Gây thất thoát tiền tỷ, 2 cán bộ quản lý đất đai lĩnh án

Hai cán bộ Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp đã không thực hiện đúng quy định về quản lý đất đai, gây thất thoát tiền tỷ nên vướng lao lý.
Ngày 27/9, TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt ông Thái Hòa (nguyên Trưởng phòng Chính sách đất đai thuộc Chi cục Quản lý đất đai tỉnh Đồng Tháp) 5 năm tù treo về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Lê Chiến Thắng (cùng 59 tuổi) lĩnh 3 năm 6 tháng tù vì Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo cáo trạng, năm 2014, UBND tỉnh Đồng Tháp cho Công ty S.G.FOOD thuê 1.050 m2 đất tại xã Mỹ Hiệp (huyện Cao Lãnh), trả tiền hàng năm, với thời hạn thuê là 50 năm. Sau khi được cấp sổ đỏ, S.G.FOOD đăng ký biến động chuyển sang trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.
Đầu năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp có văn bản cung cấp cho cơ quan thuế về việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đai đối với Công ty S.G.FOOD. Theo văn bản này, diện tích đất cho thuê đất là 700.000 đồng/m2 và Cục thuế Đồng Tháp thông báo cho S.G.FOOD phải nộp 642 triệu đồng.
Gay that thoat tien ty, 2 can bo quan ly dat dai linh an
Bị cáo Thắng và Hòa (từ trái qua) tại phiên tòa. Ảnh: M.Anh. 
Công ty S.G.FOOD sau đó ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất thuê cho ông Trần Hữu hảo (ngụ tỉnh Bình Dương). Ông Thảo đăng ký bổ sung tài sản gắn liền trên đất và cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng.
Lúc này, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cao Lãnh phát hiện những sai sót về vị trí đất thuê của S.G.FOOD. Tháng 4/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn đính chính, xác định thửa đất cho thuê có giá 2,8 triệu đồng/m2.
Từ văn bản này, cơ quan thuế thông báo số tiền thuê đất mà S.G.FOOD phải nộp là hơn 2,6 tỷ đồng. Trừ số tiền đã nộp, S.G.FOOD bổ sung 1,9 tỷ đồng nhưng doanh nghiệp không thực hiện. Còn người được công ty chuyển nhượng đã ký hợp đồng thế chấp lô đất cho ngân hàng vay hơn 2,1 tỷ đồng và không có khả năng chi trả.
Quá trình điều tra xác định ông Hòa và Thắng không thực hiện đúng quy định trong việc xác định vị trí, giá trị thửa đất cho thuê. Từ sai phạm này, giá trị đất cho thuê theo quy định là 2,8 triệu đồng nhưng chỉ còn 700.000 đồng/m2, gây thất thu ngân sách hơn 1,9 tỷ đồng.
Theo Minh Anh/Zing News

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN