Vụ ngộ độc rượu tại Bình Phước: 4 người dùng hết 3 lít rượu mới ra lò

Theo chị Tuyết Anh (người bị ngộ độc rượu ở Bình Phước), bữa tiệc 4 người sử dụng hết 6 chai rượu. Nguồn rượu do một người chị bạn của chị tự nấu để bán. 
Như báo Tri thức và Cuộc sống đã đưa tin, ngày 14/7, có 3 người đang được cấp cứu tại khoa Nội thận – lọc máu của Bệnh viện 175 gồm: Nguyễn Xuân Hảo (16 tuổi), Nguyễn Thị Tuyết Anh (37 tuổi) và Thân Khải Hoàng (41 tuổi). Đều ngụ tại xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp), nghi ngờ do ngộ độc rượu. Riêng anh Nguyễn Xuân Hiến (40 tuổi) là chồng chị Tuyết Anh đã tử vong tại Bình Phước.
Sáng 15/7, nằm trong khoa Thận - lọc máu tại BV 175, chị Tuyết Anh là vợ anh Hiền, vẫn chưa hết bàng hoàng vì tai ương xảy tới gia đình. Chị kể: “Chiều 12/7, gia đình có tổ chức tiệc nhậu mừng sinh nhật con gái anh tròn 11 tuổi. Bữa tiệc có 7 người. Nhưng chỉ có 4 người gồm: vợ chồng chị, anh Hoàng (41 tuổi) - bạn chồng chị và con trai là uống rượu. 3 người khác, do hôm trước mới nhậu nên đề nghị được uống bia. 3 người này không bị ngộ độc”.
Vu ngo doc ruou tai Binh Phuoc: 4 nguoi dung het 3 lit ruou moi ra lo
 BS Võ Thành Hoài Nam tái khám cho các bệnh nhân trong sáng 15/7
Ngay sau bữa tiệc, mọi người đều về nhà đi ngủ. Chỉ có chồng chị là anh Hiến, ngủ tại quán nơi tổ chức tiệc. Chị Tuyết Anh cùng con trai ngủ tới tận trưa 13/7 thì tỉnh dậy, thấy người buồn nôn, ói, mắt mờ, chân tay tê dại. Tuy nhiên mọi người trong gia đình chỉ nghĩ là trúng gió mà không đi bệnh viện.
Khuya 13/7 tới sáng 14/7, anh Hiến khó thở, mê sâu được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện địa phương nhưng đã tử vong. Khi ấy mọi người mới tá hoả, anh Hoàng chị Anh và cháu Hảo được đưa gấp lên BV 175.
BS Võ Thành Hoài Nam, Phó Chủ nhiệm khoa Nội thận - Lọc máu của Bệnh viện 175 cho hay, khi tới khoa cấp cứu của Bệnh viện 175, các nạn nhân đều bị lơ mơ, hôn mê, khó thở… Tuy huyết động ổn định nhưng nguy cơ truỵ tim mạch qua đánh giá lâm sàng. Nhận định đây là các nạn nhân bị ngộ độc rượu rượu Methnol nặng. Sau khi cấp cứu tích cực, các bệnh nhân được chuyển vào khoa Nội thận lọc máu.
Vu ngo doc ruou tai Binh Phuoc: 4 nguoi dung het 3 lit ruou moi ra lo-Hinh-2
 Chị Tuyết Anh chưa hết bàng hoàng sau những tang thương, mất mát xảy ra với gia đình mình.
Cũng theo chị Tuyết Anh, bữa tiệc sử dụng hết 6 chai rượu. Nguồn rượu do một người chị bạn của chị tự nấu để bán. Đây cũng là mẻ rượu đầu tiên chị bạn đưa qua quán của chị nhờ đặt để giới thiệu cho khách. Giá bán 25.000 đồng/lít. Chị Tuyết Anh tạm lấy 10 chai. Trong bữa tiệc đã sử dụng hết 6 chai. Mỗi chai nửa lít. “Mới có gia đình tôi dùng rượu này. Chưa bán cho ai trong khu vực”, chị Anh nói.
Theo BS Nam, 3 nạn nhân trên khi vào viện đã trong tình ngộ độc Methanol rất nặng. Gây nên việc nhiễm độc, rối loạn tế bào, ngưng trệ mọi việc chuyển hoá. Nguy cơ tử vong rất cao. Các nạn nhân đều có tình trạng thở nhanh, nông. Đặc biệt là tình trạng mờ mắt.
Đây là dấu hiệu chính thể hiện bị nhiễm độc do Methanol gây tổn thương dây thần kinh thị giác. Xét nghiệm máu có tình trạng toan chuyển hoá và tăng điện tích i on dương. Các triệu chứng cũng chứng tỏ, các bệnh nhân đã được dùng loại rượu được pha chế giữa rượu thường (Etylic) cùng cồn công nghiệp Methanol.
Vu ngo doc ruou tai Binh Phuoc: 4 nguoi dung het 3 lit ruou moi ra lo-Hinh-3
 Các bệnh nhân đều đã qua cơn nguy kịch nhưng cần theo dõi di chứng trong một thời gian dài.
BS Hoài Nam phân tích, cũng chính vì sự có sự pha trộn với rượu etylic làm chậm hơn việc đào thải Methanol ra khỏi cơ thể. Cả 3 người cũng chưa bao giờ đi khám bệnh. Nên cũng không biết có bệnh nền hay không.
Trước mắt, qua 5 tiếng được lọc máu trong ngày 14/7, các bệnh nhân đã hết triệu chứng nôn, ói, mờ mắt, đau đầu, hết vật vã, kích thích. Tạm thời tình trạng nguy kịch đã qua nhưng di chứng mới là đáng lo ngại.
“Vì trên thực tế, đã chứng kiến nhiều trường hợp ngộ độc rượu Methanol, tưởng đã hết nguy kịch sau cấp cứu, nhưng vài tuần hay vài tháng sau xuất hiện tình trạng phù nề gai thị, võng mạc và có thể bị mù, hay bị phù não. Tuỳ thể trạng. Di chứng do ngộ độc rượu Methanol là không nói trước được”, BS Nam khẳng định.
Huyền Nga

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN