Bamboo Airways và Pacific Airlines sẽ vào diện giám sát chặt chẽ

Ngoài việc đảm bảo nguồn cung máy bay để giảm thiểu tối đa tình trạng thiếu hụt trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ giám sát chặt chẽ các hãng đang tái cơ cấu như Bamboo Airways và Pacific Airlines.

Bamboo Airways va Pacific Airlines se vao dien giam sat chat che
 

Sáng 3/7, tại Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) Đinh Việt Thắng cho biết, tình trạng thiếu hụt đội máy bay do nhà sản xuất triệu hồi động cơ có khả năng còn kéo dài tới giữa năm sau, đòi hỏi cơ quan quản lý cũng như các hãng hàng không phải “căng mình” nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hãng đang phải tạm dừng 12 máy bay A321NEO dưới mặt đất do ảnh hưởng bởi triệu hồi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney và 2 máy bay A350 cũng bị ảnh hưởng của động cơ Rolls-Royce.

“Quá trình đưa động cơ vào bảo dưỡng kéo dài đến 300 ngày, gấp gần 3 lần trước kia. Do đó, tình huống thiếu máy bay sẽ còn tiếp diễn đến nửa đầu năm 2025. Theo số liệu của Vietnam Airlines, cuối năm nay, ngoài 17 chiếc máy bay A321 neo, có 3-5 chiếc A350 cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà sản xuất. Hãng đang tiếp tục làm việc với nhà sản xuất để có phương án xử lý”, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà thông tin thêm.

Trong điều kiện nguồn lực máy bay bị sụt giảm 15% đã ảnh hưởng đến năng lực khai thác của Vietnam Airlines, tuy nhiên, theo ông Hà, hãng đã thực hiện các giải pháp điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thay đổi đường bay, điều kiện khai thác, vận hành, thời gian quay đầu máy bay tại các cảng hàng không nên đã tăng được năng suất sử dụng máy bay lên 26% so năm 2023 trong khi tổng giờ bay khai thác trong 6 tháng đầu năm tương tự cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn bảo đảm an toàn bay.

“Thực tế 6 tháng đầu năm, số chuyến bay của Vietnam Airlines tăng gần 9% so cùng kỳ, giờ khai thác tăng hơn 11%, số khách vận chuyển trên toàn mạng tăng 10% so cùng kỳ. Doanh thu vận tải hàng không đạt 40.000 tỷ đồng, tăng hơn 24% so cùng kỳ, tiến tới cân đối được thu chi, kinh doanh có lãi”, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết.

Bamboo Airways va Pacific Airlines se vao dien giam sat chat che-Hinh-2
Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất trong ngành hàng không với 42%. 

Theo đại diện Cục HKVN, nhìn chung, các hãng bay vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, TP HCM và 20 cảng hàng không. Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 42%, tiếp đó là Vietjet với 40%, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng cho biết, giai đoạn tới đây, Cục HKVN sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023, như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.

Đồng thời Cục sẽ phối hợp với các hãng hàng không hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.

Ngoài ra, Cục HKVN sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, đội máy bay của các hãng hàng không, đặc biệt các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu như: Bamboo Airways, Pacific Airlines để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.

Minh Hằng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN