Cần đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành và ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công đưa dự án Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Long Thành hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2026 và dự án ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành trước 30/4/2025.

Ngày 13/2 (mùng 4 Tết) Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã kiểm tra công trường thi công dự án Cảng HKQT Long Thành và động viên người lao động đang thi công xuyên Tết trên công trường.

Can day nhanh tien do san bay Long Thanh va ga T3 san bay Tan Son Nhat

Thủ tướng kiểm tra hiện trường dự án Cảng HKQT Long Thành

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, sau hơn 5 tháng khởi công gói thầu 5.10 "thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách" thuộc dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế, sân bay Long Thành giai đoạn 1. Các nhà thầu đã huy động hơn 3,200 nhân lực và gần 1,300 máy móc trang thiết bị để phục vụ thi công các gói thầu, trong đó riêng trong dịp Tết Nguyên đán đã có gần 800 kỹ sư, công nhân bám công trường và tổ chức thi công xuyên Tết. Đến nay, giải ngân đầu tư công của các gói thầu đạt hơn 11,300 tỷ đồng.

Sau khi kiểm tra hiện trường và nghe các báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao tiến độ triển khai các hạng mục, trong đó giải phóng mặt bằng và các khâu thủ tục cơ bản đã làm xong; đường băng dài 4 km, rộng 74 m đã thành hình, phần ngầm của nhà ga đã thi công xong.

Thủ tướng nêu rõ, nếu năm 2022, 2023 là năm khởi động thì 2024 là năm tăng tốc và 2025 sẽ là năm bứt phá và 6 tháng đầu năm 2026 phải hoàn thành, đưa công trình sân bay Long Thành vào sử dụng.

Can day nhanh tien do san bay Long Thanh va ga T3 san bay Tan Son Nhat-Hinh-2

Công trường xây dựng nhà ga sân bay Long Thành hoạt động xuyên Tết

Thủ tướng lưu ý tỉnh Đồng Nai, các cơ quan sớm nghiên cứu, quy hoạch, tính toán việc xây dựng thành phố sân bay Long Thành. Bộ Giao thông vận tải cùng các cơ quan nghiên cứu, tính toán phương án kết nối giao thông giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời nghiên cứu phương án thiết kế, xây dựng giai đoạn 2 để sẵn sàng triển khai ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1.

Trước đó, chiều mùng 3 Tết Giáp Thìn (12/02), Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công trường ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất và làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại TPHCM.

Can day nhanh tien do san bay Long Thanh va ga T3 san bay Tan Son Nhat-Hinh-3

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra dự án nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất

Cuộc làm việc của người đứng đầu Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất, giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc tại đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định tiến độ dự án ga T3 rất khả quan, không đáng lo ngại. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các đơn vị tiếp tục kiểm soát tiến độ, đồng thời thúc đẩy các dự án kết nối giao thông dài hơi cho sân bay.

"Dự án đến nay tương đối đúng tiến độ. Lưu ý cột mốc 50 năm kỷ niệm thống nhất đất nước vào 2025, chúng ta phải tạo ra những công trình khác, những chiến thắng mới", Thủ tướng nói.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các đơn vị xác định mục tiêu đẩy tiến độ trong 2 tháng tới; tăng ca, tăng kíp, bồi dưỡng người lao động thi công xuyên ngày nghỉ.

Dự án xây dựng ga T3 khởi công vào tháng 12/2022, với 3 hạng mục chính gồm: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga; tổng mức đầu tư 10,990 tỷ đồng. Nguồn vốn được huy động từ ACV (70%) và vốn vay thương mại (chiếm 30%).

Khi hoàn thành, ga T3 đáp ứng công suất 20 triệu lượt hành khách/năm, phục vụ 7,000 lượt hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả loại tàu bay code C và E, được thực hiện đồng thời với các công trình mở rộng đường giao thông kết nối sân bay, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Tân Sơn Nhất nhiều năm qua.

Theo Đông Tư/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN