Đèo Cả nói gì về vụ sập xà mũ trụ T2 dự án mở rộng Đèo Prenn?

Đèo Cả cho biết, trong quá trình đổ bê tông xà mũ (bê tông thương phẩm), khi bê tông thương phẩm được bơm và kết cấu, nhà thầu phát hiện bê tông có hiện tượng tách nước, phân tầng... 
Trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin "rạng sáng 1/11, một hình ảnh thi công tại Đèo Prenn, TP. Đà Lạt. Từ hình ảnh cho thấy hạng mục thi công xà mũ trụ cầu đã đổ sụp với hàng chục tấn thép vương vãi".
Trả lời vấn đề này, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu dự án) cho biết, dự án nâng cấp mở rộng đèo Prenn có chiều dài 7,36km, khởi công từ tháng 2/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/2023. Đến nay, toàn bộ dự án đã huy động hơn 300 nhân sự, 130 máy móc thiết bị, thực hiện 5/5 mũi thi công, tổ chức thi công 3 ca liên tục.
Deo Ca noi gi ve vu sap xa mu tru T2 du an mo rong Deo Prenn?
Hình ảnh đang lan truyền trên mạng. 
"Ngày 1/11, nhà thầu thi công hạng mục xà mũ trụ T2 cầu cải tuyến Km24+854,47. Trong quá trình đổ bê tông xà mũ (bê tông thương phẩm), khi bê tông thương phẩm được bơm và kết cấu, nhà thầu phát hiện bê tông có hiện tượng tách nước, phân tầng mà chưa rõ nguyên nhân nên đã thống nhất cùng Tư vấn giám sát loại bỏ. Các bên đã cho dừng thi công, chủ động tháo dỡ ván khuôn, đà giáo để xả bỏ phần bê tông không đảm bảo, vệ sinh lại mặt Trụ T2. Đồng thời nhà thầu cho làm lại hệ đà giáo, ván khuôn mới và dự kiến đổ lại bê tông vào ngày 15/11", Đèo Cả viết trong thông cáo.
Ông Phạm Văn Hùng - Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Đèo Cả (đại diện liên danh nhà thầu) cho biết, việc nhà thầu chủ động dỡ bỏ khi bê tông chưa đóng rắn sẽ đỡ tốn kém về công sức, thời gian và chi phí so với khi bê tông đã đông cứng. Trước đây, trong quá trình triển khai thi công, do ảnh hưởng thời tiết mưa nhiều khiến một số hạng mục chưa đạt yêu cầu, nếu bỏ qua sẽ dẫn đến tuổi thọ công trình bị ảnh hưởng, Nhà thầu đã chủ động tháo dỡ, cắt bỏ bê tông và cốt thép để xử lý lại toàn bộ kết cấu mới. Xác định toàn bộ chi phí này nhà thầu sẽ chịu, không đưa vào tính toán chi phí phát sinh cho dự án.
Về tiến độ thực hiện, đến nay giá trị sản lượng thực hiện đạt hơn 70%. Đoạn từ thác Datanla đến cuối tuyến cơ bản hoàn thành, đạt trên 95% và dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 11/2023, nhà thầu vẫn đang tiếp tục thi công đoạn từ đầu tuyến đến thác Datanla. 
PV

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN