COVID-19: Biến chủng Omicron tại Mỹ như nào?

Tại Mỹ, chỉ một trong số 43 ca mắc biến chủng Omicron là phải nhập viện, hầu hết những người còn lại đều có triệu chứng nhẹ như ho và mệt mỏi.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC) Mỹ cho biết, trong số 43 ca mắc biến chủng Omicron tại nước này, đến nay, chỉ có một trường hợp phải nhập viện.
Gần như tất cả 42 trường hợp khác đều xuất hiện triệu chứng nhẹ, phổ biến nhất là ho, nghẹt mũi và mệt mỏi, Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky nói với AP.
Các quan chức CDC Mỹ cho biết thêm, hầu hết ca mắc là những người đã được tiêm phòng vắc xin COVID-19 và người trẻ tuổi. Điều này có thể giải thích tại sao họ lại bị nhẹ như vậy.
COVID-19: Bien chung Omicron tai My nhu nao?
Người dân xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ, ngày 7/12. Ảnh: Reuters.  
Được biết, ca nhiễm chủng Omicron đầu tiên ở Mỹ được phát hiện vào ngày 15/11. Hiện, 21 tiểu bang tại nước này đã có bệnh nhân. Cho đến nay, Omicron chỉ chiếm 1% các mẫu được giải trình tự ở Mỹ, trong khi Delta chiếm 99% còn lại.
CDC Mỹ cho biết, vắc xin ngừa COVID-19 được kỳ vọng sẽ tiếp tục bảo vệ chống lại bệnh nặng, nhập viện và tử vong.
Tại Nam Phi, Tiến sĩ Fareed Abdullah thuộc Hội đồng nghiên cứu Y tế Nam Phi cho hay, nhiều bệnh nhân COVID-19 ở "tâm dịch" Gauteng cũng chỉ có triệu chứng nhẹ.
"Điểm đáng chú ý mà chúng tôi theo dõi hai tuần qua đó là phần lớn bệnh nhân COVID-19 không cần thở oxy. Bệnh nhân chỉ được phát hiện mắc COVID-19 khi nhập viện vì lý do khác như phẫu thuật hay lý do sản khoa", ông Abdullah nói.
Hôm 7/12, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Nhà Trắng, nói rằng biến chủng Omicron "gần như chắc chắn" không nghiêm trọng hơn Delta.
"Có một số dấu hiệu cho thấy biến chủng Omicron thậm chí có thể ít nghiêm trọng hơn Delta. Khi nhìn vào một số nhóm đang được theo dõi ở Nam Phi, tỷ lệ giữa ca nhập viện trên ca nhiễm dường như thấp hơn so với chủng Delta", Tiến sĩ Anthony Fauci nói. 
Tuy vậy, theo cố vấn y tế Nhà Trắng, vẫn "cần thêm ít nhất vài tuần nữa" để kiểm chứng dữ liệu từ Nam Phi.
"Sau đó, khi chúng ta ghi nhận nhiều ca nhiễm hơn trên toàn thế giới, có lẽ còn mất nhiều thời gian hơn để đánh giá mức độ nghiêm trọng của Omicron", vị quan chức Mỹ cho hay.
Các chuyên gia khác cũng cảnh báo phải thận trọng, không thể dựa trên dữ liệu ban đầu để đánh giá về biến chủng mới Omicron.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN