Triệu chứng liên quan đến bụng có nguy cơ mắc bệnh cần chú ý

Nếu bụng thường xuyên kêu réo và kèm theo các triệu chứng khó chịu thì chúng ta phải chú ý và đến bệnh viện ngay, đừng chậm trễ kẻo khó chữa trị và phục hồi. 
Trieu chung lien quan den bung co nguy co mac benh can chu y
 Ai cũng biết khi đói bụng sẽ phát ra tiếng sôi lục bục để nhắc nhở. Thế nhưng một số người không đói nhưng bụng vẫn kêu, thậm chí có nhiều người bụng kêu ngay cả khi vừa ăn xong. Vậy chuyện gì đang xảy ra? Tiếng kêu đó có phải là tín hiệu cầu cứu của cơ thể

Trieu chung lien quan den bung co nguy co mac benh can chu y-Hinh-2
 Tiếng kêu của dạ dày được y học gọi là tiếng ruột, người khỏe mạnh cũng phát ra tiếng ruột, 4-5 lần mỗi phút, nhưng nhìn chung, âm thanh này tương đối nhỏ và người khác không thể nghe thấy. Khi mọi người nghe thấy âm thanh này, thường chứng tỏ họ đang đói. 

Trieu chung lien quan den bung co nguy co mac benh can chu y-Hinh-3
 Vậy nhưng, nếu không đói và bụng thường xuyên phát ra tiếng sôi réo, tần suất trên 10 lần/phút, âm thanh tương đối lớn thì cần chú ý. Bên cạnh đó, nếu tinh thần căng thẳng và nuốt phải quá nhiều khí gas thì cũng có thể xảy ra tình trạng này. 

Trieu chung lien quan den bung co nguy co mac benh can chu y-Hinh-4
 Tuy nhiên, nếu không đói, không căng thẳng, không uống nước có gas thì đó chính là dấu hiệu bệnh tật. Bạn phải đề phòng 3 loại bệnh này.

Trieu chung lien quan den bung co nguy co mac benh can chu y-Hinh-5
 Thứ nhất là bệnh khó tiêu. Nếu không có các triệu chứng khó chịu khác mà chỉ thỉnh thoảng có tiếng sôi réo lục bục trong bụng thì có thể là do chứng khó tiêu.

Trieu chung lien quan den bung co nguy co mac benh can chu y-Hinh-6
 Khi đường tiêu hóa tạo ra quá nhiều khí để tống ra ngoài sẽ phát ra tiếng kêu trong dạ dày. Ngoài ra, dị ứng đường ruột và chuột rút có thể khiến cơ thể không hấp thụ được đường lactose và gây ra tiếng ruột. Bạn cần chú ý ăn những loại thức ăn nhẹ, giàu chất xơ để hỗ trợ đường tiêu hóa làm việc tốt hơn, trơn tru hơn.

Trieu chung lien quan den bung co nguy co mac benh can chu y-Hinh-7
 Thứ hai, bệnh viêm dạ dày ruột cấp tính. Khi nhu động tiêu hóa tăng cao sẽ phát ra tiếng kêu liên tục, tuy âm thanh không lớn lắm nhưng có thể cảm nhận rõ chuyển động của dạ dày, lúc này có thể là viêm dạ dày ruột cấp tính hoặc xuất huyết tiêu hóa.

Trieu chung lien quan den bung co nguy co mac benh can chu y-Hinh-8
 Nói chung, viêm dạ dày ruột cấp tính ngoài việc bụng kêu sẽ kèm theo đau bụng trên, buồn nôn, nôn, căng tức bụng và xuất huyết tiêu hóa sẽ gây ra các triệu chứng như melena và đánh trống ngực.

Trieu chung lien quan den bung co nguy co mac benh can chu y-Hinh-9
 Thứ ba, tắc ruột. Khi số lần ợ hơi tăng lên đáng kể, âm thanh to hơn chứng tỏ đường ruột hoạt động không trơn tru, đó có thể là triệu chứng của bệnh tắc ruột.

Trieu chung lien quan den bung co nguy co mac benh can chu y-Hinh-10
 Tắc ruột nhìn chung cũng gây đau bụng, chướng bụng, buồn nôn, nôn mửa, thế nhưng bệnh này phát triển nhanh có thể nguy hiểm đến tính mạng nên cần hết sức lưu ý.

Trieu chung lien quan den bung co nguy co mac benh can chu y-Hinh-11
 Tóm lại, nếu bụng thường xuyên kêu réo và kèm theo các triệu chứng khó chịu thì chúng ta phải chú ý và đến bệnh viện chính quy để khám và điều trị kịp thời, đừng để tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng mới đi bệnh viện, lúc đó có hồi phục được không thực sự khó nói. 

Mời quý độc giả xem video: Đau bụng, nóng rát vùng bụng là dấu hiệu của bệnh gì?. Nguồn: SKĐS



Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN