Làm sao hạn chế tình trạng bỏ cọc khi đã trúng đấu giá biển số xe đẹp?

Để ngăn ngừa tình trạng đấu giá rồi bỏ cọc làm ảnh hưởng công tác đấu thầu minh bạch, nên mở ví trên website.
Vừa qua, 6 biển số "siêu đẹp" gồm: 51K-888.88 (thành phố Hồ Chí Minh, trúng đấu giá với giá 32,340 tỷ đồng); 30K-555.55 (Hà Nội, chốt giá 14,12 tỷ đồng); 30K-567.89 (Hà Nội, chốt giá 13,075 tỷ đồng); 36A-999.99 (Thanh Hóa, trúng đấu giá 7,47 tỷ đồng), 98A-666.66 (Bắc Giang, trúng giá 3,075 tỷ đồng) và 47A-599.99 (Đắk Lắk, chốt giá 1,37 tỷ đồng) đã không nộp tiền trúng đấu giá.
Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt cho biết, Nghị quyết 73/2022 của Quốc hội và các quy định hiện hành nêu rõ, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số ô tô phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả. Tuy nhiên, khi đã quá hạn hoàn tất nghĩa vụ tài chính nhưng những người trúng giá vẫn chưa nộp tiền theo quy định. Cục CSGT căn cứ quy định tại điểm a, Khoản 3 Điều 19 Nghị định số 39/2023 để ban hành các quyết định về việc hủy kết quả đấu giá đối với 6 biển số, đưa ra đấu giá lại trong tháng 10/2023.
Theo bà Hạnh, về mặt pháp luật, người bỏ cọc khi đấu giá biển số xe không sai bởi quy định đơn vị đấu giá đưa ra như vậy. Bởi lẽ, có thể trong quá trình đấu giá người đấu giá không kiểm soát được cảm xúc khi ngồi trước máy tính mà trả quá tay và họ đã phải trả giá bằng việc mất cả mấy chục triệu tiền đặt cọc. Tuy nhiên, đơn vị đấu giá có thể đưa ra một số giải pháp hạn chế bỏ cọc để công bằng, tạo ra môi trường lành mạnh, thiết thực hơn cho hoạt động đấu giá.
Lam sao han che tinh trang bo coc khi da trung dau gia bien so xe dep?
 Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc Công ty Đấu giá Hợp danh Lạc Việt đề xuất 2 giải pháp nhằm hạn chế tình trạng bỏ cọc trong đấu giá biển số xe số đẹp.
Bà Hạnh cho rằng, một số nước đã áp dụng trên thế giới nhằm hạn chế tình trạng bỏ cọc có hiệu quả, nước ta cũng nên áp dụng. Thứ nhất là cơ quan chức năng có thể ra một chế tài là nếu khách hàng trúng đấu giá nhưng quá thời gian quy định không nộp tiền để nhận biển số (bỏ cọc – PV) thì cơ quan có thẩm quyền có thể ra văn bản cấm người đó không được tham gia đấu giá biển số xe liên tục từ 3-5 năm.
“Tôi nghĩ cơ quan chức năng có thể tham khảo hai giải pháp nêu trên, bởi lẽ phải áp dụng như vậy thì mới đủ sức răn đe, tránh tình trạng bỏ cọc gây mất thời gian, công sức của rất nhiều người”, bà Hạnh nói.
Thứ hai là mỗi khách hàng tham gia đấu giá đều được mở một ví tiền trên website của đơn vị đấu giá. Theo đó, mỗi khi trả giá, khách hàng phải nộp tiền vào tài khoản đó mới có thể trả giá. Nếu không đủ tiền thì sẽ không trả giá cao hơn số tiền khách hàng có trong ví.
Với giải pháp trên, khi kết thúc đấu giá, nếu khách hàng là người trúng đấu giá thì số tiền trong tài khoản đấu giá sẽ được trừ vào số tiền trúng đấu giá, khách hàng không trúng đấu giá sẽ được rút tiền trong ví về. Tuy nhiên, để làm được phương án này thì cần đẩy thời gian đấu giá lên thành 1 ngày chứ không thể để trong 1 giờ như hiện tại được.
Kim Ngưu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN