Thông tin mới nhất về 'đại đức Thích Tâm Phúc vào quán nhậu'

Chiều 10/8, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu (Công an TP.HCM) đã thông tin cụ thể về ông Nguyễn Minh Phúc, người nổi tiếng với hình ảnh "thầy chùa" đã làm náo loạn mạng xã hội thời gian qua.
Đại diện Công an TP.HCM cho biết, ông Nguyễn Minh Phúc sinh năm 1983, quê huyện Củ Chi (TP.HCM).
Từ năm 2000-2010, đương sự tu học tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn). Ông Nguyễn Minh Phúc chỉ mới làm lễ quy y nhưng chưa xuất gia. Đến năm 2010, Phúc trở về địa phương, tự lập chùa Ngô Chân Tử để sinh hoạt tôn giáo trái phép, tự xưng là Đại Đức Thích Tâm Phúc và trụ trì chùa Ngô Chân Tử.
Cơ quan chức năng địa phương đã từng mời đương sự làm việc, xử phạt hành chính, yêu cầu gỡ bảng hiệu chùa và đề nghị không tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép.
Tuy nhiên, ông Phúc tiếp tục sinh hoạt tôn giáo trái phép thông qua việc ngụy trang dưới hình thức thành lập các công ty, doanh nghiệp. Kết quả xác minh từ nhà chức trách cho thấy, các công ty này đều không hoạt động sản xuất, kinh doanh, sau đó đã bị Sở KH-ĐT thu hồi tất cả giấy phép.
Thong tin moi nhat ve 'dai duc Thich Tam Phuc vao quan nhau'
 Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin tại cuộc họp chiều 10/8.
Liên quan đến hoạt động làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan tổ chức, Thượng tá Hà cho hay: Năm 2019, Công an huyện Củ Chi đã kiểm tra, phát hiện tại nhà đương sự Nguyễn Minh Phúc có treo Huân chương lao động, bằng khen. Cơ quan chuyên môn đã tiến hành trưng cầu giám định, xác nhận các huân chương, bằng khen đều là giả. 
Đương sự Phúc khai nhận, được người khác làm tặng Huân chương, Bằng khen và treo trong nhà. Do không xác định được bị hại bởi hành vi lừa đảo hoặc lợi dụng để vi phạm pháp luật, nên công an huyện Củ Chi đã tiến hành tịch thu các tài liệu nói trên. Cơ quan CSĐT ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và chỉ thực hiện xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với ông Nguyễn Minh Phúc.
Thong tin moi nhat ve 'dai duc Thich Tam Phuc vao quan nhau'-Hinh-2
 Hình ông Nguyễn Minh Phúc trên cộng đồng mạng.
Liên quan đến hoạt động phát tán tài liệu, đăng tải thông tin gây ảnh hưởng đến uy tín của phật giáo, cụ thể, ông Nguyễn Minh Phúc mặc áo nhà sư ăn uống tại quán ăn Love Garden (địa chỉ 254-260/2 Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp). Khi lực lượng chức năng kiểm tra hộ kinh doanh quán ăn, test nhanh ma tuý toàn bộ khách tại đây, không phát hiện ông Phúc có sử dụng chất kích thích. Do vậy, nhà chức trách cho đương sự ra về.
Tuy nhiên lợi dụng việc ông Phúc mặc trang phục với hình thức giống người tu hành, một số Youtuber, TikToker đã chụp hình, quay clip và đăng tải trên mạng nhằm câu view, câu like, tạo ra dư luận xấu trong xã hội và giới tăng ni, phật tử cả nước.
Cùng với đó, lợi dụng tính cách, lối sống của ông Nguyễn Minh Phúc, một số người dùng mạng xã hội thường xuyên xúi giục đương sự có phát ngôn, hành động đi ngược với tư cách và quy định của tu sĩ tôn giáo nhằm thu hút người xem, tăng tương tác cho tài khoản mạng xã hội. Các hành vi trên đã gây dư luận xấu trong cộng đồng và ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của phật giáo.
"Căn cứ tính chất, mức độ, mục đích hành vi, hậu quả của các hành vi vi phạm, Công an TP.HCM sẽ tiếp tục xác minh, thu thập, củng cố chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật", Thượng tá Hà nói.
Trước đó, Văn phòng UBND TP.HCM cũng đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin liên quan đến trường hợp ông Nguyễn Minh Phúc, người mà báo chí phản ánh tự xưng “Đại đức Thích Tâm Phúc” khuấy động mạng xã hội.
Tối 22/7, Công an quận Gò Vấp kiểm tra hành chính quán ăn Love Garden hoạt động như mô hình quán bar và mời nhiều người về trụ sở làm việc, trong đó, có ông Nguyễn Minh Phúc. Dù không vi phạm gì nhưng việc đương sự Phúc mặc pháp phục tu hành xuất hiện tại địa điểm trên đã gây ra nhiều ý kiến bức xúc.
Đặng Nguyễn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN