Uống Paracetamol bao lâu sẽ phát huy tác dụng?

Thuốc giảm đau không kê đơn hiệu quả với hầu hết những cơn đau phổ biến, từ đau đầu cho tới đau bụng kinh. Vậy, mất bao lâu để thuốc giảm đau Paracetamol phát huy tác dụng?
Theo The Sun, Cơ quan Y tế Anh cho biết, khi bạn uống liều tiêu chuẩn, Paracetamol có thể mất một giờ, hoặc ít nhất là nửa tiếng, để phát huy hiệu quả.
Hiệu quả giảm đau của thuốc có thể kéo dài nhiều giờ, tốt nhất là sau khoảng 2 tiếng uống thuốc. Một liều bình thường là 1 đến 2 viên 500 mg.
Uong Paracetamol bao lau se phat huy tac dung?
Ảnh minh họa: Alamy.  
Bạn không cần lo lắng về thời điểm gần nhất bạn ăn hoặc uống bất cứ thứ gì khi uống Paracetamol. Theo NHS, uống một chút đồ uống có cồn với thuốc giảm đau này cũng không gặp vấn đề gì.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những gì bạn uống khi dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa thuốc.
Sau khi uống, thuốc sẽ bị axit trong dạ dày phân hủy trước khi đi qua gan và sau đó đi vào máu.
Các nhà nghiên cứu cho biết "làm rỗng dạ dày" - quá trình một thứ gì đó di chuyển từ dạ dày đến ruột non để trở thành chất thải - thường mất khoảng 15 phút nếu không có thức ăn.
Tuy nhiên, những đồ uống thông thường - chẳng hạn như nước cam và coca-cola - có thể làm chậm quá trình phân hủy thuốc, kết quả của thí nghiệm được công bố trên Saudi Pharmaceutical Journal cho biết.
Theo các chuyên gia, bạn chỉ nên uống một cốc nước (lọc) khi uống các loại thuốc như Paracetamol hay Ibuprofen để nhận được hiệu quả tối đa.
Nếu phải dùng Paracetamol cả ngày, bạn nên uống sau 4 tiếng mỗi lần, và không uống quá 8 viên Paracetamol 500 mg trong 24 giờ.
"Uống quá liều Paracetamol có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng", trang web của Cơ quan Y tế Anh nêu rõ.
Đối với những người khó uống thuốc dạng viên nén, Paracetamol cũng có sẵn ở dạng sirô hoặc viên nén hòa tan. Điều quan trọng là bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc cũng như tham khảo ý kiến của bác sĩ khi dùng.

Mời độc giả xem thêm video: WHO khuyến cáo về thuốc chữa sốt rét trong điều trị COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An (Theo The Sun)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN