Thứ xưa bỏ đi nay thành đặc sản đắt khách

Trước đây mỗi khi làm mực người ta thường bỏ đi phần răng mực, thì nay răng mực được những người dân xứ biển Phan Thiết (Bình Thuận) biến tấu thành những món ăn đặc sản đường phố vừa ngon vừa lạ.
Thu xua bo di nay thanh dac san dat khach
 Răng mực nướng xiên que

Răng mực là một cụm tròn nhỏ xíu nằm ở phần đầu mực, thường khiến nhiều người nhầm tưởng là mắt hay miệng mực. Tên gọi “răng” xuất phát từ việc cụm tròn này có hai chiếc gai ở phía trước, trông giống như hai chiếc răng nhỏ. Hai chiếc gai này có tác dụng giúp mực nghiền thức ăn, do đó chúng khá cứng và cần phải loại bỏ khi sử dụng và chế biến.

Trước đây, người ta thường bỏ phần răng mực đi vì cho rằng không ăn được. Tuy nhiên, dần dần, với bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của người dân miền biển Phan Thiết, răng mực đã trở thành món ăn đặc sản, như: răng mực hấp, chả răng mực, răng mực xào lăn,... Nhưng món răng mực nướng xiên que vẫn là món ngon và được ưa chuộng nhất.

“Đây là món ăn không những có mùi vị vô cùng thơm ngon, hấp dẫn mà còn vô cùng dễ làm. Những chiếc răng mực bé bằng đầu ngón tay được tẩm ướp gia vị vừa miệng, rồi được xiên vào những que tre, nướng trên bếp than hồng. Khi màu trắng đục của răng mực chuyển sang màu vàng, thì cho ra đĩa ăn kèm tương ớt hay đồ chua thì ngon hết ý”, chị Hồng Ánh, chủ quán ăn hải sản sạch Phan Thiết chia sẻ.

Hiện trên chợ mạng, răng mực đang được rao bán với giá lên tới 250.000 đồng/kg.

Chị Thùy Trang, người bán hải sản trên chợ mạng ở quận Tân Phú, TP HCM cho biết, hàng ngày chị nhập gần 50kg răng mực từ Bình Thuận về để cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng ở TP HCM, một ít phần còn lại bán lẻ cho người tiêu dùng.

“Răng mực làm thành đồ ăn vặt rất hợp khẩu vị với trẻ con và cũng làm các món nhậu nên đắt khách, vì vậy tôi luôn bị cháy hàng, không đủ hàng giao cho khách lẻ”, chị Trang chia sẻ.

Thiên Bảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN