Thưởng Tết 2024 có thể tăng so với năm 2023

Theo đại diện Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương, dự kiến thưởng Tết năm 2024 có thể tăng so với năm 2023.
Mới đây, Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết đã có Công văn trình Bộ về việc yêu cầu các địa phương báo cáo tình hình tiền lương, thưởng Tết 2024 của doanh nghiệp đối với người lao động.
Thời hạn báo cáo tình hình tiền lương và thưởng Tết năm 2024 của doanh nghiệp đối với người lao động năm nay tương tự năm ngoái, vào ngày 25/12. Trên cơ sở tổng hợp báo cáo từ địa phương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mới đưa ra thông tin cụ thể hơn.
Dự báo về mức thưởng Tết năm 2024, đại diện Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương cho biết, tình hình kinh tế năm nay tốt hơn nên có thể lương, thưởng Tết 2024 của người lao động sẽ tăng. Tuy nhiên, tăng như thế nào thì phải chờ các địa phương công bố, dựa vào số liệu báo cáo từ doanh nghiệp.
Thuong Tet 2024 co the tang so voi nam 2023
 Thưởng Tết 2023 có thể tăng so với năm ngoái. Ảnh minh họa
Trong khi đó, theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tình hình kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2023 vẫn còn những khó khăn. Dù phần lớn số doanh nghiệp đảm bảo được đời sống, việc làm cho người lao động, nhưng một bộ phận doanh nghiệp vẫn tiếp tục thiếu đơn hàng, hoặc trong một thời gian dài dưới tác động ảnh hưởng nặng nề kéo dài của đại dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp đã suy giảm sức chống chọi. Ông Hiểu nhận định thưởng Tết năm nay sẽ gặp nhiều khó khăn.
Năm 2023, do Tết Dương lịch và Tết Âm lịch gần nhau nên các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào thưởng tết Âm lịch, dẫn đến tiền thưởng Tết Dương lịch giảm, bằng 91% so với năm 2022 (bình quân là 1,24 triệu đồng/người). Trong khi đó, tiền thưởng Tết Âm lịch tăng 11% so với tết Âm lịch năm 2022 (bình quân là 6,86 triệu đồng/người).
Mức thưởng Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cao nhất là 1,004 tỷ đồng, thuộc về một doanh nghiệp dân doanh ở TP Đà Nẵng.
Thưởng Tết có bắt buộc?
Hiện, pháp luật chưa có quy định cụ thể về tiền thưởng Tết, việc thưởng Tết cho người lao động áp dụng theo quy định về tiền thưởng tại Bộ Luật Lao động năm 2019.
Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động dựa trên kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
Như vậy, tiền thưởng Tết không phải là quy định bắt buộc phải thực hiện mà chỉ là điều khoản khuyến khích của người sử dụng lao động. Việc thưởng nhiều hay ít sẽ dựa trên cơ sở thỏa thuận của người sử dụng lao động với người lao động thông qua hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể.
Trong trường hợp doanh nghiệp làm ăn thua lỗ hay khi người lao động không hoàn thành công việc theo quy định, họ hoàn toàn có thể không nhận được thưởng Tết.
Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN