Bên trong nơi sản xuất vaccine Pfizer

Trong số các vaccine phòng COVID-19 được lưu hành và sử dụng rộng rãi trên thế giới hiện nay, Pfizer đang được đánh giá là d òng vắc xin đem lại hiêu quả cao.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer
    Vắc-xin phòng Covid-19 BNT162b2, thường được gọi là vắc-xin Pfizer-BioNTech, hay Pfizer, là sản phẩm của Tập đoàn dược phẩm Pfizer, New York (Mỹ) và Công ty công nghệ sinh học BioNTech ở Mainz (Đức) hợp tác phát triển. Hồi cuối tháng 3, BioNTech mới hoàn thiện một cơ sở sản xuất mới nhằm đáp ứng nhu cầu về vắc-xin phòng Covid-19 của người dân trên toàn cầu.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-2
    Cơ sở sản xuất mới của BioNTech nằm giữa một thung lũng nhiều cây cối ở Marburg. Các kỹ thuật viên làm việc tại đây thỉnh thoảng lại thấy một chú hươu đi lang thang quanh khu rừng gần đó.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-3
    Các loại máy móc giống như trái tim của cả cơ sở sản xuất - một tòa nhà khổng lồ với hơn 400 nhân viên làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo sản xuất vài triệu liều vắc-xin mỗi tuần. Các máy móc có nhiệm vụ điều tiết dòng khí, nước, điện, nước thải và rất nhiều công việc khác nữa.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-4
    Với tư cách là Giám đốc Phòng thí nghiệm Kiểm soát Chất lượng, Witali Schmidt giám sát việc kiểm tra tất cả các nguyên liệu thô đầu vào và thành phẩm xuất xưởng. Ông nói: “Sản phẩm được sản xuất ở đây sẽ đi vào cơ thể người. Vì vậy, điều tối quan trọng là chất lượng phải hoàn hảo, để không xảy ra bất cứ điều gì với người được tiêm vắc-xin".
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-5
    Để đảm bảo mRNA trong vắc-xin còn nguyên vẹn khi vào trong cơ thể người, mRNA được bao bọc trong một bong bóng lipid thông qua quy trình sử dụng ethanol tinh khiết. Vì ethanol rất dễ nổ nên các kỹ thuật viên phải đi ủng không có tĩnh điện.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-6
    Cơ sở sản xuất của BioNTech tại Marburg hoạt động liên tục, bất kể ngày đêm.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-7
    Đây là Sylvia Groeb, cô tham gia giai đoạn đầu của quá trình mã hóa mRNA, để dạy các tế bào trong cơ thể người cách kích hoạt phản ứng kháng thể cần thiết để chống lại virus.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-8
    Trước khi sản xuất vắc -COVID-19, BioNTech chủ yếu tập trung vào việc sử dụng công nghệ mRNA mới để phát triển vắc-xin ung thư. Andreas Kuhn, Phó Chủ tịch Cấp cao của bộ phận Sản xuất và Sinh hóa RNA tại BioNTech cho biết: “Thành công của vắc-xin coronavirus cho thấy mRNA thực sự là một công nghệ hiệu quả đối với các bệnh truyền nhiễm. Chúng tôi không bỏ quên những bệnh nhân ung thư. Các chương trình ung thư vẫn đang hoạt động hết sức có thể trong hoàn cảnh hiện tại".
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-9
    Toàn bộ quy trình sản xuất vắc-xin, từ đầu đến cuối, đều được thực hiện trong một ống nhựa kín. Sau khi vắc-xin được bơm vào bên trong, các ống sẽ được niêm phong lại, rồi cắt thành các ống rời.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-10
    Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm Nabil Jajila đang chuyển số lượng lớn các túi vắc-xin thành phẩm để đưa đến nơi đóng gói.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-11
    Đây là quản lý kho Tolga Dik. Việc sản xuất vắc-xin cần một lượng lớn nguyên liệu, thiết bị kỹ thuật và vật tư vô trùng. Hầu hết các nguyên liệu vật tư được lưu trữ tại nhà kho ở Marburg.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-12
    Cách cơ sở sản xuất ở Marburg 193km về phía bắc là cơ sở chiết rót và hoàn thiện do Baxter điều hành ở Halle. Các kỹ thuật viên ở đây giám sát việc rửa và khử trùng các lọ đựng vắc-xin, đồng thời chịu trách nhiệm đóng nắp và niêm phong.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-13
    Lukas Knof là kỹ sư sản xuất tại cơ sở ở Halle. Knof nói: “Tôi rất tự hào khi được tham gia tạo nên sản phẩm này, để giúp ích cho cả thế giới. Ngày đầu tiên làm việc, tôi thực sự lo lắng vì tôi có cảm giác như cả thế giới đang theo dõi mình. Đó là một ngày trọng đại. Đối với Baxter, và đối với tôi”.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-14
    Tại cơ sở Baxter ở Halle, mỗi phút có 220 lọ được đổ đầy vắc-xin và đóng nắp. Trước khi được dán nhãn, mỗi lọ chứa đầy vắc-xin phải trải qua một lần kiểm tra cuối cùng.
  • Ben trong noi san xuat vaccine Pfizer-Hinh-15
    Sau khi đóng chai, vắc-xin Pfizer-BioNTech được bảo quản ở nhiệt độ -82°C tại cơ sở Baxter ở Halle.
Quỳnh Nga (theo Time)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN