Cảm phục chàng trai liệt tứ chi, viết sách bằng khớp nối một ngón tay

Nguyễn Chánh Tín, một chàng trai khuyết tật, nằm liệt một chỗ, đã cố gắng hết mình hoàn thành cuốn tự truyện bằng một ngón tay co quắp di trên máy tính bảng treo trước mặt.

Từ một chàng trai nặng gần 70kg đến nay chỉ còn 33kg

Chiều 12/3, buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Tôi chọn sống” của tác giả Nguyễn Chánh Tín (36 tuổi, ở Bình Định), một chàng trai khuyết tật, đã diễn ra tại Hà Nội.

Anh Nguyễn Chánh Tín và chị Nguyễn Thuỷ Trúc tại buổi ra mắt sách

Chia sẻ về hành trình tạo ra cuốn sách, Nguyễn Chánh Tín cho biết, quá trình thực hiện cuốn sách “Tôi chọn sống” kéo dài trong 8 tháng được anh viết từ trong bệnh viện ra đến phòng trọ.

“Do bị chấn thương đốt sống cổ và liệt tứ chi nên tôi viết bản thảo bằng khớp nối của một ngón tay co quắp di trên máy tính bảng treo trước mặt. Tôi đã cố gắng nỗ lực hết mình để hoàn thành cuốn tự truyện dày 220 trang với 29 chương trong suốt 8 tháng trời”, anh Tín nói.

Cuốn tự truyện này được anh Tín phát hành vào năm 2021, trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, đến nay sức hút của cuốn sách vẫn chưa hề giảm nên anh Tín tiếp tục tái bản để lan tỏa những thông điệp tích cực đến với cộng đồng. Cuốn sách không chỉ kể về những thăng trầm, khó khăn và nghị lực trong suốt 10 năm anh Tín chống chọi với bệnh tật, trong đó còn có tình người, tính nhân văn xuyên suốt.

Tại buổi giao lưu ra mắt sách, anh Tín chia sẻ, ngày quan trọng nhất cuộc đời anh là được gặp Nguyễn Thủy Trúc (vợ sắp cưới), còn ngày xảy ra tai nạn là ngày tồi tệ nhất cuộc đời anh.

Nụ cười luôn nở trên môi anh Tín sau những biến cố

Kể về cuộc đời mình, anh Tín cho biết, gia đình hoàn cảnh khó khăn, nên ngay từ nhỏ anh đã không ngại khó, không ngại khổ, chăm chỉ học hành, tốt nghiệp đại học và tự xây dựng một doanh nghiệp nhỏ.

Ðến năm 2010, khi công ty bắt đầu gặt hái thành công, thì Nguyễn Chánh Tín gặp tai nạn giao thông nghiêm trọng. Anh bị chấn thương tủy sống cổ, liệt từ cổ trở xuống, gây liệt tứ chi, rối loạn cảm giác nóng lạnh, liệt ruột và liệt bàng quang gây khó thở, suy yếu. Sau một thời gian chữa trị, Nguyễn Chánh Tín chuyển sang giai đoạn phục hồi chức năng. Mọi thứ sụp đổ trước mắt chàng trai 23 tuổi.

“Chỉ sau một đêm trở thành người khuyết tật khiến tôi không chấp nhận được sự thật này. Vụ tai nạn đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi”, anh Tín xúc động kể.

Từ một người đam mê di chuyển, đi khắp mọi nơi, sau một đêm phải nằm một chỗ và phụ thuộc vào người khác, anh Tín đã rơi vào khủng hoảng và bất lực. Không biết tương lai của mình sẽ đi về đâu. Bản thân tay chân không lành lặn nhưng anh không ngừng tiến về phía trước bằng nghị lực mạnh mẽ của mình.

Từ những kiến thức đã học, anh Tín mua bán điện thoại và đặc sản quê hương qua mạng. Công việc dần dần khởi sắc, anh kiếm được chút ít tiền lời để trả tiền thuốc men, phụ giúp bố mẹ.

Sau khi phát hành sách, rất nhiều độc giả gửi thư về cho anh Tín

Biến cố bất ngờ lại ập đến, năm 2012, anh Tín bị hoại tử vùng mông phải cắt bỏ hết vùng bị hoại tử. Riêng tai biến này khiến anh mất đến 2 năm để hồi phục.

Từ đó, anh Tín không ngồi được mà buộc phải nằm để làm việc. Anh tiếp tục kinh doanh theo hình thức mở tạp hoá tự phục vụ. Khách đến tự chọn thứ mình cần, được ông chủ báo giá và tính tiền. Sau đó, người mua tự bỏ tiền, tự lấy lại tiền thừa. Để có lợi nhuận cao, anh Tín thường săn hàng giảm giá trên các sàn thương mại điện tử, bán ra theo giá thị trường.

Hơn 10 năm qua, anh Tín phải điều trị khắp các bệnh viện, liên tục dùng thuốc, trong đó có loại thuốc giảm đau bào mòn sức khỏe và làm suy giảm thể chất lẫn tinh thần. Từ chàng trai khôi ngô, khỏe mạnh, cao 1m70, nặng gần 70 kg, nhưng sau tai nạn đến nay anh chỉ còn 33 kg.

“Tôi có thể tật nguyền, nhưng tôi sẽ không bao giờ cho phép ý nghĩ của mình tật nguyền theo. Tôi giam thân xác của mình trong 4 bức tường suốt 10 năm qua, nhưng tôi chưa hề giam tâm hồn, tinh thần. Tôi hướng ra thế giới bên ngoài bằng internet. Tôi kết nối với mọi người bằng Facebook, Zalo. Đối với tôi, đằng sau mỗi rào cản cuộc đời là một cách giải quyết thú vị”, anh Tín quả quyết nói.

“Tôi sẽ ở bên anh, không thể xa rời”

Trong cuốn tự truyện, anh Tín không chỉ kể về hành trình vượt khó khăn của mình mà còn dành riêng một chương viết về mối tình đặc biệt của anh với người con gái dũng cảm Thủy Trúc, cô gái hàng chục lần từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Định thăm anh.

Chị Nguyễn Thủy Trúc vượt qua bao nhiêu định kiến, từ chối bao nhiêu cơ hội để ở bên chăm sóc anh Tín

Anh Tín cho biết, anh quen bạn đời trong một dịp tình cờ Thuỷ Trúc mua hàng của anh vào tháng 7/2019. Sau khi bán cho chị dây sạc và đồ sạc dự phòng có giá 360 nghìn đồng, anh đã nhắn tin cho chị để hỏi thăm về tình trạng sử dụng của sản phẩm. Trong cuộc trò chuyện đầu tiên, anh đã không bật camera vì không muốn khách hàng thương hại khiếm khuyết của mình. Sau lần đó, cả hai tiếp tục liên lạc nhiều hơn để nói chuyện về cuộc sống, lúc này anh mới tâm sự về hoàn cảnh của mình. Chị vẫn lắng nghe những trải lòng của anh và hai người dần nảy sinh tình cảm với nhau.

Ba tháng sau, chị Thuỷ Trúc đặt vé xe về Bình Định thăm chàng trai mà mình đem lòng yêu mến. Ngay khi nhìn thấy Chánh Tín, chị đã chạy đến ôm chặt lấy anh.

Cho đến hiện tại, anh vẫn chưa thể tin được vào mối nhân duyên kì diệu này. Chị là món quà mà cuộc sống đã ban tặng cho anh. Sau nhiều năm kể từ tai nạn khủng khiếp, mới có một người phụ nữ không phải là mẹ rơi nước mắt vì anh. 

“Tôi mừng vì có một người phụ nữ dám yêu một người như mình”, anh Tín vui mừng nói.

Anh trân trọng người con gái đã vượt qua bao nhiêu định kiến, từ chối bao nhiêu cơ hội, thậm chí bị gia đình phản đối để được bên anh. Hiện tại, cặp đôi đang sống cùng nhau tại một căn hộ thuê tại TP.Hồ Chí Minh và lên kế hoạch tổ chức đám cưới vào tháng sau.

Về phần mình, chị Thuỷ Trúc cho biết, chị lựa chọn anh Tín bởi vì chị muốn bình an. Chị muốn mỗi khi trở về nhà, sau cánh cửa đó là một cuộc sống hạnh phúc và chị tin anh Tín làm được điều đó.

“Ở anh Tín tôi cảm nhận được sự chân thành, sự đồng cảm và sự thấu hiểu. Anh ấy có thể chia sẻ với tôi bất cứ mọi việc dù lớn hay nhỏ. Ở cạnh anh tôi thấy anh luôn có nguồn năng lượng tích cực, tạo được cho mọi người niềm tin vào cuộc sống để cho họ thấy cuộc sống này có giá trị. Dù ngày mai có ra sao thì tôi cũng sẽ ở bên anh, không thể xa rời vì ở anh, tôi cảm nhận được mọi thứ tình yêu, sự ấm áp và chở che", chị Thuỷ Trúc nói.

An Na

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN