Trà giảm cân Go Detox của Medino, Matxi bị nước ngoài cảnh báo chứa chất cấm Sibutramine, Phenolphthalein

Cơ quan an toàn thuốc và thiết bị y tế của New Zealand, Cục Hải quan Đài Loan cảnh báo và cấm nhập khẩu trà giảm cân Go Detox chứa chất cấm Sibutramine, Phenolphthalein do Công ty TNHH Quốc tế Medino sản xuất, Công ty Matxi S.G phân phối.
Trà giảm cân Go Detox đang được bán hàng online rầm rộ với quảng cáo có cánh: Được điều chế từ 100% thảo dược, có tác dụng đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể, giúp giảm 5 đến 7 kg tùy vào từng cơ địa sau 4 tuần sử dụng... Tuy nhiên, mới đây sản phẩm này bị Cơ quan an toàn thuốc và thiết bị y tế của New Zealand, Cục Hải quan Đài Loan cảnh báo và cấm nhập khẩu Go Detox vì chứa chất cấm Sibutramine, Phenolphthalein.
Tra giam can Go Detox cua Medino, Matxi bi nuoc ngoai canh bao chua chat cam Sibutramine, Phenolphthalein
Trà giảm cân Go Detox bị phía New Zealand cảnh báo chứa nguy hiểm sức khỏe chất cấm Sibutramine, Phenolphthalein
Theo tìm hiểu của Việt Nam Hàng Ngày, mới đây, Cơ quan an toàn thuốc và thiết bị y tế của New Zealand (Medsafe - New Zealand Medicines and Medical Devices Safety Authority) đã ra thông báo chính thức cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm giảm cân thảo mộc Golean Detox và Go Detox. Cơ quan này đã ghi nhận một trường hợp bệnh nhân bị phản ứng phụ do sử dụng sản phẩm này.
Cụ thể, kết quả xét nghiệm của Viện khoa học và nghiên cứu môi trường (Institute of Environmental Science and Research-ESR) đã xác nhận các sản phẩm Go Detox, Golean Detox được cung cấp ở New Zealand đã bị pha trộn với Sibutramine và Phenolphthalein.
Tra giam can Go Detox cua Medino, Matxi bi nuoc ngoai canh bao chua chat cam Sibutramine, Phenolphthalein-Hinh-2
Medsafe cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm giảm cân thảo mộc Golean Detox và Go Detox
Medsafe cho biết, trên nhãn các sản phẩm giảm cân Go Lean Detox và Go Detox có ghi danh sách các thành phần thảo dược, nhưng không công bố chất cấm Sibutramine và Phenolphthalein.
Theo đó, Go Lean Detox và Go Detox đã được bán để giảm cân và chứa các loại thuốc theo toa sibutramine (10mg) và phenolphthalein (30mg). Medsafe xác định các cửa hàng ở vùng Bắc Đảo đang cung cấp các sản phẩm này. Tất cả các sản phẩm đã bị thu giữ.

Hiện, Medsafe lo ngại có những cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh khác vẫn đang cung cấp Go Detox, Golean Detox ra thị trường, do vậy cơ quan này đưa ra cảnh báo người tiêu dùng không nên mua hai sản phẩm trên. Trường hợp người tiêu dùng đã mua hai sản phẩm này, nên ngừng sử dụng ngay lập tức. Họ cũng khuyên người tiêu dùng nên trả lại sản phẩm cho điểm bán.

Theo Medsafe, nếu người tiêu dùng gặp phải những tác dụng phụ sau khi sử dụng Golean Detox và Go Detox thì nên đến bệnh viện khám ngay.

Tra giam can Go Detox cua Medino, Matxi bi nuoc ngoai canh bao chua chat cam Sibutramine, Phenolphthalein-Hinh-3
Theo trang http://www.goleandetoxvietnam.net/ thì Go Detox chính là sản phẩm tiếp nối từ Golean Detox. 
Trong một diễn biến tương đồng, Báo Phụ nữ cũng cho hay, hồi tháng 11-12/2019, Cục Hải quan Đài Loan đã đưa ra thông báo cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm chức năng, trong đó có sản phẩm giảm cân Go Detox do Công ty TNHH Quốc tế Medino sản xuất và Công ty Matxi S.G (129 Võ Thị Sáu, P.Thống Nhất, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) phân phối, do sản phẩm này chứa hai chất cấm Sibutramine và Phenolphthalein.
Khảo sát thị trường online cho thất, bộ đôi giảm cân Go Detox và thanh Lọc Cơ Thể Detox Fresh đang được bán kết hợp với giá từ 650.000 - 750.000 đồng/combo được được Công ty TNHH Quốc tế Medino sản xuất, Công ty TNHH Matxi S.G phân phối vào tháng 6/2019 có tác dụng hỗ trợ giảm cân nhanh.
Tra giam can Go Detox cua Medino, Matxi bi nuoc ngoai canh bao chua chat cam Sibutramine, Phenolphthalein-Hinh-4
Go Detox do Công ty TNHH Quốc tế Medino sản xuất, Công ty Matxi S.G phân phối.
Nhằm câu kéo khách hàng, phía đại lý của Matxi S.G trưng giấy kết quả thử nghiệm của Eurofins Sắc Ký Hải Đăng sản phẩm Go Detox không phát hiện chứa cấm sibutramine. Phiếu kết quả này có phần ghi chú: chỉ có giá trị với mẫu thử do khách hàng cung cấp và ngày nhận kết quả mẫu thử nghiệm là 12/7/2019.
Thế nhưng, hiện, các sản phẩm chỉ được coi là đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, buộc phải có chứng thực của Cục An toàn Thực phẩm. Tính đến thời điểm hiện nay, tra cứu trên hệ thống quản lý thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Cục An toàn Thực phẩm lại không hề xuất hiện sản phẩm Go Detox(!)
Dư luận đang đặt câu hỏi: Trà giảm cân Go Detox có phải hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc? Công ty TNHH Quốc tế Medino sản xuất Go Detox hợp pháp hay phi pháp? Công ty Matxi S.G phân phối phân phối sản phẩm trên cơ sở giấy phép nào? Go Detox có phải là kế "ve sầu thoát xác" của trà giảm cân Golean Detox của Công ty Matxi S.G từng bị Singapore, Hàn Quốc, Úc, Nhật Bản, Mỹ và Cục An toàn thực phẩm - Bộ y tế cảnh báo chứa chất cấm nguy hại sức khỏe người tiêu dùng Sibutramine, Phenolphthalein? Cục An toàn thực phẩm và các cơ quan chức năng cần hành động gì để xử lý triệt để trà giảm cân chứa chất cấm như Go Detox, Công ty TNHH Quốc tế Medino, Công ty Matxi S.G... để họ không thể lũng loạn thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện này
Chuyên trang Việt Nam Hàng Ngày sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới bạn đọc?
Sibutramine là một hợp chất được sử dụng để giảm sự thèm ăn, thường được dùng trong điều trị bệnh béo phì. Hợp chất này được quản lý chặt chẽ và bị đưa ra khỏi thị trường vào tháng 10/2010 vì lý do an toàn.
Sản phẩm chứa chất này có thể gây hại cho người tiêu dùng vì có thể gây nên nguy cơ tăng huyết áp, tăng nhịp tim cho người bình thường và nguy hiểm cho những người có tiền sử bệnh về động mạch vành, đau tim, loạn nhịp tim hoặc đột quỵ. Sản phẩm này cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác mà người dùng đang sử dụng, có thể dẫn đến nguy hiểm chết người.
Trong khi đó, Phenolphthalein là hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (pH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng do các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen).
Mời quý vị xem Video "Đồng loạt thu hồi mỹ phẩm chứa chất cấm". Nguồn: VTC.
 

Thảo Nguyên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN