Thuốc lá điện tử khiến 4 cơ quan phủ tạng tổn thương cực lớn

Nghiên cứu chỉ ra, thuốc lá điện tử gây hại cho 4 cơ quan phủ tạng của cơ thể là não, phổi, tim và dạ dày, khiến những cơ quan này tổn thương cực lớn.
Vẻ ngoài sang chảnh và tính di động của thuốc lá điện tử khiến nó dần thay thế thuốc lá truyền thống và trở thành "con cưng" mới của những người nghiện thuốc lá.
Nhiều người tin rằng thuốc lá điện tử ít gây hại cho cơ thể con người hơn, một số người hút thuốc thậm chí đã đầu tư vào thuốc lá điện tử để bỏ thuốc lá. Vậy thuốc lá điện tử có thực sự tốt cho sức khỏe hơn thuốc lá bình thường?
Một nghiên cứu được công bố trên eLife đã chỉ ra rằng thuốc lá điện tử không chỉ liên quan đến tỷ lệ tử vong cao hơn mà thậm chí có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng cho "tứ phủ" - 4 cơ quan của cơ thể.
Theo nhóm nghiên cứu từ Đại học California, Hoa Kỳ, cũng có một chữ "thuốc", nhưng thuốc lá điện tử lại cực kỳ có hại. Họ cho chuột thí nghiệm tiếp xúc với thuốc lá điện tử ba lần một ngày, mỗi lần 60 phút, trong 1 đến 3 tháng và ghi nhận những thay đổi về thể chất của chuột trong giai đoạn này.
Nghiên cứu sơ bộ đã phát hiện ra rằng việc hít phải liều nicotine cao có hương vị hàng ngày (trên 59 mg/mL) thực sự có thể ảnh hưởng đến cơ chế điều hòa miễn dịch của hệ thống cơ quan của cơ thể.
Quan sát sâu hơn về tình trạng thể chất của những con chuột cho thấy tình trạng viêm đáng kể ở 4 cơ quan trong cơ thể, cụ thể như sau:
Thuoc la dien tu khien 4 co quan phu tang ton thuong cuc lon
 Ảnh minh hoạ.
1. Bộ não
Thuốc lá điện tử gây ra phản ứng viêm trong hệ thống thần kinh trung ương của não, đặc biệt là "hạt nhân" (NAc), chi phối cơ chế khen thưởng và hành vi gây nghiện, đã được phát hiện là có tình trạng viêm nặng hơn.
2. Phổi
Khi chuột hít phải khói thuốc lá điện tử, phổi bị ảnh hưởng nhiều nhất. Các phân tử khói của thuốc lá điện tử nhỏ hơn so với thuốc lá truyền thống, vì vậy chúng có thể xâm nhập vào phổi dễ dàng hơn, làm tăng khả năng xảy ra phản ứng viêm.
Ngoài ra, thuốc lá điện tử có nhiều khả năng làm cho phổi kém nhạy cảm hơn với các vi sinh vật như vi khuẩn và vi rút.
3. Trái tim
Viêm phổi do vi khuẩn hoặc tổn thương phổi cấp tính được biết đến là nguyên nhân dẫn đến viêm toàn thân hoặc viêm tim.
Hít phải thuốc lá điện tử làm tổn thương nghiêm trọng đến phổi và làm tăng nồng độ cytokine gây viêm xung quanh tim. Nghiên cứu chỉ ra rằng mức độ viêm ở tim của những con chuột thí nghiệm thực sự nghiêm trọng hơn nhiều so với những con chuột không hít phải khói thuốc.
4. Dạ dày
Nghiên cứu cho thấy thuốc lá điện tử gây ra những thay đổi đáng kể trong môi trường tiêu hóa ở chuột và dẫn đến nguy cơ cao bị viêm đường tiêu hóa. Nhóm nghiên cứu chưa thể làm rõ mối liên hệ trực tiếp giữa thuốc lá điện tử và chứng viêm đường tiêu hóa nhưng suy luận có thể liên quan đến tình trạng sức khỏe chung kém hoặc viêm tim do hút thuốc.
Thuoc la dien tu khien 4 co quan phu tang ton thuong cuc lon-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Laura Crotty Alexander, nói rằng nghiên cứu không phải là một thử nghiệm trên người, mối liên hệ giữa thuốc lá điện tử và chứng viêm mãn tính ở người vẫn cần được làm rõ hơn sau khi nhóm nghiên cứu điều chỉnh các biến số.
Tuy nhiên, bà tin rằng tình trạng viêm mãn tính sẽ phát triển thành một biến chứng nguy hại hơn, nếu một người hút thuốc được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19, vi rút xâm nhập vào phổi có thể làm trầm trọng thêm phản ứng viêm, tăng nguy cơ xơ phổi và suy giảm dung tích phổi, tăng tỷ lệ trầm trọng của bệnh viêm phổi do COVID-19.
Tiến sĩ Alexander cũng chỉ ra rằng phản ứng viêm do thuốc lá điện tử gây ra liên quan nhiều hơn đến "mùi vị" của nó. Trong số năm hương vị mà nghiên cứu đã xem xét (bánh creme pudding, bạc hà mát lạnh, xoài, thuốc lá và tinh dầu bạc hà), hương vị "bạc hà mát" và "xoài" dường như có hại cho sức khỏe của chuột hơn.
Khói hương xoài khiến chuột dễ mắc các triệu chứng viêm phổi do vi khuẩn hơn, trong khi khói hương bạc hà gây viêm toàn thân.
Thuốc lá điện tử có thể mang lại cho con người sự thoải mái nhất thời về mặt tinh thần. Tuy nhiên, về lâu dài, nó quả thực có hại cho cơ thể chẳng kém thuốc lá truyền thống, thậm chí còn tệ hơn. Vì vậy, thay thế thuốc lá truyền thống bằng thuốc lá điện tử không hề đem lại lợi ích nào.

Mời quý độc giả xem thêm video: Báo động: Thuốc Lá Điện Tử tràn lan bất hợp pháp. Nguồn: VTV TSTC.

Kiều Dụ (Theo ET)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN