Hai bệnh viện đầu ngành trắng đêm chạy đua thực hiện ca ghép tim xuyên Việt

Tim sau ghép đã đập trong lồng ngực người nhận hiến tạng. Da, thận, giác mạc cũng đã sẵn sàng ghép cho người chờ ghép tạng. Đây là thành công lớn của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.
Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho biết, tối 26/2 đơn vị cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) thực hiện thành công các ca ghép tạng từ một bệnh nhân chết não.
Hai benh vien dau nganh trang dem chay dua thuc hien ca ghep tim xuyen Viet
 Đội ngũ y bác sĩ hai bệnh viện đã trắng đêm thực hiện lấy, chuyển và ghép tạng
Trước đó, ngày 24/2, bệnh nhân M. (SN 1988, ngụ An Giang) bị chết não.  Nỗi đau xé tâm can khi nhìn đứa con thương yêu của mình đang dần rời xa cõi tạm, người mẹ ấy đã cao cả quyết định giúp con làm điều tốt đẹp sau cùng bằng việc làm ý nghĩa - mẹ của bệnh nhân M. đã quyết định hiến tặng các tạng còn chức năng hoạt động của anh M. cho những bệnh nhân đang chờ được ghép tạng.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, ê kíp hiến ghép tạng của BV Chợ Rẫy lập tức được kích hoạt. Ê kíp đã kiểm tra và đánh giá tình trạng của bệnh nhân, sau đó báo cáo với trung tâm điều phối quốc gia tiếp nhận sự hiến tạng của anh M.
Hai benh vien dau nganh trang dem chay dua thuc hien ca ghep tim xuyen Viet-Hinh-2
 Công việc lấy tạng hiến ghép được tuân thủ thực hiện đảm bảo đúng quy trình 
Do bệnh nhân được chỉ định ghép tim ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đang ở xa, việc ê kíp ghép tạng phải chờ đợi đến lúc bệnh nhân đến ở bệnh viện để lấy máu xét nghiệm có thể làm ảnh hưởng đến việc tiếp nhận các tạng hiến. Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã trao đổi và đề xuất Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ nhân sự đưa máu của người hiến ra Bệnh viện Việt Đức để thực hiện kỹ thuật này.
Hai benh vien dau nganh trang dem chay dua thuc hien ca ghep tim xuyen Viet-Hinh-3
 Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện hỗ trợ các kỹ thuật an toàn nhất để đảm bảo thời gian an toàn cho "trái tim" của người hiến được tiếp nhận trong tình trạng khỏe mạnh.
Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ghép tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện hỗ trợ các kỹ thuật an toàn nhất để đảm bảo thời gian an toàn cho "trái tim" của người hiến được tiếp nhận trong tình trạng khỏe mạnh.
Ngay thời khắc tính từng giây, nhân sự của Bệnh viện Chợ Rẫy đã lên chuyến bay 22 giờ đêm 25/2, mang mẫu máu của người hiến ra Hà Nội để thực hiện phản ứng chéo, kết quả xét nghiệm này giúp các bác sĩ đánh giá sự phù hợp giữa người cho tạng và ghép tạng, trước khi ghép cho người nhận.
Hai benh vien dau nganh trang dem chay dua thuc hien ca ghep tim xuyen Viet-Hinh-4
Trái tim của người hiến đã được ghép thành công bước đầu và đã đập trong lồng ngực người nhận sau 8 giờ ghép.
Cũng cùng thời điểm này, ê kíp ghép tạng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cũng lên máy bay vào TP.HCM ngay trong đêm để chuẩn bị cho việc tiếp nhận và vận chuyển "trái tim" hiến về Hà Nội.
Quá trình tiếp nhận tạng được tiến hành. 1 giờ 30 sáng 26/2 ê kíp hiến ghép tạng đã cúi đầu dành 1 phút để đọc lời mặc niệm tri ân tấm lòng cao thượng của anh M. cùng gia đình.
Đến 4 giờ sáng ngày 26/2, ê kíp ghép tạng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã rời Khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức Bệnh viện Chợ Rẫy vận chuyển tim của người hiến ra sân bay về Hà Nội.
Ê kíp ghép tạng của Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận 2 quả thận và 2 giác mạc cùng da của người hiến. Riêng 2 giác mạc của người hiến được bảo quản chờ người nhận đang trên đường đến Bệnh viện Chợ Rẫy để ghép vào ngày 27/2.
Hai giác mạc sẽ được ghép cho nữ bệnh nhân C.N.B.T (20 tuổi, ngụ Đà Lạt) bị loạn dưỡng giác mạc và nam bệnh nhân H.V. N (30 tuổi, ngụ TP HCM) bị sẹo giác mạc.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin, trái tim của người hiến đã được ghép thành công bước đầu và đã đập trong lồng ngực người nhận sau 8 giờ ghép, với sự tham gia của hơn 40 y bác sĩ thuộc nhiều đơn vị của bệnh viện. Sau ghép, bệnh nhân nhận tim ổn định, đã được đưa đến phòng hồi sức và tiếp tục theo dõi.
Quỳnh Hương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN