Chuyện gì đang xảy ra với thị trường chứng khoán Việt Nam?

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang đi ngược thế giới. Trong khi đó chứng khoán Mỹ, châu Á đều tăng mạnh, thậm chí có bùng nổ theo đà. 
Đó là vấn đề riêng về tỷ giá, trái phiếu BĐS, thanh khoản hệ thống tài chính dẫn đến việc chưa thể tăng mạnh được.
Cụ thể: Những mã cổ phiếu như CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Novaland (NVL), CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR), Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng ( DIG ) đang bị call margin từ các deal thế chấp cổ phiếu .
Áp lực giải chấp của các công ty chứng khoán đối với lãnh đạo của công ty bất động sản rơi vào bế tắc vì họ không còn nguồn lực nào để nộp tài sản đảm bảo dẫn đến nhóm ngành Bất động sản, Xây Dựng vừa bị tâm lý tiêu cực, vừa bị call margin chéo. Các mã tốt xấu khác ngành cũng chịu chung đà giảm.
Đâu là điểm sáng trong thị trường tối tăm?
Những phiên gần đây, trợ lực lớn nhất của thị trường Vn-Index là nhóm Ngân hàng. Cùng với lợi nhuận Quý 3 của toàn ngành khá ấn tượng , +54% yoy. Ngoài ra phần lớn các cổ phiếu Ngân hàng đang kéo về sát MA50 ngày là dấu hiệu tích cực cho thấy nhóm này sẽ đóng vai trò trụ cột cho thị trường trong giai đoạn tới.
Tuy nhiên, tình trạng này không thể mãi diễn ra như thế này được cần phải có sự đồng thuận của tất cả các nhóm ngành. Bởi vậy, điều kiện tiên quyết các cổ phiếu bất động sản phải ngưng rơi, sớm tìm được điểm cân bằng để dòng tiền tự tin có thể quay trở lại thị trường.
Chuyen gi dang xay ra voi thi truong chung khoan Viet Nam?
 Chứng khoán Việt Nam giảm mạnh.
Còn triển vọng nào cho thị trường hay không?
Câu trả lời là có . Hiện tại thị trường Việt Nam, mốc 960 đã kiểm định 2 lần, có thể đánh giá đây là sóng hồi ngắn hạn, mục tiêu cho Vn Index lên 1040 – 1071 điểm. Trong thời gian hồi phục này, nếu các cổ phiếu NVL + PDR thoát sàn và thanh khoản thị trường tốt dần qua các phiên, vnindex vượt được 1071 thì sóng hồi ngắn hạn sẽ biến thành sóng lớn tăng 2-3 tháng.
Với góc nhìn trên chúng ta nên làm gì ?
1. Đối với Nhà đầu tư ngắn hạn đang sẵn tiền giải ngân :
Giao dịch với tỷ trọng thấp (tối đa 30% giá trị danh mục).
- Việc mua mới có thể thực hiện đối với cổ phiếu có câu chuyện cơ bản hỗ trợ hoặc có điểm mua.
- Cổ phiếu giảm sâu tương tự thị trường.
- Trading T+ với các trụ cột đỡ thị trường: VCB,BID, CTG, VPB, VRE, VNM, SAB.
Nên nhớ Trading T+ trong thị trường downtrend hãy luôn có điểm dừng lỗ.
2. Đối với nhà đầu tư theo trường phái mua và nắm giữ dài hạn với thời hạn trên 1 năm, đang sẵn tiền giải ngân:
- Chia nhỏ tiền để giải ngân trong các nhịp giảm sâu đối với các cổ phiếu đầu ngành về lại các vùng nền cứng ở trong quá khứ (lấy ví dụ: HPG).
- Hoặc tìm kiểm trong danh sách cổ phiếu có lượng tiền ròng lớn (hưởng lợi từ câu chuyện tăng lãi suất).
- Hoặc đầu tư giá trị với các doanh nghiệp trả cổ tức tiền mặt đều với tỷ suất cao (PHR , DPM,...)
Năm nay là năm khó khăn của thị trường, các đợt phục hồi đều không kéo dài. Kể cả uptrend cũng không kéo dài. Tuy nhiên không phải vì như vậy mà ta chán nản, đổ lỗi cho thị trường. Thị trường vẫn còn nhiều cơ hội, chỉ cần chúng ta có tiêu chí xác định rõ ràng là cơ hội tăng lên.
Thái Hoàng Mai Vy (Broker SSI chi nhánh Nguyễn Công Trứ)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN