'dai co' doi sieu du an ngan trieu 10.000 ty dong hoan thanh-Hinh-2
Cống Mương Chuối hiện đang thi công kè bảo vệ bờ; sản xuất dầm mũ và đóng cọc; thảm/rọ đá cho phần sân cống và gia cố lòng sông; cọc bến thuyền và cầu công tác; nhà chứa dầu trên trụ pin, âu thuyền. 
Tại cống Cây Khô thi công âu thuyền và trụ T3; thi công trụ T1 và dầm van T1, T2; thi công rọ đá và nạo vét; thi công kè thượng và hạ lưu bờ phải, nhà quản lý đã ép cọc đại trà.
Cống Phú Định đã hoàn thành phần âu thuyền; đóng cọc thử trụ neo tàu; trạm bơm hoàn thiện gờ lan can và sàn giảm tải của trạm bơm; thi công đại trà kè, cống và sàn giảm tải.
Đối với tuyến đê kè, trong đó, đê bao 1, 2, 3 và 4 đã hoàn thiện sau kè và mang cống các cống dưới đê; cống Cầu Kinh cũng đã hoàn thiện kè mang cống, thảm đá gia cố và nhà quản lý; cống Bà Bướm hiện đang thi công phần kè hạ lưu và kè mang cống; hoàn thiện nhà quản lý trung tâm.
Dù vậy, trong quá trình thi công dự án vẫn phải đối mặt với nhiều vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ, thậm chí đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể giải quyết triệt để.
Nguoi Sai Gon 'dai co' doi sieu du an ngan trieu 10.000 ty dong hoan thanh-Hinh-3
 Tại cống Bến Nghé các công nhân hiện đang thi công phần kè mang cống.
Trước đó, báo cáo tại buổi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng diễn ra ngày 23/5 vừa qua, ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trung Nam Group cho biết, toàn bộ khó khăn về phần vốn vay, thủ tục hành chính của dự án đã được giải quyết, chỉ còn vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng tại một số quận, huyện.
Đồng thời, ông Tiến cũng khẳng định: “Nếu các quận, huyện bàn giao mặt bằng trong tháng 5/2020, chủ đầu tư sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án bằng chiến dịch thi công ngày, đêm 3 ca liên tục, xuyên suốt trong các dịp lễ, đáp ứng đúng tiến độ, cam kết sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10/2020, để chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.HCM”.
Tuy nhiên, hiện tại phía Trung Nam Group cho biết các quận, huyện chưa bàn giao xong mặt bằng để doanh nghiệp triển khai dự án. Như vậy có thể thấy, cái hẹn tháng 10/2020 mà Trung Nam Group đưa ra có thể tiếp tục “thất hứa”.
Điểm sáng nhất cho dự án này đó là để tháo gỡ khó khăn cho chủ đầu tư, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu, các quận huyện nơi dự án đi qua chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng cần khẩn trương việc giải toả, bàn giao mặt bằng theo hướng ưu tiện vận động, thuyết phục rồi mới tiến hành cưỡng chế.
Tuy nhiên, tại báo cáo về tiến độ dự án mới nhất của Trung Nam Group vừa cung cấp cho thấy, hiện dự án vẫn chưa thể gỡ vướng ở khâu giải phóng mặt bằng tại một số quận, huyện. Trong đó: Cống ngăn triều Phú Xuân, phía Nhà Bè còn vướng 2 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng; cống Mương Chuối thuộc các xã Phú Xuân, Long Thới, Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) có 29 hộ chưa bàn giao mặt bằng; cống Cây Khô thuộc 2 huyện Nhà Bè và quận 7 vẫn còn 2 hộ; hạng mục đê kè số 1,2,3 thuộc Nhà Bè còn vướng đến 26 hộ dân và 2 tổ chức.
Và trong năm 2019, nhiều lần lãnh đạo UBND TP.HCM, Thành ủy TP, Hội đồng nhân dân TP đi khảo sát tiến độ dự án này, làm việc với lãnh đạo các địa phương trên đều được lãnh đạo các địa phương hứa sẽ sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho Trung Nam Group triển khai, nhưng tới nay vẫn không hoàn thành lời hứa với lãnh đạo TP.
Trong khi đó, thông tin về dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng với cử tri quận 1 tại buổi tiếp xúc cử tri vừa diễn ra ngày 1/7 vừa qua, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết, dự án có thể sẽ hoàn thành và phát huy hiệu quả cuối năm nay.
Hiện nay, diễn biến thời tiết tại TP.HCM ngày càng phức tạp, nhất là thời điểm này đang trong giai đoạn bước vào mùa mưa, TP xuất hiện nhiều cơn mưa lớn, kéo dài, trong khi cống rãnh thường xuyên bị tắc do rác thải sinh hoạt, dẫn đến việc ngập nặng tại các con đường trong TP, mà nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ngập úng là do mưa lớn và triều cao từ biển.
Dưới đây là một số hình ảnh mới nhất về thực trạng các hạng mục thuộc dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng.
Theo Chu Ký-Gia Huy/Nhà Đầu Tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN