Hộ sinh Phòng khám Sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang khám bệnh, kê đơn như bác sĩ

Nhiều người bệnh phản ánh, hộ sinh Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang (Cầu Giấy, Hà Nội) khám bệnh, kê đơn thay vai trò của bác sĩ khi đến đây khám bệnh khiến người dân lo lắng về an toàn sức khỏe.
Thời gian qua, Kiến Thức tiếp nhận nhiều phản ánh của độc giả về thông tin các nhân viên Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) không thực hiện đúng với chuyên môn, ngược lại những người này đang đảm nhiệm vai trò của mình như một bác sĩ.
Cụ thể,  nhân viên Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang khám bệnh, đơn thuốc, đọc kết quả siêu âm, hướng dẫn điều trị... cho thai phụ thay vai trò, nhiệm vụ và trách nhiệm của bác sĩ.
Ho sinh Phong kham San phu khoa 43 Nguyen Khang kham benh, ke don nhu bac si
Nhân viên tên Xuân đọc kết quả siêu âm, rồi kê đơn thuốc cho thai phụ mà không ký ghi rõ họ tên phía dưới. 
Để làm rõ thông tin, PV đã vào vai sản phụ đến trực tiếp Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang để xác thực những phản ánh của bệnh nhân. Tại khu vực quầy lễ tân, PV được nhân viên lễ tân tư vấn nhiệt tình hàng loạt dịch vụ phù hợp với tuần thai.
Tiếp đó, lễ tân hướng dẫn di chuyển lên tầng 2 và được một nữ bác sĩ tên Th., siêu âm. Đáng chú ý, khi có kết quả thì người đọc và ghi đơn thuốc vào sổ khám bệnh cho thai phụ không phải là bác sĩ Th., mà là một nữ nhân viên đeo thẻ tên Nguyễn Như Xuân.
Kỳ lạ hơn là ở phần phần kê đơn thuốc, nữ nhân viên Xuân không hề ký ghi rõ tên. 
Theo quan sát của PV, ngoài nữ nhân viên tên Xuân, tại Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang một số nữ nhân viên khác cũng đảm nhiệm vai trò như một bác sĩ, điển hình là nữ nhân viên tên Nguyễn Thị Nga. Nhân viên Nga cũng kê đơn thuốc, tư vấn, thăm khám và hướng dẫn điều trị cho thai phụ.
Ho sinh Phong kham San phu khoa 43 Nguyen Khang kham benh, ke don nhu bac si-Hinh-2
 Nhân viên Nga cũng tư vấn cách điều trị cho thai phụ khi không có bác sĩ bên cạnh.

Ho sinh Phong kham San phu khoa 43 Nguyen Khang kham benh, ke don nhu bac si-Hinh-3
 Nữ nhân viên Nga khám bệnh, kê đơn như bác sĩ.
Trước tình trạng xảy ra, chiều ngày 5/4, PV đã có buổi làm việc với Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang.
Tại buổi làm việc, ông Đinh Hồng Vỹ (đại diện Phòng khám) thừa nhận, những người xuất hiện trong clip mà PV ghi nhận chỉ là nữ hộ sinh Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang kê đơn thuốc.
Ông Vỹ lý giải: “Siêu âm ở đây là bác sĩ siêu âm, nhưng nhiều khi bà bầu nằm trên giường bệnh xôn xao hỏi bác sĩ trả lời kỹ rồi nhưng ra bên ngoài lại muốn hỏi lại. Nhiều khi chúng tôi đang làm dở không trả lời được sẽ có những người hỗ trợ trả lời cho chúng tôi. Những nhân viên, nữ hộ sinh là những người hỗ trợ cho việc này, chứ công việc không phải công việc chính của họ”.
Theo Thông tư 12/2011/TT-BYT Quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch viên chức hộ sinh, thì nữ hộ sinh chỉ làm công tác tư vấn, hướng dẫn bệnh nhân đi khám. Nếu bệnh nhân có bất thường thì báo cáo bác sĩ và người phụ trách. Không được phép kê đơn thuốc.
Còn tại Thông tư 52/2017/TT-BYT: Quy định về người được tư vấn và kê đơn thuốc có nêu: Bác sỹ và y sỹ có giấy phép hành nghề chuyên môn mới được khám và kê đơn thuốc.
Quy định của Bộ Y tế nêu rõ là như vậy, liệu rằng những nữ hộ sinh ở Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang có đang thực hiện theo đúng vai trò của mình hay chưa? Trường hợp, nếu thai phụ sử dụng thuốc theo đơn mà các nữ hộ sinh ở Phòng khám sản phụ khoa 43 Nguyễn Khang kê mà xảy ra sự cố đáng tiếc liệu ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm?

Các cơ quan chức năng của TP Hà Nội, Bộ Y tế có ý kiến như thế nào trước sự việc này.  
Bảo Ngân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN