Ấn Độ nguy cơ hứng làn sóng COVID-19 thứ 3

Hệ số lây nhiễm COVID-19 (Hệ số R) tại nhiều địa phương ở Ấn Độ đang tăng.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?
    Straits Times đưa tin ngày 10/8, các dấu hiệu của làn sóng COVID-19 thứ ba tại Ấn Độ đã xuất hiện, với ít nhất 10 bang, bao gồm Tamil Nadu, Karnataka và Kerala ở phía nam, báo cáo hệ số R tăng. Ảnh: EPA.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?-Hinh-2
    Được biết, hệ số R một công cụ quan trọng mà các nhà dịch tễ học và nhà hoạch định chính sách sử dụng để kiểm tra mức độ hiện diện và lây lan của dịch COVID-19. Ảnh: Reuters.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?-Hinh-3
    Hệ số R trung bình của Ấn Độ hiện tại là 1,01, có nghĩa là mỗi người nhiễm COVID-19 đang lây truyền cho hơn một người khác. Ảnh: NDTV.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?-Hinh-4
    Khi làn sóng COVID-19 thứ hai tấn công Ấn Độ hồi tháng 5/2021, hệ số R là khoảng 1,4, nhưng chỉ số này đã giảm xuống còn khoảng 0,9 một tháng trước. Hiện nay, hệ số R khiến chuyên gia y tế lo ngại vì nó báo hiệu tỷ lệ lây nhiễm ngày càng tăng. Ảnh: Reuters.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?-Hinh-5
    “Hệ số R tăng lên có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về sự khởi đầu của làn sóng COVID-19 thứ ba”, Tiến sĩ Samiran Panda, nhà dịch tễ học hàng đầu tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) ở New Delhi, bình luận. Ảnh: Reuters.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?-Hinh-6
    Tuy nhiên, để hiểu bản chất của làn sóng tiếp theo, người ta phải xem xét sự khác biệt về tình trạng lây nhiễm COVID-19 ở mọi tiểu bang, Tiến sĩ Panda nói thêm. Ảnh: Reuters.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?-Hinh-7
    Được biết, gần 80% các ca lây nhiễm tại Ấn Độ trong đợt dịch thứ hai đến từ 10 bang, bao gồm cả Maharashtra và Delhi. Trong khi đó, những bang ghi nhận ít ca mắc và tử vong hơn ở làn sóng thứ hai, bao gồm Kerala, Tamil Nadu, Karnataka và Jammu và Kashmir, lại đang cho thấy hệ số R cao hơn. Ảnh: FE.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?-Hinh-8
    Đáng chú ý, Kerala, bang từng nhận được sự khen ngợi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về cách đối phó làn sóng COVID-19 thứ nhất và thứ hai, đang có hệ số R là 1,06. Ảnh: AA.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?-Hinh-9
    Trước tình hình hiện nay, giới chức Ấn Độ khẳng định họ sẽ không xác nhận làn sóng dịch bệnh thứ ba cho đến khi số lượng ca lây nhiễm tăng rõ rệt hơn. Ảnh: NDTV.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?-Hinh-10
    Chuyên gia cho rằng số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đang gia tăng trở lại do nước này nới lỏng hạn chế đi lại, người dân vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19, không đeo khẩu trang, cùng với sự xuất hiện của biến thể Delta với khả năng lây lan nhanh chóng. Ảnh: HT.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?-Hinh-11
    “Các biện pháp hạn chế ban đầu đã ngăn chặn thành công làn sóng COVID-19 thứ hai ở một số bang, nhưng những bang này đang có các nhóm dân cư dễ bị tổn thương mắc bệnh khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ và mọi người không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh”, Tiến sĩ Panda nói. Ảnh: Reuters.
  • An Do nguy co hung lan song COVID-19 thu 3: Vi dau nen noi?-Hinh-12
    Tính đến ngày 11/8, Ấn Độ ghi nhận tổng cộng 32 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 429.000 người tử vong. Ảnh: THX.
  • Mời độc giả xem thêm video: Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên thế giới (Nguồn video: THĐT)
An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN