Trà Vinh: Đơn vị nào đang thi công xây dựng tại Trường Dân tộc nội trú Trà Cú?

Một dự án đang được xây dựng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Trà Cú và nhà trường cho biết “có tiếp nhận thông tin, nhưng không đầy đủ”?
Mới đây, Văn phòng đại diện Báo Tri thức và Cuộc sống tại TP. HCM, nhận được thông tin phản ánh của người dân, về công trình xây dựng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Trà Cú.
Tra Vinh: Don vi nao dang thi cong xay dung tai Truong Dan toc noi tru Tra Cu?
Công trình đang xây dựng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT Trà Cú, tuy nhiên cả nhà trường và Sở Giáo dục &Đào tạo cho biết chỉ nắm được chủ đầu tư là Ban Quản lý các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Trà Vinh. Ảnh HĐ

Theo người dân, công trình đã tiến hành thi công từ đầu tháng 6/2023, đến thời điểm hiện tại, học sinh đã quay trở lại trường để học tập. Tuy nhiên, đơn vị thi công công trình không đảm bảo an toàn khi vừa thi công vừa có học sinh theo học? Thi công không có bảng công trình để cơ quan chức năng, cũng như người dân được thấy để giám sát?
Tra Vinh: Don vi nao dang thi cong xay dung tai Truong Dan toc noi tru Tra Cu?-Hinh-2
 Công trình đã tiến hành thi công từ đầu tháng 6/2023. Ảnh HĐ

Người dân cho rằng “dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đấu thầu” - vì thế, đã đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xem xét, kiểm tra, giám sát. Quý báo chí phản ánh việc thi công không an toàn; đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cho biết “dự án do đơn vị nào thi công; đơn vị nào giám sát chất lượng công trình và công trình đảm bảo tiến độ đến đâu”?
Tra Vinh: Don vi nao dang thi cong xay dung tai Truong Dan toc noi tru Tra Cu?-Hinh-3
 Không thể tìm thấy biển thông báo . Ảnh HĐ

Đem theo thắc mắc của người dân, chúng tôi đã gửi công văn tới Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Trà Cú và Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh với mong muốn, tìm hiểu thông tin dự án đang thi công tại trường là dự án nào, do đơn vị nào thi công và đơn vị nào giám sát…
Tại Công văn phúc đáp số 38 ngày 20/9/2023, ông Diệp Chanh Tha, Hiệu trưởng nhà trường cho biết:
Dự án, do Sở GD&ĐT Trà Vinh làm chủ đầu tư, đang trong quá trình đấu thầu, chưa có kết quả (gói thầu có giá 12.545.618.180 đồng, được đăng tải ngày 21/8/2023, đóng thầu ngày 31/8/2023).
Dự án đang được tổ chức thi công tại trường, do Ban Quản lý các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư. Nhà trường có nhận được thông tin, nhưng không đầy đủ.
Đề nghị Quý báo liên hệ với Ban Quản lý các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Trà Vinh (là chủ đầu tư) để được biết rõ thông tin về dự án”.
Tra Vinh: Don vi nao dang thi cong xay dung tai Truong Dan toc noi tru Tra Cu?-Hinh-4
Nhà trường cũng chỉ biết chủ đầu tư là  Ban Quản lý các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Trà Vinh. Ảnh HĐ

Ngày 27/9, Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh có Văn bản số 1779/SGDĐT-KHTC trả lời Văn phòng đại diện Báo Tri thức và Cuộc sống tại TP. HCM. Cụ thể:
1. Dự án Đầu tư xây dựng - đang tổ chức thi công tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Trà Cú (như hình ảnh của PV Báo ghi nhận). Công trình thuộc dự án Ban Quản lý các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư, sau khi thi công hoàn thành, sẽ bàn giao cho nhà trường tiếp nhận và quản lý sử dụng. Nhà trường sẽ thông tin cho chủ đầu tư dự án được biết những phản ánh của người dân; đồng thời đề nghị Báo Tri thức và Cuộc sống liên hệ với chủ đầu tư để được trao đổi, cung cấp thông tin chính thức.
2. Về Dự án Cải tạo, nâng cấp mở rộng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Trà Cú, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia (đang đấu thầu qua mạng). Dự án do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư, đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Cụ thể, Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp mở rộng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Trà Cú; đăng tải ngày 21/8/2023; đóng thầu ngày 31/8/2023 và đang xét hồ sơ dự thầu.
Các thông tin liên quan của dự án được công khai, minh bạch theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng, trên trang thông tin điện tử của Sở GD&ĐT (http://sgdtravinh.edu.vn ). Đồng thời, theo quy định pháp luật về đấu thầu, các thủ tục phê duyệt liên quan đến Gói thầu, đã đăng tải đầy đủ theo trình tự bắt buộc trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (mã TBMT: IB2300192691).
Tra Vinh: Don vi nao dang thi cong xay dung tai Truong Dan toc noi tru Tra Cu?-Hinh-5
Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh cho biết sẽ thông tin ý kiến người dân tới chủ đầu tư. Ảnh HĐ 

Có thể thấy, công trình đang xây dựng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Trà Cú, thì cả nhà trường và Sở GD&ĐT đều cho rằng “không nắm rõ thông tin, chỉ biết chủ đầu tư”; đồng thời phía nhà trường và Sở GD&ĐT đề nghị Quý báo liên hệ với chủ đầu tư là Ban Quản lý các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh Trà Vinh để được biết rõ?
Thực tế, công trình xây dựng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Trà Cú vẫn đang trong quá trình triển khai; tuy nhiên người dân thắc mắc “không thể tìm thấy bảng thông tin công trình, cũng như biển hiệu cảnh báo”?...
Tra Vinh: Don vi nao dang thi cong xay dung tai Truong Dan toc noi tru Tra Cu?-Hinh-6
Hiệu trưởng nhà trường cho biết là không có thông tin đầy đủ về dự án đang xây dựng trong khuôn viên của trường? Ảnh HĐ
Tra Vinh: Don vi nao dang thi cong xay dung tai Truong Dan toc noi tru Tra Cu?-Hinh-7
 Ảnh HĐ

Chia sẻ về vấn đề công trình xây dựng không đặt bảng thông tin công trình, Luật sư Nguyễn Văn Lập – Đoàn Luật sư TP. HCM cho biết:
Căn cứ Điều 109 - Luật Xây dựng 2014 về yêu cầu đối với công trường xây dựng quy định: Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng. Nội dung biển báo gồm: Tên, quy mô công trình, ngày khởi công, ngày hoàn thành; tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng công trình; bản vẽ phối cảnh công trình.
Về phía nhà thầu thi công xây dựng, phải có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trường xây dựng: Xung quanh khu vực thi công xây dựng phải có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để đảm bảo ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài…
Việc phải lắp đặt biển báo công trình, mục đích là để giúp người dân nhận biết được công trình đó đang thi công, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công công trình; đồng thời giúp người dân, cơ quan có thẩm quyền có thể theo dõi và giám sát việc triển khai thi công công trình theo đúng quy định.
Do đó, việc không lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, thì có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; buộc lắp đặt biển báo đầy đủ nội dung tại công trường xây dựng theo quy định tại khoản 2 và điểm c, khoản 8, Điều 17 - Nghị định 16/2022/NĐ-CP…
Hải Đăng

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN