Khởi tố vụ án hình sự 'Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người'

Sở TT-TT TP HCM phối hợp với Công an TP trưa nay tổ chức buổi họp báo khẩn, cung cấp thông tin khởi tố vụ án lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra trên địa bàn.
     
    Lúc 11h30 hôm nay, 3/12, Sở TT-TT TP HCM phối hợp với Công an TP trưa nay tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người xảy ra trên đại bàn.
    Trước đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có quyết định tạm đình chỉ công việc để xem xét kỷ luật với hình thức sa thải với nam tiếp viên D.T.H, tiếp viên hàng không của hãng đồng thời là bệnh nhân 1342 (BN 1342).
    Theo đó, nam tiếp viên này được xác định đã không chấp hành nghiêm túc các quy định về cách ly phòng chống dịch của Vietnam Airlines và của Bộ Y tế, khiến dịch bệnh lây , gây hậu quả nghiêm trọng. Thời gian tạm đình chỉ công việc từ 2/12 đến hết ngày 31/12/2020, theo VOV.
    TP HCM hop bao vu khoi to vu an hinh su 'Lay lan dich benh truyen nhiem nguy hiem cho nguoi'
    TP Hồ Chí Minh gấp rút xét nghiệm cho các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 1342.
    Vietnam Airlines cũng đình chỉ công tác với ông Phan Ngọc Linh, Đoàn trưởng Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines và ông Dương Quan Nhân, Phó đoàn, Trưởng Ban quản lý cơ sở lưu trú, cách ly tập trung phía nam để làm rõ trách nhiệm liên quan vi phạm quy định cách ly tại khu cách ly tập trung của tổ bay và cách ly tổ bay tại nhà.
    Trong thông cáo xin lỗi, Vietnam Airlines thừa nhận do công tác quản lý, giám sát của Ban quản lý khu cách ly tập trung Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines phía nam và ý thức chủ quan cá nhân, nam tiếp viên đã vi phạm quy định cách ly là tiếp xúc với đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong quá trình cách ly tập trung và tại nơi cư trú.
    TP HCM hop bao vu khoi to vu an hinh su 'Lay lan dich benh truyen nhiem nguy hiem cho nguoi'-Hinh-2
     Cơ sở cách ly nhân viên hàng không của Vietnam Airlines tại phường Hồng Hà, quận Tân Bình, TP HCM đã tạm dừng hoạt động. Ảnh: VNA.
    Ngày 2/12, Sở Y tế TP.HCM đã hoàn tất việc phun hóa chất khử khuẩn và đóng cửa khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines, nơi bệnh nhân 1342 từng cách ly trước khi về cách ly tại nhà và lây nhiễm cho người khác.
    Trước đó, bệnh nhân 1342 là D.T.H. (28 tuổi, tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airline). Ngày 17/11, H. tiếp xúc với 1 tiếp viên hàng không khác về từ Rumani. Ngày 25/11, tiếp viên về từ Rumani có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (là bệnh nhân 1.325 đã được Bộ Y tế công bố).
    D.T.H. sau 2 lần xét nghiệm âm tính được về nơi lưu trú thực hiện hình thức tự cách ly. Tuy nhiên nam tiếp viên hàng không từ ngày 18 đến 28/11 vẫn tiếp xúc gần với 3 người khác gồm mẹ đẻ (ngụ huyện Hóc Môn) và hai người bạn (một nam ở quận 6 và một nữ ở Bình Thạnh).
    Sau khi kết quả xét nghiệm của H. dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan chức năng đã mở rộng điều tra dịch tễ xét nghiệm người tiếp xúc thì phát hiện N.M.S. (giáo viên Anh ngữ - ca bệnh 1347) được H. gọi đến ở cùng trong thời gian tự cách ly tại nơi lưu trú và S. cũng dương tính với loại virus nguy hiểm này.
    Đến nay đã ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm bệnh từ nguồn lây S. là cháu bé 14 tháng tuổi và một phụ nữ 28 tuổi, đều ngụ tại quận 6, TPHCM.
    Hồng Quyên (t/h)

    ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN