Bác sĩ Chiêm Quốc Thái tiếp tục đề nghị giám đốc thẩm

Không hài lòng với bản án phúc thẩm, bác sĩ Chiêm Quốc Thái tiếp tục nộp đơn đề nghị giám đốc thẩm lại vụ án của mình.
Sáng 22/6, sau 2 ngày nghị án, TAND Cấp cao tại TP.HCM đưa ra phán quyết phúc thẩm vụ bác sĩ Chiêm Quốc Thái bị truy sát trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) vào tối 28/3/2018.
Toà phúc thẩm gần như giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo, chỉ tăng án đối với Phan Nguyễn Duy Thanh từ 15 tháng lên 24 tháng tù. Ngoài ra, HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ vai trò của bà Trần Hoa Sen, nếu có cơ sở thì xem xét và xử lý theo quy định pháp luật.
Theo HĐXX, trong vụ án này, Ngọc tham gia với vai trò khởi xướng, thuê Thanh đánh "dằn mặt" ông Thái nhưng không trực tiếp tham gia hay tổ chức người đánh ông Thái. Do đó, việc tòa sơ thẩm không áp dụng tình tiết mang tính côn đồ đối với bị cáo Ngọc là có căn cứ.
Bac si Chiem Quoc Thai tiep tuc de nghi giam doc tham
 Bị cáo Vũ Thuỵ Hồng Ngọc (áo trắng) tại toà.
Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo nên tòa sơ thẩm áp dụng mức án 1 năm 6 tháng tù là phù hợp. Sau phiên tòa sơ thẩm, Ngọc kháng cáo xin giảm hình phạt nhưng sau đó rút đơn nên HĐXX đình chỉ xét xử.
Đối với Phan Nguyễn Duy Thanh, (Giám đốc Công ty TNHH bảo vệ Song Thanh), HĐXX cho rằng tòa sơ thẩm không áp dụng tình tiết mang tính côn đồ và áp dụng tình tiết phạm tội lần đầu, ít nghiêm trọng là không đúng quy định của pháp luật.
Bị cáo có vai trò chính, chỉ đạo các đồng phạm sử dụng hung khí nguy hiểm chém ông Thái giữa nơi đông người, do đó tăng hình phạt từ 15 tháng lên 24 tháng tù đối với Thanh.
HĐXX không chấp nhận kháng nghị của VKS và kháng cáo của ông Chiêm Quốc Thái về việc hủy toàn bộ bản án sơ thẩm; bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ phạt của các bị cáo còn lại, giữ nguyên án sơ thẩm
Sau khi tòa tuyên án, bác sĩ Chiêm Quốc Thái tỏ ra bức xúc và cho biết sẽ có động thái gửi đơn đến cấp giám đốc thẩm nhằm "theo đuổi vụ án đến cùng". Theo ông Thái, bà Sen có vai trò rất lớn trong việc kích động Ngọc và Thanh chém mình nhưng tòa vẫn không triệu tập mà xét xử vắng mặt là không thỏa đáng.
Trong khi đó bà Ngọc mừng rỡ, ôm lấy người thân và mỉm cười ra về.
Theo bản án sơ thẩm, năm 2014, bà Ngọc và ông Thái xảy ra nhiều mâu thuẫn trong qua trình giải quyết việc ly hôn. Đầu tháng 3/2018, Ngọc gặp Phan Nguyễn Duy Thanh tại nhà bà Sen và kể chuyện có mâu thuẫn với ông Thái.
Sau khi tâm sự, Ngọc thuê Thanh đánh dằn mặt, gây thương tích nhẹ cho ông Thái với giá một tỷ đồng. Một tuần sau, Ngọc đem 500 triệu đồng đến phòng khám của bác sĩ Sen nhờ người này đưa cho Thanh.
Tối 28/3/2018, hai đàn em của Thanh phát hiện ông Thái cùng người phụ nữ ra khỏi bệnh viện, đến ăn tối tại nhà hàng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) nên bám theo. Đến 22h, ông Thái vừa ra khỏi nhà hàng, nhóm này cầm dao xông đến chém trúng lưng, vai bác sĩ rồi lên xe tẩu thoát. Ông Thái được đưa đến bệnh viện cấp cứu, thương tật 5%.
Cuối tháng 6/2019, TAND TP.HCM tuyên phạt Ngọc 18 tháng tù, Thanh 15 tháng tù, 5 đàn em của Thanh lĩnh 16 tháng tù.
Sau đó, ông Chiêm Quốc Thái kháng cáo, VKSND TP.HCM và VKSND Cấp cao cùng kháng nghị bản án sơ thẩm.
Hoàng Phúc

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN