Khám phá nơi phụ nữ dưới 25 tuổi kết hôn sẽ được thưởng tiền

Ngoài việc thưởng tiền mặt khi kết hôn, chính quyền nơi này còn cung cấp nhiều khoản trợ cấp chăm sóc trẻ em, thai sản và giáo dục cho các cặp vợ chồng địa phương.
Trung Quốc đang trở thành một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, hiện một số địa phương đang thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy xu hướng kết hôn và sinh con ở người trẻ.
Huyện Thường Sơn, thị Cù Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, gần đây ban hành chính sách quy định phần thưởng tiền mặt trị giá 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu đồng) sẽ được phát cho các cặp vợ chồng mới cưới ở địa phương với điều kiện cô dâu phải từ 25 tuổi trở xuống.
Theo thông báo mới nhất của Ủy ban nhân dân huyện Thường Sơn, phần thưởng tiền mặt là để thúc đẩy việc kết hôn và sinh con phù hợp với lứa tuổi. Ngoài ra, chính quyền huyện còn cung cấp nhiều khoản trợ cấp chăm sóc trẻ em, thai sản và giáo dục cho các cặp vợ chồng địa phương có con trong độ tuổi tốt nhất, hỗ trợ họ ổn định đời sống gia đình.
Kham pha noi phu nu duoi 25 tuoi ket hon se duoc thuong tien
  Ảnh minh họa.
Độ tuổi kết hôn hợp pháp ở Trung Quốc là từ 22 tuổi trở lên đối với nam và 20 tuổi trở lên đối với nữ. Theo báo cáo thống kê hàng quý mới nhất do Bộ Nội vụ Trung Quốc công bố, lượng đăng ký kết hôn vào năm 2022 là 6,833 triệu, mức thấp kỷ lục kể từ khi dữ liệu được công bố vào năm 1986. Đây cũng là năm thứ chín liên tiếp lượng đăng ký kết hôn ở Trung Quốc giảm, thống kê mức giảm lũy kế lên tới 49,3%.
Theo tờ Tin tức Doanh nhân Trung Quốc, số lượng đăng ký kết hôn ở Trung Quốc giảm xuống dưới 10 triệu vào năm 2019, dưới 9 triệu vào năm 2020, dưới 8 triệu vào năm 2021 và dưới 7 triệu vào năm 2022.
Đánh giá từ dữ liệu, vào năm 2022, số lượng cặp đôi đăng ký kết hôn ở Trung Quốc giảm 803.000 cặp đôi so với năm trước, giảm 10,5%. So với mức đỉnh điểm là 13,469 triệu cặp đôi vào năm 2013, giảm 49,3% trong 9 năm qua.
Khi số lượng các cặp đôi kết hôn giảm, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh Trung Quốc. Ví dụ, vào năm 2021, xét về mức độ tương đương, số trẻ em sinh ra sẽ là 4,683 triệu, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm con số đã giảm xuống dưới mốc 5 triệu. Năm 2022, tỷ lệ sinh của Trung Quốc là 6,77‰, thấp hơn mức 7,52‰ vào năm 2021 và là mức thấp kỷ lục trong nhiều năm qua.
Theo các chuyên gia, có lẽ các địa phương khác cũng nên học theo huyện Thường Sơn, có những biện pháp thích hợp để khuyến khích người trẻ kết hôn và sinh con trong độ tuổi tốt nhất.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Trai gái 2 làng sát vách không được phép kết hôn vì lời nguyền...

 

Kiều Dụ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN