Ai là người chịu trách nhiệm trong vụ 42 căn nhà xây trái phép ở Vĩnh Long?

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long yêu cầu làm rõ, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến việc xây dựng trái phép 42 căn nhà liên kế trên địa bàn TP. Vĩnh Long.
Ngày 28/2, ông Nguyễn Văn Liệt - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long chia sẻ với báo chí liên quan đến vụ Công ty TNHH địa ốc P&G xây dựng cả khu phố trên đất cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản ở phường 2, TP Vĩnh Long.
Theo ông Liệt, ở đây có hai nguyên nhân lớn, một là nhà đầu tư không cung cấp thật cho Nhà nước về vấn đề nhà ở thương mại. Thứ hai là cán bộ địa phương, cơ quan chức năng quản lý lỏng lẻo.
Ai la nguoi chiu trach nhiem trong vu 42 can nha xay trai phep o Vinh Long?
 Ông Nguyễn Văn Liệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long
Trước đó, ngày 24/2, ông Nguyễn Văn Liệt ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Địa ốc P&G (chủ đầu tư dự án đầu tư Xây dựng nhà ở Khu phố Khang Thị) với số tiền hơn 157 triệu đồng, do xây 42 căn hộ (mỗi căn rộng 220-240 m2) trên 6.800 m2 đất nông nghiệp ở phường 2, TP Vĩnh Long.
Theo quyết định xử phạt hành chính, Công ty TNHH Địa ốc P&G có 2 hành vi vi phạm đó là tự ý sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất theo Giấy chứng nhận được cấp tại khu vực đô thị không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép, với diện tích 4.279,4 m2 đất. 
Ai la nguoi chiu trach nhiem trong vu 42 can nha xay trai phep o Vinh Long?-Hinh-2
 Dự án đã cơ bản hoàn thành 42 căn nhà liên kế nhưng chưa có giấy phép xây dựng. 
Trong đó, 3.485,1 m2 đất trồng cây lâu năm và 794,3 m2 đất nuôi trồng thủy sản để làm đường giao thông (2.239 m2) và sử dụng đất xây dựng nhà ở (2.040,4 m2), theo Zing.
Ngoài ra, Công ty TNHH Địa ốc P&G tự ý nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Nguyễn Văn Út vào ngày 6/5/2021 với tổng diện tích 6.764,8 m2 để thực hiện dự án nhưng chưa được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận (đến ngày 10/11/2021, UBND tỉnh Vĩnh Long mới chấp thuận).
Vào tháng 1/2023, Công ty TNHH Địa ốc P&G cũng đã bị UBND tỉnh Vĩnh Long xử phạt hành chính số tiền 150 triệu đồng, do thực hiện dự án trước khi được chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đến thời điểm này, dự án khu phố Khang Thị vẫn chưa được cấp phép xây dựng. Công ty đã chấp hành các quyết định xử phạt và đang cố gắng hoàn thành các thủ tục pháp lý cho dự án bất động sản này.
Trước đó báo CAND đã thông tin, dự án đầu tư Xây dựng nhà ở Khu phố Khang có tổng vốn đầu tư hơn 98 tỷ đồng. Dù chưa được cấp phép nhưng chủ đầu tư đã cho triển khai xây dựng 42 căn nhà liên kế (1 trệt + 2 lầu) ngay trong lòng TP Vĩnh Long.
Ai la nguoi chiu trach nhiem trong vu 42 can nha xay trai phep o Vinh Long?-Hinh-3
 Bên trong khu phố này có hàng chục căn nhà cao tầng liền kề, được xây dựng theo phong cách châu Âu
Còn ghi nhận của báo Thương Trường, phần ngoài công trình đã được hoàn thiện và rao bán công khai với giá khoảng 5 tỷ đồng/căn. Vỉa hè đã được trồng cây, lát đá, hệ thống thoát nước được đầu tư bài bản.
Ông Phạm Xuân Giang, Giám đốc Công ty TNHH Địa Ốc P&G thừa nhận quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý qua nhiều công đoạn, nhà đầu tư lần đầu thực hiện nên thiếu các thủ tục, dẫn tới vi phạm.
Hồi tháng 1/2023, UBND tỉnh Vĩnh Long đã xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Địa ốc P&G, với số tiền 150 triệu đồng do thực hiện dự án trước khi được chấp thuận chủ trương đầu tư.
Đến ngày 24/2, UBND tỉnh Vĩnh Long tiếp tục xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Địa ốc P&G, với số tiền hơn 157 triệu đồng. Công ty TNHH Địa ốc P&G có hai hành vi vi phạm.
Cụ thể, do công ty tự ý sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất theo giấy chứng nhận được cấp tại khu vực đô thị không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, với diện tích 4.279,4 m2 đất.
Trong đó, 3.485,1 m2 đất trồng cây lâu năm và 794,3 m2 đất nuôi trồng thủy sản để làm đường giao thông (2.239 m2) và sử dụng đất xây dựng nhà ở (2.040,4 m2).
Công ty tự ý nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhưng chưa được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận.
Hồng Quyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN