Thực hư Vitamin A có thể khôi phục khứu giác cho người mắc COVID-19

Một số người không thể lấy lại khứu giác dù sau vài tuần mắc COVID-19. Theo chuyên gia đến từ UAE, vitamin A có thể nắm giữ chìa khóa giải quyết vấn đề này.
Mirror đưa tin ngày 21/11, một trong những triệu chứng ở người mắc COVID-19 là mất khứu giác, thường cũng ảnh hưởng đến cả vị giác.
Hầu hết mọi người lấy lại khứu giác trong vài tuần sau khi mắc bệnh, nhưng một số thì không. Mất khứu giác là do các cảm biến ở niêm mạc mũi bị tổn thương. Vậy có phương thuốc nào giúp bệnh nhân chữa lành không?
Nghiên cứu trước đây của Đức đã chỉ ra lợi ích tiềm năng của vitamin A, và các nhà nghiên cứu tại Đại học East Anglia và Bệnh viện Đại học James Paget ở Anh sẽ xem xét cách điều trị này trong việc chữa trị các mô mũi bị tổn thương.
Thuc hu Vitamin A co the khoi phuc khuu giac cho nguoi mac COVID-19
Hầu hết mọi người lấy lại khứu giác trong vài tuần sau khi mắc COVID-19, nhưng một số thì không. Ảnh: Getty.  
Chuyên gia, giáo sư Carl Philpott đến từ Trường Y Norwich thuộc Đại học East Anglia của UAE ở Anh chia sẻ: “Số người mắc COVID-19 bị mất khứu giác gia tăng thúc đẩy nhu cầu điều trị trên toàn thế giới. Cứ 10 người bị mất khứu giác thì một người cho biết khứu giác của họ không trở lại bình thường sau 4 tuần kể từ khi mắc bệnh”.
“Đó là một vấn đề lớn và nghiên cứu trước đây của chúng tôi đã chỉ ra tác động của việc mất khứu giác đối với người bệnh, bao gồm trầm cảm, lo lắng và cô lập, cũng như nguy cơ gặp mối nguy hiểm khác do không ngửi được mùi thực phẩm hỏng hay khí gas, thay đổi cân nặng do cảm giác thèm ăn”, ông nói tiếp.
“Chúng tôi muốn tìm hiểu xem liệu có sự gia tăng về kích thước và hoạt động của các đường dẫn mùi bị hư hại trong não của bệnh nhân hay không khi họ được điều trị bằng vitamin A dạng nhỏ mũi”, giáo sư cho biết.
Bệnh nhân sẽ được điều trị bằng vitamin A dạng nhỏ mũi trong 12 tuần, và được quét não trước và sau khi điều trị.
Kết quả sẽ được so sánh với nhóm đối chứng không được điều trị bằng vitamin A.
“Các bệnh nhân sẽ được yêu cầu ngửi mùi đặc trưng như hoa hồng và trứng thối, trong khi hình ảnh não bộ của họ được chụp lại. Chúng tôi cũng sẽ xem xét hoạt động của các vùng não liên quan đến việc nhận biết mùi”, giáo sư Philpott cho hay.
Để tham gia thử nghiệm này, bệnh nhân cần được bác sĩ của họ giới thiệu đến Phòng khám Khứu giác và Vị giác tại Bệnh viện Đại học James Paget. Dự kiến, các tình nguyện viên sẽ bắt đầu đăng ký tham gia thử nghiệm vào tháng 12/2021.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN