Bắt 6 đối tượng trong đường dây “khủng” chuyên làm giả hộ chiếu, bằng lái, sổ đỏ qua mạng

Ngày 23.8, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - A05 Bộ Công an cho biết, vừa phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự - C02 Bộ Công an triệt phá một đường dây "khủng" chuyên sản xuất, mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng Internet.
Trước đó ngày 17/8, A05 và C02 đã triển khai đồng loạt 7 tổ công tác, phối hợp với Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khám xét khẩn cấp 7 địa điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.
Nguyễn Ngọc Hiệp, (33 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) và Nguyễn Ngọc Thuận (28 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) là hai đối tượng cầm đầu đường dây. Dưới Hiệp và Thuận có Nguyễn Nhựt Long, Phạm Viết Luật, Trần Đức Thiên, Nguyễn Ngọc Hà.
Bat 6 doi tuong trong duong day “khung” chuyen lam gia ho chieu, bang lai, so do qua mang
Tang vật liên quan đến đường dây sản xuất, bán văn bằng giả, chứng chỉ giả. Ảnh: CACC 
Bat 6 doi tuong trong duong day “khung” chuyen lam gia ho chieu, bang lai, so do qua mang-Hinh-2
Ảnh: C.T 
Bat 6 doi tuong trong duong day “khung” chuyen lam gia ho chieu, bang lai, so do qua mang-Hinh-3
Ảnh: C.T 
Bat 6 doi tuong trong duong day “khung” chuyen lam gia ho chieu, bang lai, so do qua mang-Hinh-4
Ảnh: C.T 
Bat 6 doi tuong trong duong day “khung” chuyen lam gia ho chieu, bang lai, so do qua mang-Hinh-5
Ảnh: C.T 
Bat 6 doi tuong trong duong day “khung” chuyen lam gia ho chieu, bang lai, so do qua mang-Hinh-6
Ảnh: C.T 
Tại thời điểm triệt phá, công an đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với sáu người, thu giữ 604 phôi bằng giả các loại; 13.106 tem giả; 151 loại giấy tờ giả đã in ấn và 5 bộ máy tính; 10 điện thoại di động; 14 máy in màu, máy scan, máy ép nhựa và 97 con dấu giả phục vụ cho các hoạt động sản xuất văn bằng chứng chỉ giả.
Theo điều tra của công an, nhóm này đã tạo lập Fanpage "Chuyên làm cavet" để rao bán, nhận làm nhiều loại bằng cấp, giấy tờ giả, gồm: hộ chiếu, bằng lái xe, đăng ký xe, bằng đại học, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ tiết kiệm ngân hàng…
Bat 6 doi tuong trong duong day “khung” chuyen lam gia ho chieu, bang lai, so do qua mang-Hinh-7
Các đối tượng trong đường dây lúc bị bắt. Ảnh: C.T
Trong đó, Hiệp chuyên làm giả bằng lái, đăng kiểm ôtô, xe máy và hộ chiếu; Thuận làm giả đăng ký xe, sổ tiết kiệm ngân hàng; Long làm giả bằng đại học, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Luật chuyên làm giả chứng chỉ nghề.
Khi có khách hàng đặt làm giấy tờ, tài liệu giả, các đối tượng điều hành sẽ chia sẻ đơn hàng lên nhóm Zalo chung. Cụ thể, đơn hàng thuộc mảng công việc của đối tượng nào thì đối tượng đó sẽ chủ động sản xuất, in ấn và giao cho khách hàng bằng nhiều hình thức gồm giao hàng qua đơn vị vận chuyển công nghệ.
Để qua mặt công an, nhóm thường giao hàng qua đơn vị vận chuyển công nghệ, khách hàng sẽ thanh toán tiền qua tài khoản ngân hàng được mở bằng CMND giả hoặc thu tiền qua đơn vị vận chuyển hoặc qua người có mối quan hệ thân quen từ trước.
Quá trình điều tra phát hiện, nhóm này nhận làm nhiều loại giấy tờ, văn bằng chứng chỉ giả với giá từ 500.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Ngoài ra, nhóm này còn có cả hệ thống chân rết, đại lý ở các tỉnh để nhận làm các loại giấy tờ giả.
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân không đăng tải hình ảnh các loại giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ… lên các trang mạng xã hội, vì rất có thể đó là khởi nguồn để tội phạm lợi dụng làm giả giấy tờ để lừa đảo. Việc tham gia các hoạt động mua bán tài liệu con dấu của các cơ quan, tổ chức là hành vi vi phạm pháp luật.
An Nhiên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN