Vì sao cá chạch đang... lên đời?

Cá chạch giàu canxi, photpho, kẽm, selen, giúp hạ đường huyết và ngăn ngừa bệnh tiểu đường cũng như loãng xương. 
Vi sao ca chach dang... len doi?
Theo Đông y, cá chạch có vị ngọt, tính bình, là nguồn thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe. Y học cổ truyền Trung Quốc coi cá chạch như “nhân sâm dưới nước” vì những công dụng tuyệt vời mà loài cá quen thuộc với làng quê Việt Nam này mang lại. Cá chạch chứa tới 17 acid amin thiết yếu, giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng, và được xếp vào nhóm thực phẩm chống oxy hóa mạnh mẽ. 

Vi sao ca chach dang... len doi?-Hinh-2
Với lượng dinh dưỡng cao và ít chất béo, cá chạch là một lựa chọn tuyệt vời cho những người cần kiểm soát đường huyết. 

Vi sao ca chach dang... len doi?-Hinh-3
Chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như kẽm, selen, canxi, cá chạch hỗ trợ bảo vệ và phục hồi chức năng thận, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và loại bỏ độc tố. Những dưỡng chất đặc biệt như axit amin và axit béo không bão hòa đa giúp duy trì sức khỏe thận lâu dài.

Vi sao ca chach dang... len doi?-Hinh-4
Theo Đông y Trung Quốc, cá chạch có tác dụng bổ khí huyết, tráng dương và thanh nhiệt. Loài cá này rất giàu lysine, một thành phần thiết yếu giúp hình thành tinh trùng, từ đó cải thiện chất lượng và số lượng tinh binh, cường dương hiệu quả. 

Vi sao ca chach dang... len doi?-Hinh-5
Với hàm lượng canxi cao gấp nhiều lần so với các loại cá khác như cá chép và mực, cá chạch giúp ngăn ngừa còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn tuổi. Thường xuyên ăn cá chạch có thể đảm bảo xương chắc khỏe và ngăn ngừa các vấn đề về xương khớp.
 

Vi sao ca chach dang... len doi?-Hinh-6
Cá chạch chứa một loại axit béo không bão hòa, có khả năng chống lão hóa mạch máu, rất tốt cho người cao tuổi. Chất nhầy trơn ngoài da cá chạch cũng có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm nhiễm.

Vi sao ca chach dang... len doi?-Hinh-7
Giàu protein và sắt, cá chạch là thực phẩm tốt cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt. Niacin có trong cá chạch giúp giãn mạch máu, hạ cholesterol, và ngăn ngừa các bệnh tim mạch, giảm thiểu nguy cơ nhồi máu cơ tim và xơ cứng động mạch vành.

Vi sao ca chach dang... len doi?-Hinh-8
 Mặc dù cá chạch mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng những người có bệnh nền hoặc đang sử dụng thuốc hà thủ ô đỏ nên hạn chế tiêu thụ loại cá này để tránh giảm hiệu quả của thuốc.

Mời quý độc giả xem thêm video: Kỳ lạ loài cá có khả năng tàng hình, chỉ xuất hiện ở Nha Trang.



Thiên Trang (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN