Đường “nhà giàu” sẽ ngập nặng vì chủ “siêu máy bơm”... thiếu kinh phí!

Chủ đầu tư cho thuê "siêu máy bơm" chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP. HCM đã chính thức tạm dừng hoạt động. Những ngày tới, nguy cơ ngập nặng tuyến đường này là khó tránh khỏi.
 
Ngày 4/9, theo nguồn tin riêng của PV Kiến Thức, Tập đoàn Công nghiệp Quang (công ty Quang Trung), chủ đầu tư máy bơm công suất lớn ( "siêu máy bơm") chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đã gửi văn bản đến Thành ủy, UBNND TP. HCM, Sở GTVT TP. HCM và Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập TP. HCM xin tạm dừng hoạt động "siêu máy bơm" vì thiếu kinh phí từ ngày 31/8.
Duong “nha giau” se ngap nang vi chu “sieu may bom”... thieu kinh phi!
“Siêu máy bơm” chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh 
"Hơn 7 năm nghiên cứu về công nghệ chống ngập kiểu mới, công ty Quang Trung đã bỏ ra 100 tỷ đồng để thiết kế, chế tạo, triển khai xây lắp và vận hành chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Qua gần 2 mùa mưa, hệ thống máy bơm chống ngập đã thực hiện chống ngập 31 lần và có 29 lần thành công và đã được hội đồng đánh giá nghiệm thu. Riêng 2 lần thất bại do rác có kích thước lớn gây tắc cống”, văn bản của Công ty Quang Trung khẳng định.
Ngoài ra, công ty Quang Trung còn dẫn thông tin UBND TP. HCM kết luận hệ thống máy bơm thông minh do đơn vị này lắp đặt đã phát huy cơ bản hiệu quả, giúp người dân trong khu vực và người tham gia giao thông đi lại được thuận tiện.
Tuy nhiên, sau nhiều lần trì hoãn việc thông báo giá thuê dịch vụ chống ngập kiểu mới (quá hạn 5 tháng), đến nay Trung tâm chống ngập TP. HCM vẫn chưa đưa ra được mức giá thuê cũng như việc tạm ứng kinh phí để đơn vị này tiếp tục cho máy bơm hoạt động.
Do đó, công ty Quang Trung đã gửi văn bản xin tạm dừng hoạt động máy bơm từ ngày 31/8, để chờ kinh phí. Trong thời gian này, đề nghị Trung tâm chống ngập chủ động lên phương án chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh để không ảnh hưởng đến người dân.
Trước đó giữa tháng 8/2018, Tập đoàn công nghiệp Quang Trung đã gửi công văn đến Thành ủy, UBND TP. HCM và các sở ngành đề nghị tạm ứng 30 tỷ đồng để trang trải cho máy bơm công suất lớn, chống ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, nếu không sẽ dừng vận hành máy bơm.
Ngoài ra, giá thuê máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh được chủ đầu tư đề xuất với chính quyền thành phố là hơn 24,4 tỷ đồng mỗi năm (đã giảm 5%), thời gian cho thuê là 7 năm. Tuy nhiên, mới đây Trung tâm chống ngập TP. HCM đưa ra mức giá thuê máy bơm nói trên là gần 9,9 tỷ đồng mỗi năm. Thời gian thuê dịch vụ 7 năm, bắt đầu từ ngày 2/10/2017 (ký hợp đồng nguyên tắc), thời điểm thanh toán vào tháng 12 hàng năm.
Duong “nha giau” se ngap nang vi chu “sieu may bom”... thieu kinh phi!-Hinh-2
 Những ngày tới, Nam Bộ nói chung, TP.HCM nói riêng sẽ có mưa lớn trên diện rộng. Đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ ngập nặng nếu máy bơm ngưng hoạt động
“Nếu máy bơm công suất lớn ngưng hoạt động thì nguy cơ ngập nặng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, con đường đầy ắp căn hộ, dự án nhà ở cao cấp, chắc chắn sẽ ngập rất nặng, sẽ gây khốn đốn cho người tham gia giao thông”, một người dân trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, lo lắng nói.
Vũ Sơn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN