CPI tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 1, chứng khoán Mỹ giảm mạnh

Theo thông báo từ Bộ Lao động Mỹ ngày 13/2, chỉ số lạm phát đã tăng mạnh hơn trong tháng 1 do chi phí nhà ở neo cao.

Báo cáo cho hay, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ đã tăng 0.3% so với tháng trước. Xét trong phạm vi 12 tháng, mức tăng là 3.1%, theo số liệu từ Cục Thống kê Lao động (BLS). Trong khi đó, mức dự báo của các nhà kinh tế học trong khảo sát từ Dow Jones lần lượt là 0.2% và 2.9%.

CPI lõi (loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm) cũng tăng 0.4% so với tháng trước, và 3.9% so với cùng kỳ. Mức dự báo trước đó lần lượt là 0.3% và 3.7%.

CPI tang manh hon du bao trong thang 1, chung khoan My giam manh

Nguồn: CNBC

Chi phí nhà ở (shelter prices) - thứ chiếm 1/3 tổng CPI, là nguyên nhân chính đứng sau mức tăng này. Chi phí nhà ở đã tăng 0.6% so với tháng trước, đóng góp 2/3 mức tăng. So với cùng kỳ, chỉ số này tăng 6%.

Giá thực phẩm cũng gia tăng, ở mức 0.4% so với tháng trước. Áp lực nhẹ bớt nhờ giá năng lượng đi lùi (0.9%), chủ yếu do giá xăng trượt 3.3%.

Sau thông báo từ Bộ Lao động Mỹ, thị trường chứng khoán phản ứng tương đối mạnh. Trong đó, thị trường tương lai lao dốc, khi các hợp đồng gắn với Dow Jones giảm 250 điểm, còn lãi suất trái phiếu kho bạc tăng cao.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh quan chức Fed đang tìm cách thiết lập sự cân bằng phù hợp cho chính sách tiền tệ năm 2024. Dù thị trường tài chính đang kỳ vọng về những đợt cắt giảm mạnh về lãi suất, các nhà hoạch định chính sách đang tỏ ra cảnh giác hơn khi đưa ra tuyên bố chính sách, tập trung hơn vào số liệu thay vì đưa ra các dự báo cụ thể.

Fed đang kỳ vọng rằng lạm phát sẽ giảm trở lại mục tiêu 2%, do họ tin rằng giá nhà ở sẽ lao dốc trong năm nay. Mức tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 1 có thể là vấn đề lớn, do ngân hàng trung ương đang tìm cách nới bớt chính sách tiền tệ - thứ vốn đang bị thắt chặt mạnh nhất trong vòng hơn 2 thập kỷ qua.

Theo Châu An/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN