Dấu hiệu ung thư miệng cần cảnh giác

Tiến sĩ Trương Thành Dao, Phó chủ nhiệm Trung tâm Ung thư Đầu và Cổ, Bệnh viện Ung thư Đại học Trùng Khánh mới đây đã có những chia sẻ hết sức cần thiết về căn bệnh ung thư miệng.
Dau hieu ung thu mieng can canh giac
  Theo Tiến sĩ Trương, sự xuất hiện của ung thư miệng là một quá trình rất dài, ban đầu có thể không phải là một khối u mà chỉ là một số chứng viêm mãn tính trong khoang miệng, chẳng hạn như bạch sản niêm mạc, ban đỏ, một số vết loét nhỏ dai dẳng do bệnh tình dục. 

Dau hieu ung thu mieng can canh giac-Hinh-2
 Nhưng theo thời gian, nếu vết loét không lành, nó có thể là tiền ung thư. Đối với các tổn thương tiền ung thư của ung thư miệng, sau đây là các tình huống lâm sàng thường gặp, nếu các triệu chứng này xuất hiện trong khoang miệng của bạn, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Dau hieu ung thu mieng can canh giac-Hinh-3
Các vết loét niêm mạc không thể chữa lành trong miệng: Bình thường, vết loét do thiếu vitamin, thức khuya thường lành trong vòng một tuần. Nếu vết loét kéo dài hơn hai tuần, mở rộng với cảm giác đau rát rõ ràng. Đây chính là cảnh báo các tổn thương tiền ung thư

Dau hieu ung thu mieng can canh giac-Hinh-4
 Sưng không rõ nguyên nhân, vón cục, bong tróc và thay đổi màu sắc của màng nhầy xuất hiện trong khoang miệng: Ví dụ như bạch sản, ban đỏ, liken phẳng hoặc đốm dạng lưới,… cũng cần phải cảnh giác.

Dau hieu ung thu mieng can canh giac-Hinh-5
Chảy máu miệng không rõ nguyên nhân: Chẳng hạn như chảy máu đột ngột từ nướu hoặc lưỡi, hãy cảnh giác và tích cực điều trị triệu chứng này. 

Dau hieu ung thu mieng can canh giac-Hinh-6
Trên cổ xuất hiện cục u. Tốc độ phát triển của loại cục này tương đối nhanh, kết cấu cứng, khi sờ vào có cảm giác không di chuyển được như dính vào cổ, miệng và thường không có cảm giác đau. Có câu "nếu u cục đau thì không phải ung thư, không đau thì là ung thư", nhưng thật ra, cơn đau không liên quan gì đến việc các cục u có phải ung thư hay không. 

Dau hieu ung thu mieng can canh giac-Hinh-7
 Ung thư được xác định bằng cách xem khu vực đó có bị viêm hay không hoặc nó có bị chèn ép vào các dây thần kinh hay không. Vì vậy, đừng mất cảnh giác chỉ vì khối u gây đau đớn và đánh giá nó không phải là ung thư.

Dau hieu ung thu mieng can canh giac-Hinh-8
Hạn chế cử động lưỡi: Bạn có thể tự mình thử để xem cách di chuyển của lưỡi. Nếu cử động lưỡi cũng bị hạn chế, hoặc khi thè lưỡi ra, bạn phát hiện ra rằng lưỡi không tự chủ bị lệch sang một bên, có thể có một số vết sưng trong miệng, ban đỏ hoặc bạch sản không xác định xuất hiện trên niêm mạc miệng.  

Dau hieu ung thu mieng can canh giac-Hinh-9
Niêm mạc miệng khỏe mạnh thường có màu hồng, kết cấu tương đối đồng đều. Chúng ta có thể soi gương. Nếu mắc bệnh răng miệng sẽ xuất hiện bạch sản, ban đỏ và các tổn thương khác. Mảng màu này lúc đầu có thể phẳng, nhưng chúng ngày càng lớn hơn và xuất hiện hiện tượng chai cứng hoặc hình hạt sần sùi. Nếu điều này xảy ra, rất có thể là một tổn thương tiền ung thư sớm. 

Dau hieu ung thu mieng can canh giac-Hinh-10
 Tê miệng rõ ràng và hạn chế mở miệng: Bình thường, chúng ta có thể đưa ba ngón tay ngang vào giữa răng cửa hàm trên và răng cửa hàm dưới, lúc này miệng khoảng 5 cm. Nếu chỉ đưa được hai ngón tay vào là lâm sàng nhẹ, hạn chế nếu chỉ đưa một ngón tay vào miệng, miệng bị hạn chế đóng mở thì bạn phải rất lưu ý. 

Dau hieu ung thu mieng can canh giac-Hinh-11
 Tất nhiên, hạn chế há miệng không có nghĩa là bạn bị ung thư miệng. Một số chấn thương hoặc rối loạn khớp cũng có thể gây ra tình trạng há miệng hạn chế. Song, đó cũng là biểu hiện tiền ung thư, vì vậy nếu có triệu chứng hạn chế há miệng, hãy đến bệnh viện để chẩn đoán nguyên nhân kịp thời.

Mời quý độc giả xem video: Bé 3 tuổi mắc ung thư tung tăng trở về nhà sau 28 ngày cách ly.



Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN