Bác sĩ Hoàng Công Lương nhận tội “vô ý làm chết người” sau 3 lần kháng cáo

Cả 3 lần bác sĩ Hoàng Công Lương gửi đơn kháng cáo đều có nội dung đối lập nhau chứ không bổ sung nội dung kháng cáo.
Sau một tháng tạm hoãn, sáng 12/6, TAND tỉnh Hòa Bình mở lại phiên phúc thẩm xét xử Hoàng Công Lương và 4 bị cáo liên quan trong vụ chạy thận nhân tạo làm chết 9 người chết xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.
Bác sĩ Hoàng Công Lương 3 lần kháng cáo
Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Hoàng Công Lương có 3 đơn kháng cáo với nội dung lần lượt là: kêu oan; xin miễn trách nhiệm hình sự; xin xem xét lại tội danh, xin giảm hình phạt và xin được hưởng án treo.
Theo nội dung kháng cáo mới nhất mà bác sĩ Hoàng Công Lương gửi TAND tỉnh Hòa Bình ngày 26/3/2019, Hoàng Công Lương đề nghị xem xét tội danh, bị cáo cho rằng chưa đủ căn cứ tội “Vô ý làm chết người” nên xin được thay đổi tội danh, xin giảm hình phạt và hưởng án treo, thay vì bản án 42 tháng tù giam như bản án sơ thẩm đã tuyên.
Bac si Hoang Cong Luong nhan toi “vo y lam chet nguoi” sau 3 lan khang cao
 Bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa sáng ngày 12/6.
Đáng nói, cả 3 lần Hoàng Công Lương gửi đơn kháng cáo đều có nội dung đối lập nhau chứ không bổ sung nội dung kháng cáo.
Tại phiên tòa, Hoàng Công Lương xin giữ đơn kháng cáo gửi ngày TAND tỉnh Hòa Bình ngày 26/3/2019. Đáng chú ý, bị cáo rút nội dung xin thay đổi tội danh. Như vậy, với quyết định mới nhất, Hoàng Công Lương kháng cáo xin giảm hình phạt và xin được hưởng án treo.
“Trong đơn kháng cáo cuối cùng có vài vấn đề, vấn đề xem xét lại tội danh thì bị cáo không đề cập đến nữa, bị cáo chỉ xin giảm hình phạt và xin hưởng án treo”, Hoàng Công Lương nói. “Bị cáo đã nhận thức và hiểu quy định của pháp luật về tội Vô ý làm chết người, mong HĐXX xem xét các tình tiết, vai trò và mức độ”.
Luật sư Hoàng Văn Hướng cho rằng, bị cáo Hoàng Công Lương đã nhận thức được mức độ, hành vi của bị cáo. Vị Luật sư này cho rằng, bản án sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho Hoàng Công Lương, tuy nhiên mong HĐXX xem xét đánh giá những tình tiết mới như: Hoàng Công Lương đã nhận thức được hành vi, mức độ phạm tội, từ đó áp dụng điểm c khoản 1 Điều 146 BLHS năm 1999 là người phạm tội khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải.
Bac si Hoang Cong Luong nhan toi “vo y lam chet nguoi” sau 3 lan khang cao-Hinh-2
Các bị cáo tại phiên tòa sáng ngày 12/6. 
Trong quá trình vụ án, bị cáo Lương cũng đã tích cực khắc phục hậu quả, ngoài ra bác ruột của Lương được tặng Huân huy kháng chiến chống Mỹ, 9 gia đình nạn nhân cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Lương, trong 2 năm qua gia đình Lương gặp hoàn cảnh khó khăn...
"Hoàng Công Lương đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực bồi thường, khắc phục một phần thiệt hại cho gia đình các nạn nhân", luật sư Hướng nói và đề nghị HĐXX ghi nhận những căn cứ này trong quá trình xem xét kháng cáo.
Đối với bị cáo Trần Văn Thắng (nguyên Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị Y tế), Hoàng Đình Khiếu (nguyên Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) giữ nguyên đơn kháng cáo, xin giảm hình phạt và xin được hưởng án treo. Hai người này cũng đề nghị xem xét lại trách nhiệm trong vụ án này.
Bị cáo Trương Quý Dương (nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình) cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xem xét lại vai trò của bị cáo.
Bac si Hoang Cong Luong nhan toi “vo y lam chet nguoi” sau 3 lan khang cao-Hinh-3
Bị cáo Trương Quý Dương có mặt tại phiên toàn sáng ngày 12/6.
Bị cáo Đỗ Anh Tuấn có đơn kháng cáo kêu oan, kháng cáo toàn bộ bản án. “Bản án tuyên không đúng sự thật và không khách quan đối với tôi”, Đỗ Anh Tuấn nói tại tòa.
Đại diện gia đình các nạn nhân kháng cáo đề nghị xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Hoàng Công Lương; đề nghị xem xét tăng mức bồi thường bằng cách chấp nhận bồi thường toàn bộ chi phí thực tế của các gia đình về chi phí mai táng.
“Chúng tôi đề nghị giảm hình phạt thành án treo cho Hoàng Công Lương, chúng tôi không làm đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho Hoàng Công Lương”, đại diện của 9 gia đình bị hại nói tại tòa.
Đối với bị đơn là Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn kháng cáo cho rằng công ty không phải là đối tượng liên đới phải bồi thường cho gia đình nạn nhân.
Đại diện Bộ Y tế sẽ tham gia phiên xử vào ngày 13/6
Trong phần thủ tục sáng 12/6, luật sư Hoàng Văn Hướng – người bào chữa cho Hoàng Công Lương đã đề nghị mời đại diện Bộ Y tế đến dự tòa để làm rõ một số văn bản liên quan vụ án.
Luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương – người bào chữa cho Đỗ Anh Tuấn cũng đề nghị tòa triệu tập điều tra viên Cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình để xác định trong vụ án này có 8 hay 9 người chết khi chạy thận.
Nói về việc này, Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Văn Vận cho biết, trước khi phiên tòa diễn ra, Bộ Y Tế đã gửi công văn cho TAND tỉnh Hòa Bình và các cơ quan khác. Chủ tọa phiên tòa nói thêm: "Chúng tôi thấy cần thiết mời Bộ Y Tế lên để làm rõ, chúng tôi dự định sẽ mời vào ngày 13/6, vì hôm nay mới chỉ làm thủ tục".
Chủ tọa Nguyễn Văn Vận cũng thông báo, có mời Viện khoa học hình sự (Bộ Công An) lên để làm rõ Công văn 41 của Bộ Y tế mới gửi gần đây.
Trước đó, tòa cấp sơ thẩm tuyên án bị cáo Hoàng Công Lương 42 tháng tù về tội Vô ý làm chết người; Trương Quý Dương - cựu giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình 30 tháng tù, Hoàng Đình Khiếu - cựu phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình 36 tháng tù; Trần Văn Thắng - cựu trưởng Phòng Vật tư thiết bị y tế 36 tháng tù và bị cáo Đỗ Anh Tuấn - giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn) 30 tháng tù. 
Mùi Sơn - Hải Ninh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN