Lâm Đồng: Doanh nghiệp khai thác khoáng sản bị phạt hơn 400 triệu

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành văn bản xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản và đất đai đối với Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng.
Theo quyết định này, Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng bị phạt 435 triệu đồng đối với các hành vi: Đổ thải không đúng vị trí đã xác định trong thiết kế mỏ; không nộp thiết kế mỏ điều chỉnh đã được phê duyệt cho cơ quản quản lý có thẩm quyền;
Chuyển 10.405 m2 đất sản xuất nông nghiệp tại khu vực nông thông sang đất phi nông nghiệp để hoạt động khoáng sản nhưng không được cấp có thẩm quyền cho phép thừ tháng 12-2018 đến tháng 8-2023; sử dụng 4.453 m2 đất nông nghiệp (đã bồi thường cho các hộ dân) nhưng chưa làm thủ tục thuê đất để dùng vào mục đích sản xuất vật liệu xây dựng và lấm chiếm đất ra ngoài ranh đã thỏa thuận bồi thường từ tháng 12-2018 đến tháng 8-2023;
Hành vi vi phạm cuối cùng là lấn chiến và sử dụng 3.879 m2 đất sản xuất vật liệu xây dựng từ tháng 12-2018 đến tháng 8-2023 mà UBND tỉnh Lâm Đồng đã cho Công ty cổ phần khoáng sản xây dựng Tân Uyên Fico thuê.
Lam Dong: Doanh nghiep khai thac khoang san bi phat hon 400 trieu
 ẢNH: Báo Lâm Đồng.
UBND tỉnh Lâm Đồng còn áp dụng hình thức phạt bổ sung là đình chỉ khai thác khoáng sản trong thời gian 4,5 tháng theo giấy phép số 95/GP-UBND mà tỉnh đã cấp cho doanh nghiệp này vào tháng 12/2017.
Buộc Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp từ các hành vi vi phạm gần 869 triệu đồng. Khôi phục lại hiện trạng ban đầu và trả lại diện tích đất đã lấn chiếm của các hộ dân cùng Công ty cổ phần khoáng sản xây dựng Tân Uyên Fico.
UBND tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần khoáng sản và vật liệu xây dựng Lâm Đồng chấp hành quyết định xử phạt, nếu không tự nguyện sẽ bị cưỡng chế thi hành. Công ty này cũng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật.
Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN