Bị bắt quả tang chụp đề môn văn gửi ra nhờ bạn làm, thí sinh ở Phú Thọ lên tiếng giải thích

Trả lời cơ quan chức năng, nam sinh dùng điện thoại di động chụp ảnh đề thi môn Ngữ văn gửi cho bạn làm giúp nói rằng rằng mục đích của hành động trên là để qua môn, khỏi bị liệt.
 Ngày 26/6, Công an tỉnh Phú Thọ đã có kết luận xác minh vụ thí sinh chụp ảnh đề thi đưa lên mạng xảy ra tại một điểm thi ở huyện Thanh Sơn, Phú Thọ.
Theo cảnh sát, đây không đơn thuần là sự vô tình mà thí sinh đã lợi dụng việc lơ là của giám thị mang điện thoại vào phòng thi, sau đó chụp ảnh đề thi và gửi cho bạn bè bên ngoài nhờ làm giúp.
Theo thông tin từ Công an Phú Thọ, ngày 25/6, thông qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh chính trị nội bộ phát hiện trên hình ảnh chụp đề thi môn ngữ văn, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 bị đăng tải trên mạng xã hội khi chưa hết 2/3 thời gian thi.
Ngay sau sự việc xảy ra, Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo Công an huyện Thanh Sơn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương, xác minh làm rõ.
Bi bat qua tang chup de mon van gui ra nho ban lam, thi sinh o Phu Tho len tieng giai thich
Hình ảnh đề thi của Xuân chụp bị đưa lên mạng xã hội khi chưa hết giờ thi. Ảnh-Internet 
Qua điều tra, cảnh sát xác định, Trần Đình Xuân, số báo danh 1500XXXX, phòng thi số 0377, điểm thi Trường PTTH Thanh Sơn, là thí sinh tự do đã chụp ảnh đề thi môn ngữ văn, sau đó gửi cho anh Đinh Công Lâm, SN 1997, trú tại phố Hạ Sơn, thị trấn Thanh Sơn, huyện Thanh Sơn qua ứng dụng Messenger trên Facebook để nhờ giải giúp.
Do không giải được nên anh Lâm tiếp tục gửi hình ảnh của đề thi cho chị Trang là sinh viên Trường đại học Sư phạm 2 ở Vĩnh Phúc. Sau khi giải xong câu 2 và câu 3 của phần đọc hiểu môn Ngữ văn, chị Trang gửi cho anh Lâm để Lâm gửi vào cho Xuân. Tuy nhiên, khi bài giải được chuyển qua điện thoại vào cho Xuân cũng là lúc hết thời gian thi.
Bi bat qua tang chup de mon van gui ra nho ban lam, thi sinh o Phu Tho len tieng giai thich-Hinh-2
 Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Phú Thọ khẳng định sẽ xử lý nghiêm thí sinh và giám thị vi phạm. Ảnh- Thanh Niên
Nói về hành động của mình, trên tờ VOV, thí sinh Trần Đình Xuân cho biết: “Em thi môn ngữ văn với mục đích chỉ là thi qua môn khỏi bị liệt. Em có nhờ 1 người bạn làm giúp em.
Em có mang điện thoại vào trong phòng thi, khoảng hơn 9h em rút điện thoại ra trong khi các giám thị đang bận ký giấy thi cho các thí sinh khác. Em có chụp gửi cho Lâm. Khoảng 10 phút sau em mới nhận được kết quả thì lúc đó sắp hết giờ thi nên em cũng không lấy ra để xem kết quả nữa.
Em chỉ gửi qua Messenger cho Lâm, không đưa lên mạng xã hội. Lúc em ở ngoài phòng thi em có cất điện thoại vào túi quần và cũng không giám thị nào kiểm tra, chỉ nhắc nhở là không mang thiết bị nào, kể cả điện thoại
Sau sự việc, Công an tỉnh Phú Thọ đã tham mưu cho Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Phú Thọ đình chỉ thi với thí sinh Trần Đình Xuân và hai giám thị coi thi là Phí Thị Mai Linh (giáo viên Trường THPT Minh Hòa, huyện Yên Lập) và Nguyễn Văn Huyên (giảng viên Học viện Ngoại giao).
Được biết, môn thi Ngữ văn bắt đầu lúc 7h35, phải đến 9h35 mới hết giờ làm bài thi. Thí sinh được ra sớm khi hết 2/3 thời gian (lúc 8h55), nhưng phải nộp lại toàn bộ đề thi, bài thi, giấy nháp. Tuy nhiên, khoảng 9h ngày 25/6, khi hết 2/3 thời gian làm bài môn Ngữ văn, đề thi môn này đã xuất hiện trên mạng xã hội.
Minh Trí ( TH )

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN