Vì sao Tổng thống Trump kêu gọi tẩy chay lốp xe Goodyear?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi tới 85 triệu người theo dõi ông trên Twitter thông điệp: "Đừng mua lốp Goodyear", vì hãng này cấm sử dụng mũ có câu khẩu hiệu "Make America Great Again".
 
Cụ thể, trong tweet mới đăng ngày 20/8, Tổng thống Donald Trump đã viết: “Đừng mua lốp của Goodyear. Họ cấm dùng mũ có khẩu hiệu MAGA (Make America Great Again - tạm dịch: Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại). Hãy mua loại lốp khác tốt hơn mà giá rẻ hơn!”
Vi sao Tong thong Trump keu goi tay chay lop xe Goodyear?
 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi tới 85 triệu người theo dõi ông trên Twitter thông điệp: "Đừng mua lốp Goodyear".
Theo trang Politico, đây là một phản ứng rõ ràng trước một slideshow đào tạo về tính đa dạng vừa mới được công bố trong đầu tuần này tại Mỹ và đã lan truyền nhanh chóng trên mạng.
Slideshow này liệt kê các vấn đề và trào lưu đang phổ biến tại nước Mỹ trong thời gian gần đây (ảnh dưới). Slideshow này ủng hộ các phong trào “Black Lives Matter” (chống phân biệt chủng tộc) hay “Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender Pride” (chống kỳ thị người thuộc giới tính thứ ba và người chuyển giới), nhưng lại cho rằng những slogan như “Blue Lives Matter,” hay “All Lives Matter” và các trang phục in khẩu hiệu MAGA đều nặng tính chính trị và vô nghĩa.
Vi sao Tong thong Trump keu goi tay chay lop xe Goodyear?-Hinh-2
Goodyear đã lập tức thừa nhận rằng hình ảnh này đã “châm ngòi cho những phản ứng mạnh mẽ”. 
Hình ảnh này nhanh chóng thổi bùng những tranh cãi trái chiều, và thương hiệu lốp Goodyear đã lập tức thừa nhận rằng hình ảnh này đã “châm ngòi cho những phản ứng mạnh mẽ”. Tuy nhiên, Goodyear cho biết, slide này không phải do hãng tạo ra hay tuyên truyền, cùng không phải là slide nằm trong một lớp đào tạo về tính đa dạng của công ty.
Goodyear cũng thể hiện quan điểm “không khoan nhượng trước bất kỳ hành động phân biệt chủng tộc nào”, và khẳng định luôn nỗ lực “kiềm chế các hành động thể hiện quan điểm chính trị, hay sự ủng hộ bất kỳ ứng cử viên hay đảng phái nào để tranh thủ vận động chính trị tại nơi làm việc.” Goodyear đồng thời tuyên bố ủng hộ “sự bình đẳng và việc thực thi pháp luật”.
Vi sao Tong thong Trump keu goi tay chay lop xe Goodyear?-Hinh-3
 Dù thế nào, việc Tổng thống Trump kêu gọi tẩy chay một công ty Mỹ cũng vấp phải sự phản đối của nhiều người. 
Công ty không giải thích slideshow nói trên, nên hiện vẫn chưa rõ liệu đó có phải ảnh chế của một bên thứ 3 nào đó hoặc trong nội bộ Goodyear mà không được hãng cho phép hay không.
Dù thế nào, việc Tổng thống Trump kêu gọi tẩy chay một công ty Mỹ cũng vấp phải sự phản đối của nhiều người. Một số ý kiến cho rằng, lời kêu gọi tẩy chay Goodyear sẽ có lợi cho các công ty đối thủ nước ngoài.
Hãng tin Reuters đã trích lời của Thượng nghị sĩ bang Ohio Sherrod Brown cho rằng “việc Tổng thống Trump kêu gọi tẩy chay một công ty của Mỹ đang tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người Mỹ là cực kỳ xấu tính.”

Phương Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN