Cảnh báo: Giả mạo giấy tờ của bệnh viện để kêu gọi từ thiện

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều bài đăng giả mạo chữ ký của giám đốc và con dấu bệnh viện với mục đích kêu gọi sự giúp đỡ cho bệnh nhân để chiếm đoạt tiền.
     
    Cụ thể, trên facebook một trang cá nhân có tên là Hoàng Trung đã đăng thông tin trên nhiều hội, nhóm của các trang mạng xã hội với nội dung rất bi thương về việc con mình vừa tử vong vào ngày 9/3.
    Canh bao: Gia mao giay to cua benh vien de keu goi tu thien
     Trường hợp giả mạo giấy tờ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM để trục lợi.
    Nội dung cụ thể: "Xin giúp đỡ cho con em trong lúc này với ạ... Em tên Trung, em người quê ở Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk - PV). Hiện tại con trai em mắc bệnh viêm não mô cầu, bé nằm Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM điều trị 2 tháng nay, do bệnh tình trở nặng 1 giờ tối nay bé được cấp cứu nhưng đã không qua khỏi".
    BS Trương Hữu Khanh, phụ trách Phòng Công tác xã hội BV Nhi đồng 1 chia sẻ với báo CAND, đây là chiêu trò giả mạo giấy tờ để xin tiền. Khi phát hiện bài đăng facebook nói trên, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành rà soát và xác định không có bệnh nhi nào như phản ánh, giấy chứng nhận điều trị được đăng tải là giấy giả mạo. 
    Ngoài ra, đối tượng lừa đảo  này còn dã mạo danh cả con dấu của BV và chữ ký của Giám đốc BV Nhi đồng 1 để làm tăng độ uy tín và độ tin cậy của người dân.
    Canh bao: Gia mao giay to cua benh vien de keu goi tu thien-Hinh-2
     Nội dung, hình ảnh và giấy xác nhận nằm viện giả mạo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang được đăng tải trên mạng xã hội để kêu gọi từ thiện.
    Trước đó, trên một số hội nhóm mạng xã hội facebook tại Tuyên Quang cũng có bài đăng kêu gọi từ thiện tương tự như trên.
    Nội dung cụ thể: Bệnh nhân có tên là Hoàng Trọng Hà, sinh năm 2015. Người thân là Hoàng Công Trường. Bệnh nhân nhập viện ngày 5/2/2023, được chẩn đoán máu bầm trong não, hôn mê lúc nhập viện. Phương pháp điều trị Phẫu thuật lấy máu bầm; chi phí phẫu thuật 20 triệu đồng, đã tạm ứng 15 triệu đồng. Cuối bài viết là số điện thoại gia đình và số tài khoản nhận ủng hộ.
    Cũng trong bài đăng, tài khoản này chia sẻ hoàn cảnh gia đình hiện khó khăn nên mong cộng đồng giúp đỡ chi phí để đưa con về nhà lo hậu sự. Bài đăng kèm theo số điện thoại, tài khoản ngân hàng, ảnh một cháu bé và giấy chứng nhận có mộc đỏ. 
    Theo thông tin đăng tải, giấy chứng nhận được cho là của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, nội dung xác nhận bệnh nhi bị ung thư, viêm não và đã tử vong, có dấu mộc và tên giám đốc cơ sở y tế này.
    Canh bao: Gia mao giay to cua benh vien de keu goi tu thien-Hinh-3
     Tin nhắn lừa đảo phụ huynh, bịa đặt con đang cấp cứu ngày 3/3. 
    Tương tự, trong khoảng thời gian gần đây một số trường hợp người dân bị kẻ gian gọi điện thông báo gia đình có trẻ em hoặc người thân bị tai nạn phải vào viện cấp cứu nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
    Cụ thể, các đối tượng sử dụng một trong các phương thức lừa đảo như: Mạo danh là giáo viên hoặc nhân viên bệnh viện liên hệ trực tiếp các phụ huynh báo tin về việc học sinh bị tai nạn, đang được nhập viện cấp cứu tại bệnh viện, yêu cầu người nhà phải chuyển gấp tiền để đóng viện phí thực hiện phẫu thuật cho học sinh.
    Hiện tượng này đã xảy ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 1. Một số phụ huynh đã chuyển khoản cho các đối tượng lừa gạt hàng trăm triệu đồng do tưởng con em mình đang được cấp cứu tại đây.
    Qua các trường hợp giả mạo nêu trên, Sở Y tế TP.HCM nhận định thủ đoạn lừa gạt của các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi và nhắm trực tiếp vào đối tượng phụ huynh học sinh, Sở Y tế khuyến cáo người dân, nhất là các bậc phụ huynh hãy cẩn trọng trước những thông tin giả mạo của các đối tượng.
    Khi tiếp nhận thông tin liên quan đến các vấn đề về điều trị bệnh tại các cơ sở y tế và nghi ngờ có dấu hiệu giả mạo, lừa gạt, Sở Y tế đề nghị người dân ngoài việc báo tin kịp thời đến cơ quan Công an, người dân cũng nên thông báo đến đường dây nóng của Sở Y tế qua số 0967.77.10.10 hoặc số 028.3930.7916 và đường dây nóng của các bệnh viện để được hỗ trợ xác nhận thông tin.
    Sở Y tế yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn cần tăng cường việc bảo mật thông tin người bệnh đang điều trị tại các khoa, phòng, tránh trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng nhằm mục đích trục lợi, lừa đảo.
    Khi phát hiện việc giả mạo thông tin, giấy tờ liên quan đến việc điều trị bệnh cho bệnh nhân tại đơn vị, đề nghị các cơ sở báo cáo ngay về Thanh tra Sở Y tế và Công an Thành phố để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

    Hồng Quyên (t/h)

    ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN