Bộ trưởng Y tế yêu cầu Kiên Giang cần chuẩn bị cho tình huống xấu hơn

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu tỉnh Kiên Giang chuẩn bị cho tình huống xấu hơn và các kịch bản khi tình huống phức tạp hơn xảy ra.

Ngày 18/4, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Đoàn đã kiểm tra chốt biên phòng tại cột mốc 314 giáp biên giới Campuchia, các khu cách ly tập trung và khu điều trị tại Trung tâm Y tế TP Hà Tiên.

Báo cáo với đoàn công tác, Bí thư, Chủ tịch UBND TP Hà Tiên Lê Quốc Anh cho biết để kiểm soát tình trạng buôn lậu và người trở về từ Campuchia qua đường mòn, lối mở, thời gian qua công tác kiểm soát tại khu vực biên giới được phối hợp thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên đã phối hợp với lực lượng có liên quan bố trí thêm lực lượng, tiếp tục duy trì các chốt trên tuyến biên giới biển và biên giới bộ.

130 chốt kiểm soát Covid-19

Hiện, TP Hà Tiên có 5 khu cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận 720 người. Số người đang có mặt tại các khu cách ly tập trung và điều trị tại TP Hà Tiên là 161.

Tổng số trường hợp mắc Covid-19 tính đến ngày 17/4 là 38 trường hợp; đã điều trị khỏi 19 trường hợp (16 người đã về địa phương, 3 người đang tiếp tục cách ly đến khi đủ 14 ngày kể từ ngày xuất viện). Tất cả những trường hợp mắc bệnh đều nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên sau ngày 20/2.

Bo truong Y te yeu cau Kien Giang can chuan bi cho tinh huong xau hon
 Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long kiểm tra công tác điều trị Covid-19 tại Trung tâm Y tế Hà Tiên. 

Tại Trung tâm Y tế TP Hà Tiên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang đã hỗ trợ một tổ điều trị; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh điều động một tổ hỗ trợ giám sát chuyên môn về dịch tễ, cách ly, hướng dẫn các nội dung trong khu cách ly. Trung tâm Y tế huyện An Biên cũng hỗ trợ cho trung tâm này 6 y, bác sĩ làm việc tại các khu cách ly.

Theo thống kê của cơ quan chức năng TP Hà Tiên, số lượng người thuộc nhóm ưu tiên tiêm ngừa Covid-19 tại địa phương này lên đến 6.686. Tuy nhiên, TP biển này chỉ được tỉnh phân bổ 2.243 liều.

Từ thực tế trên, lãnh đạo TP Hà Tiên kiến nghị Bộ Y tế trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương thành lập bệnh viện dã chiến tại Hà Tiên và hỗ trợ địa phương này máy móc, trang thiết bị y tế để tiếp tục thực hiện công tác điều trị. Lãnh đạo TP Hà Tiên cũng kiến nghị Bộ Y tế xem xét cung cấp đủ lượng vắc xin phòng Covid-19 cho nhóm người ưu tiên.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Mai Văn Huỳnh, tỉnh này có đường biên giới bộ dài khoảng 60 km, biên giới biển dài hàng chục km giáp Campuchia. Trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng ở nước bạn, Kiên Giang đã thành lập 130 chốt và bố trí 10 tàu để các lực lượng chức năng thực hiện việc kiểm soát, phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Vị Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang cũng khẳng định trong những tháng qua những trường hợp nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên mắc Covid-19 đã được ngành chức năng xử lý đúng quy định, không để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng. Việc kiểm soát các trường hợp nhập cảnh trái phép trên biển được thực hiện nghiêm ngặt.

Lập phòng xét nghiệm tại Hà Tiên

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã đánh giá cao nổ lực của tỉnh Kiên Giang trong công tác phòng chống dịch Covid 19. Theo Bộ trưởng, số ca nhiễm của Campuchia đang tăng cao, chưa có dấu hiệu giảm nên nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm từ biên giới rất lớn.

Bộ trưởng Y tế yêu cầu tỉnh Kiên Giang tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đặc biệt là nêu cao vai trò của các của các lực lượng trên tuyến biên giới hết sức quan trọng. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh này tiếp tục tăng cường công tác chốt chặng trên tuyến biên giới biển và biên giới bộ, huy động tối đa tất cả các lực lượng thực hiện công tác phòng chống dịch...

Bo truong Y te yeu cau Kien Giang can chuan bi cho tinh huong xau hon-Hinh-2
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, Kiên Giang cần chuẩn bị cho tình huống xấu hơn. 

Theo Bộ trưởng Y tế, việc tăng cường xét nghiệm tại chỗ hết là rất quan trọng nên TP Hà Tiên phải nâng cao khả năng xét nghiệm Covid-19. Vì vậy, Bộ Y tế đã yêu cầu Viện Pasteur TP.HCM thiết lập phòng xét nghiệm Covid-19, có thể khẳng định kết quả và nâng công suất xét nghiệm tại TP Hà Tiên.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng yêu cầu tỉnh Kiên Giang cần chuẩn bị cho tình huống xấu hơn, phức tạp tạp hơn và các kịch bản khi tình huống phức tạp hơn xảy ra.

Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN