Thu hồi đất ở Vũng Tàu: Không còn nhà cửa vì dự án nhà tang lễ

Hai anh em ông Tấn và Thà ở phường 11 đã không còn nhà để ở vì bị thu hồi đất cho Dự án Nhà tang lễ TP Vũng Tàu. Họ bị cưỡng chế, thu hồi đất khi chưa nhận được bồi thường.
Thu hoi dat o Vung Tau: Khong con nha cua vi du an nha tang le
 Hai anh em ông Tấn (bìa phải) và ông Thà trình bày sự vụ với phóng viên. Ảnh: Lê Xuân Thọ
Cưỡng chế, thu hồi đất
Vài ngày sau khi bị cưỡng chế, hai anh em ông Tấn vẫn chưa hết bức xúc, họ không tin rằng chính quyền TP Vũng Tàu lại làm như vậy.
Ông Phạm Trọng Tấn cho biết ông có 569 m2 đất nông nghiệp. Trên phần đất này, từ những năm 1991, 1992, ông xây nhà cho bố mẹ. Ngoài ra, không còn nhà cửa nào khác. Ông Tấn cho biết sau khi bị cưỡng chế, thu hồi đất, ông phải ở ngoài đường.
“Hiện tại chưa có chỗ ở, gia đình 3 người phải chia ra ở nhờ mỗi người một nhà”, ông Tấn cho biết. Gia đình ông Tấn gồm mẹ (90 tuổi) vợ (68 tuổi) và ông Tấn (71 tuổi).
Trong khi đó, ông Phạm Văn Thà (em ruột ông Tấn) cho biết ông và những người liên quan có 5 thửa đất với tổng diện tích hơn 2.000 m2, loại đất nông nghiệp, xây nhà từ những năm 1993.
Kể từ khi bị cưỡng chế, thu hồi đất, vợ ông Thà về ở với con trai, còn ông lang thang đi đòi quyền lợi của mình.
Ông Tấn và ông Thà cho biết họ bị chính quyền TP Vũng Tàu cưỡng chế, thu hồi đất vào ngày 10/7, khi chưa được nhận đền bù.
Thu hoi dat o Vung Tau: Khong con nha cua vi du an nha tang le-Hinh-2
 Bên trong Dự án Nhà tang lễ TP Vũng Tàu. Ảnh: Lê Xuân Thọ
Đáng chú ý, theo tài liệu chúng tôi có được, thì ngày 10/7 cũng là hạn chót mà Công ty TNHH Thẩm định giá Đất Việt phải gửi báo giá về Phòng TN-MT TP Vũng Tàu. Trên cơ sở này, Phòng TN-MT TP Vũng Tàu sẽ trình phương án giá đất tính bổ sung cho các hộ dân có đất thu hồi thuộc Dự án Nhà Tang lễ TP Vũng Tàu.
Trước đó, Công ty TNHH Thẩm định giá Đất Việt đã khảo sát, đề xuất giá đất cụ thể được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3292/QĐ-UBND ngày 3/12/2019, về việc phê duyệt giá đất cụ thể để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Nhà Tang lễ TP Vũng Tàu.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án chậm ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ dẫn đến giá đất quá thời hạn chứng thư thẩm định giá.
Khởi kiện UBND TP Vũng Tàu
Trong quá trình cung cấp thông tin cho phóng viên, ông Tấn và ông Thà cho biết họ có 4 yêu cầu cần được UBND TP Vũng Tàu giải quyết.
Thứ nhất, tại sao chưa có tái định cư đã bị cưỡng chế, thu hồi đất?
Thứ hai, áp giá đền bù không đúng với vị trí đường.
Thứ ba, tại sao chính quyền có quyết định thông báo thu hồi đất vào năm 2022, nhưng lại áp giá đền bù theo đơn giá của năm 2019?
Thứ tư, tại sao không đường bồi thường, hỗ trợ kiến trúc, cây cối, vật tư trên đất; không được hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề.
Thu hoi dat o Vung Tau: Khong con nha cua vi du an nha tang le-Hinh-3
Dự án Nhà tang lễ TP Vũng Tàu do UBND TP Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Ảnh: Lê Xuân Thọ 
Ngày 19/7, ông Thà có đơn kiện UBND TP Vũng Tàu lên TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đơn kiện đề nghị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên hủy các quyết định thu hồi đất, phương đền bù theo đơn giá 2019.
Đồng thời, ông Thà cũng đề nghị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên buộc UBND TP Vũng Tàu bồi thường, hỗ trợ nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt; hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; xác định lại giá đất mới tại thời điểm thu hồi;…
Trong ngày 19/7, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 199/GXN-TA xác nhận đã nhận được đơn khởi kiện của ông Thà.
Sau khi ghi nhận phản ánh từ người dân, phóng viên đã liên hệ với ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu để đăng ký làm việc, làm rõ các vấn đề trên.
Sau đó, chúng tôi đã liên hệ, đăng ký và gửi nội dung làm việc cho bà Trần Thị Xuân, Chánh văn phòng HĐND, UBND TP Vũng Tàu, nhưng đã gần 1 tháng trôi qua vẫn chưa được cơ quan này sắp xếp lịch làm việc, hay trả lời các nội dung mà phóng viên đã đề cập.
Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN