Cổ phiếu VN30 về vùng hấp dẫn với mức chiết khấu 15%

Tại talkshow chủ đề "Chế ngự nỗi sợ" vào chiều 28/4, ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Chứng khoán Kiến thiết cho rằng trong 3 - 6 tháng tới, cơ hội tăng trưởng giá khá cao, hãy chuẩn bị và chọn cho mình cổ phiếu tốt để mua.
Theo ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam, nhà đầu tư đã có gần 3 tháng cùng thị trường chứng khoán đi trên vùng đỉnh 1.480 đến 1.530 điểm với mức thanh khoản cao. Đây chính là vùng phân phối, xảy ra trong giai đoạn FED tăng lãi suất, và xu hướng lãi suất còn tăng lên nữa.
Đến nay, thị trường điều chỉnh ban đầu do yếu tố định giá và sau đó lại chỉnh càng sâu hơn bởi sự sợ hãi của nhà đầu tư liên quan tới các vụ việc khởi tố, bắt tạm giam một số lãnh đạo doanh nghiệp, hay thông tin thiếu căn cứ.
Đồng thời, vị chuyên gia này cho biết, mặc dù chưa có động thái tăng lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, song lãi suất qua đêm đã tăng trong vòng 1 tháng nay. Đây được xem là tín hiệu và TTCK Việt Nam thường đi sau thị trường Mỹ từ 1 - 2 tháng. Khi thị trường giảm vùng đỉnh càng rõ ràng hơn.
"Tôi nhận thấy TTCK đã giảm có phần thái quá, mức chiết khấu 15% trong vòng một tháng đưa rất nhiều cổ phiếu trong VN30 vào vùng hấp dẫn có thể đầu tư dài hạn.
Đợt điều chỉnh này là điều chỉnh lớn nhưng chưa phải là down trend lớn, quá trình cân bằng của thị trường và hồi phục trong tháng 5", ông Đỗ Bảo Ngọc nhận định.
Ông cho rằng, năm nay không phải là "sell in may" nữa mà là "buy in may". Thị trường đang ở thời điểm cân bằng hồi phục. Đây là cơ hội tốt để nhà đầu tư tham gia thị trường và lựa chọn cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng.
Co phieu VN30 ve vung hap dan voi muc chiet khau 15%
 Toàn cảnh talkshow chiều 28/4.
Vì sao thanh khoản thấp?
Lý giải về thanh khoản thấp, ông Đỗ Bảo Ngọc cho rằng khi thị trường hồi phục thanh khoản thấp là điều dễ hiểu.
Thứ nhất, do thị trường đã trải qua giai đoạn tăng mạnh, tâm lý nhà đầu tư thận trọng, hoài nghi. Bên bán chán không muốn bán, bên mua thì không muốn mua giá cao. Cung giá thấp không còn lớn, cạn cung, cầu thận trọng dẫn đến thanh khoản thấp.
Thứ hai, thị trường đang cận một kỳ nghỉ lễ dài, nhiều nhà đầu tư thận trọng không cố giao dịch để tránh rủi ro thông tin. Trước tết Nguyên đán thanh khoản cũng thấp.
Chúng ta đang ở trong giai đoạn thị trường còn hoài nghi nếu thanh khoản cao lại là tiêu cực người bán sẽ lại tiếp tục bán. Sau kỳ nghỉ lễ sẽ kiểm nghiệm vùng đáy, tâm lý nhà đầu tư lạc quan hơn, dòng tiền sẽ trở lại.
Ngân hàng, bán lẻ, đầu tư công nên được ưu tiên
Xét về nhóm cổ phiếu đáng quan tâm trong thời điểm này, ông Ngọc đánh giá chủ đề đầu tư đầu tư chính là các doanh nghiệp có sự phục hồi mạnh hậu làn sóng COVID-19, cụ thể gồm Ngân hàng - Dịch vụ tài chính (VPB), Bán lẻ (MWG, DGW).
Ông Ngọc cũng điểm tới nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ "đầu kéo" đầu tư công, trong đó là nhóm vật liệu xây dựng, cơ sở hạ tầng, nguyên vật liệu với đại diện nổi bật là HPG, bên cạnh đó có thể tham khảo KSB và HHV.
Về thời điểm giải ngân, ông Ngọc cho biết đang là nhà đầu tư giá trị nên không mặn mà với việc bắt đáy. "Nếu có thể, tôi thường giải ngân ở đáy 2, mức giá cao hơn đáy 1. Bởi lẽ tất cả rủi ro thị trường đã phản ánh ở giá cổ phiếu ở đáy 1 nên việc lựa chọn chọn đáy giá thứ 2 sẽ an toàn hơn".
Ông Ngọc cho hay cổ phiếu phòng thủ sẽ quay trở lại lấy lại vị thế của mình. Nếu còn tiền ở giai đoạn này, nhà đầu tư có cơ hội và quan trọng là chọn cổ phiếu nào. Trong 3 - 6 tháng tới, cơ hội tăng trưởng giá khá cao, hãy chuẩn bị và chọn cho mình doanh nghiệp để mua.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN