Bộ Y tế hủy công văn 12 thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19: Công ty Nhất Nhất, Sao Thái Dương liên quan gì??

2 sản phẩm viên nang Kovir của Công ty cổ phần Sao Thái Dương và Hoạt huyết Nhất Nhất của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất nằm trong danh sách 12 thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 mà Bộ Y tế vừa có công văn thu hồi.
Sáng 26/7, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện và cơ sở kinh doanh dược liệu, thuốc cổ truyền về việc thu hồi công văn số 5944 về việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.
Bo Y te huy cong van 12 thuoc ho tro dieu tri COVID-19: Cong ty Nhat Nhat, Sao Thai Duong lien quan gi??
 Quyết định của Bộ Y tế về việc thu hồi công văn 5944/BYT-YDCT.
Được biết, trong số 12 sản phẩm nói trên, có sản phẩm viên nang Kovir của Công ty cổ phần Sao Thái Dương; Hoạt huyết Nhất Nhất của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất.
Viên nang cứng Kovir được quảng cáo là sản phẩm bổ sung kháng thể, tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh và triệu chứng bệnh do virus, vi khuẩn (đau mắt đỏ, sởi, thủy đậu, sốt phát ban, viêm đường hô hấp), cảm cúm…
Bo Y te huy cong van 12 thuoc ho tro dieu tri COVID-19: Cong ty Nhat Nhat, Sao Thai Duong lien quan gi??-Hinh-2
Giá của sản phẩm viên nang Kovir được bán trên website saothaiduong.com.vn. 
Theo khảo sát của PV, trước khi có công văn 5954, trên một số trang mạng giá bán viên nang cứng Kovir giao động từ 245.000 - 350.000 đồng/hộp 40 viên. Thế nhưng, chỉ trong vài ngày gần đây sản phẩm này có giá tăng chóng mặt. Chẳng hạn, trên trang saothaiduong.com.vn, sản phẩm viên nang Kovir (hai vỉ x15 viên) có giá là 1 triệu đồng. Trên một trang mạng khác là shop.saothaiduong.com.vn viên nang cứng Kovir (hộp 1 chai × 60 viên) còn có giá là 2 triệu đồng.
Còn sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất được quảng cáo điều trị các chứng huyết hư, ứ trệ. Phòng ngừa và điều trị thiểu năng tuần hoàn não (mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, mất thăng bằng, hoa mắt, mất ngủ, suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh), thiểu năng tuần hoàn ngoại vi (đau mỏi vai gáy, tê cứng cổ, đau cách hồi, đau cơ, tê bì chân tay) thể huyết ứ…
Nhiều trang mạng chào bán sản phẩm này có giá 100.000 đồng/hộp/30 viên.
Bo Y te huy cong van 12 thuoc ho tro dieu tri COVID-19: Cong ty Nhat Nhat, Sao Thai Duong lien quan gi??-Hinh-3
 Bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Giám đốc Công ty Sao Thái Dương. 
Theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần Sao Thái Dương, tiền thân là cơ sở Thái Dương, được thành lập ngày 17/4/2000 dưới sự dẫn dắt của dược sĩ Nguyễn Hữu Thắng và ThS.DS Nguyễn Thị Hương Liên.
Trụ sở chính của Sao Thái Dương có địa chỉ số 92 phố Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Hữu Thắng. Sao Thái Dương hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chăm sóc sức khỏe.
Trên website saothaiduong.com.vn giới thiệu, sau 21 năm ra mắt thị trường, với hơn 130 sản phẩm, thương hiệu Sao Thái Dương đã vững chắc tạo được uy tín với khách hàng trong và ngoài nước. Nhiều sản phẩm thương hiệu Sao Thái Dương đã trở nên quen thuộc trong các gia đình Việt Nam như: Kem Nghệ Thái Dương, dầu gội Thái Dương, Rocket 1h…
Bo Y te huy cong van 12 thuoc ho tro dieu tri COVID-19: Cong ty Nhat Nhat, Sao Thai Duong lien quan gi??-Hinh-4
 Hoạt huyết Nhất Nhất của Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất.
Còn với Công ty TNHH Dược phẩm Nhất Nhất được thành lập năm 2006, có trụ sở chính tại 6A/508 đường Láng, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Đến nay, sau 15 năm hoạt động Dược phẩm Nhất Nhất đã không ngừng phát triển để trở thành một trong những Công ty dược phẩm lớn mạnh.
Theo bản tự giới thiệu, sau nhiều năm hoạt động, Dược phẩm Nhất Nhất không ngừng sưu tầm, nghiên cứu các bài thuốc Đông y bí truyền và phát triển sản phẩm; sản xuất trên quy mô công nghiệp và phân phối rộng khắp trên toàn quốc…
Trước đó, tại công văn 5944, Bộ Y tế có kèm theo hướng dẫn và danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 và 9 sản phẩm sát khuẩn không khí, sát khuẩn tay và xịt họng.
Trong đó, 12 sản phẩm từ dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 gồm: Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên; Viên nang Kovi; Bạch địa căn; Siro Viêm họng; Siro Dưỡng âm bổ phế; Siro Ngân kiều; Hạnh tô; Vệ khí khang; Hoạt huyết Nhất Nhất; Viên nang Imboot; Xuyên tâm liên; Viên nang Nasagast - KG.
Tuy nhiên, sau khi danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 được ban hành, dư luận bức xúc cho rằng trong danh mục này có nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, sản phẩm hỗ trợ điều trị không đúng tính năng và công dụng điều trị bệnh COVID-19.
Khánh Hoài

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN