Cựu chủ tịch HĐQT Saigon Co.op Diệp Dũng lĩnh 2 năm tù vì tội chiếm đoạt tài liệu mật

Tối 28/4, sau một ngày xét xử kín TAND TP.HCM đã tuyên án vụ cố ý làm lộ bí mật nhà nước, chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước liên quan đến bị cáo Diệp Dũng (cựu chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM - Saigon Co.op).

HĐXX đồng tình với cáo trạng cũng như quan điểm của VKS và đưa ra mức án cho ba bị cáo. Cụ thể bị cáo Nguyễn Hoài Bắc (cựu cán bộ công an) bị tuyên phạt năm năm tù, Lê Thị Phương Hồng (kinh doanh tự do, bạn gái Bắc) sáu năm tù cùng về tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Và bị cáo Diệp Dũng bị phạt hai năm tù về tội chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Cuu chu tich HDQT Saigon Co.op Diep Dung linh 2 nam tu vi toi chiem doat tai lieu mat

Bị cáo Diệp Dũng (áo trắng) và bị cáo Bắc ngồi chờ HĐXX vào phòng xử. Ảnh: HOÀNG YẾN

Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt hai bị cáo Bắc, Hồng mức án 6-7 năm tù, bị cáo Dũng 2-3 năm tù.

Còn trong quá trình điều tra, ông Dũng kêu oan, cho rằng mình không thu thập thông tin từ Hồng, không biết bà này là ai và cũng không chủ động tìm gặp để lấy tài liệu. Về việc nhắn tin "cảm kích về tình cảm của anh nhiều lắm, sẽ đền đáp tấm chân tình này", ông Dũng giải thích do thời điểm đó bản thân đang bị điều tra, được nhiều người nhắn tin quan tâm, động viên chia sẻ, nên trả lời tin nhắn nhằm cảm ơn, lịch sự chứ không có mục đích gì. Với các tin nhắn Hồng gửi sau này, ông Dũng không bàn bạc, trao đổi thông tin…

Ba luật sư của ông Dũng cũng có nhiều lần kiến nghị các cơ quan tố tụng xem xét lại căn cứ truy tố thân chủ; xác định mức độ mật của tài liệu; ông Dũng không có động cơ chiếm đoạt tài liệu bí mật..

Tòa trong quá trình thụ lý cũng đã từng trả hồ sơ cho VKS cùng cấp làm rõ một số vấn đề vụ án. VKS đã phối hợp với công an bổ sung tài liệu, chứng cứ của vụ án.

Kết quả, VKS cho rằng những yêu cầu trong quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đều đã thể hiện trong hồ sơ vụ án.

Như PLO đã thông tin, trong quá trình Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM làm việc với ông Diệp Dũng liên quan đến sai phạm tại Saigon Co.op thì phát hiện có người cung cấp thông tin về việc điều tra Saigon Co.op cho ông.

Từ đây, công an đã tiến hành làm việc lại với các bộ phận tham gia tổ chức điều tra, xác minh việc sai phạm tại Saigon Co.op. Ngay sau đó, bị cáo Bắc, thành viên tổ chức xác minh, thừa nhận cung cấp thông tin quá trình xác minh công việc cho bạn gái là Hồng - người sống chung như vợ chồng với Bắc ở một chung cư trên địa bàn quận Bình Thạnh. Bị cáo Hồng đã cung cấp cho ông Diệp Dũng một số thông tin về tiến độ giải quyết và kết quả quá trình xác minh sai phạm tại Saigon Co.op. Đây được xác định là những thông tin mật theo quy định pháp luật.

Cơ quan điều tra xác định, Bắc không hề hay biết Hồng sử dụng những thông tin này gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra, không vì mục đích trục lợi cá nhân. Riêng Hồng biết ông Diệp Dũng là chủ tịch HĐQT Saigon Co.op, cũng như biết bạn trai đang tham gia tổ xác minh.

Dù vậy, Hồng vẫn lợi dụng để lấy thông tin, cung cấp cho ông Diệp Dũng nhằm mục đích trục lợi. Ông Diệp Dũng thì thu nhận thông tin liên quan đến quá trình điều tra, xác minh về tội phạm xảy ra tại Saigon Co.op.

Ngoài vụ án này, tháng 12-2020, bị cáo Diệp Dũng còn bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội lạm quyền trong thi hành công vụ.

Hoàng Yến/PLO

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN